Thứ Sáu, 04/10/2024 16:31 CH
Người chăn nuôi heo bán tháo đàn
Thứ Ba, 07/08/2012 09:00 SA

Gần một tháng nay, bệnh trên heo liên tục xảy ra ở nhiều địa phương như TP Tuy Hòa, các huyện Đông Hòa, Phú Hòa… Để “chống lại” bệnh, các hộ chăn nuôi vội bán chạy đàn, trong khi ngành chức năng gặp khó khăn trong quản lý.

 

heo120807.jpg

Người chăn nuôi bán chạy đàn heo để đối phó với bệnh dịch - Ảnh: T.TIÊN

MỖI CẤP BÁO MỘT KIỂU

 

Bà Ngô Thị Như Nguyệt ở thôn Phú Thọ (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) cho hay: “Vừa qua bệnh heo lây lan mạnh, các hộ chăn nuôi ở xung quanh bị nhiễm bệnh trước, sau đó lây sang cả đàn heo 26 con của nhà tôi. Gia đình kêu bán 16 con heo thịt, còn đàn heo nái tôi cố giữ lại điều trị để gầy giống sau này”. Theo bà Nguyệt, cũng nhờ gia đình mua heo nái giống từ trại giống có uy tín chất lượng của Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam nên con giống đã được chủng ngừa ngay từ khi mới sinh, đồng thời khi mua về gia đình cũng tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin kể cả vắc xin ngừa bệnh tai xanh theo định kỳ nên chúng mới qua khỏi đợt bệnh này. Còn riêng đàn heo thịt vì chỉ tiêm phòng vắc xin bệnh dịch tả, tụ huyết trùng và phó thương hàn nhưng không tiêm phòng tai xanh nên đàn heo này ngã bệnh đồng loạt… vì vậy gia đình phải bán tháo đàn.

 

Ông Đặng Văn Nhật Phó thôn Phú Thọ (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) cho biết: Cả thôn có vài chục hộ chăn nuôi heo thì gần một tháng qua đàn heo của hầu hết các gia đình đều bị nhiễm bệnh với các dấu hiệu chung như sốt, bỏ ăn và đỏ mình…Tất cả các hộ chăn nuôi có heo bệnh đều bán tháo đàn, chỉ những hộ chăn nuôi với quy mô đàn tương đối lớn thì cố cầm cự, điều trị, giữ lại một số heo nái khỏe mạnh. Một số hộ có đàn heo tương đối lớn từ 30 con trở lên bị bệnh trong đợt vừa rồi đều phải bán chạy đàn để giảm thiệt hại. Còn theo báo cáo của ông Nguyễn Mân, cán bộ thú y xã thì đợt bệnh ở heo xảy ra trên địa bàn xã từ ngày 2/7, xuất phát từ thôn Phú Thọ, lan sang thôn Phú Thọ 3, khởi điểm từ hộ bà Ngô Thị Như Nguyệt ở thôn Phú Thọ với số lượng heo bệnh là 10 con nái, sau đó lây sang hộ bà Trần Thị Thu với 6/40 con heo bị bệnh… Ước tính, toàn xã có 6 hộ với tổng số 68 con heo bị bệnh, chữa khỏi 63 con, chết 1 con và bán 2 con. Còn những hộ có heo bệnh đã bán tháo đi thì không thể thống kê được.

 

Trong khi đó, ở huyện Phú Hòa, bệnh trên đàn heo xuất hiện ở các xã Hòa Trị, Hòa An, Hòa Quang Nam, Hòa Thắng. Ông Phạm Văn Lự, cán bộ thú y xã Hòa Trị cho biết: Từ ngày 22/7, bệnh trên heo xảy ra rải rác ở các thôn, xuất phát từ hộ ông Nguyễn Ngọc Miên ở thôn Phụng Tường 1, lây sang hộ ông Huỳnh Mỹ… Sau khi các hộ nuôi nơi đây biết thông tin heo bệnh, bà con đã tranh thủ bán chạy đàn. Tất cả số heo bị bệnh đều có chung triệu chứng sốt, bỏ ăn và da đỏ… có khả năng là heo bị bệnh dịch tả ghép tụ huyết trùng.

 

Tuy nhiên, theo Chi cục Thú y tỉnh, toàn tỉnh có ba xã Hòa Quang Nam, Hòa Trị (Phú Hòa) và xã Hòa Thành (Đông Hòa) có heo bị bệnh, và chi cục đã cấp thuốc sát trùng cho các địa phương này để tiến hành phun tiêu độc khử trùng, hạn chế bệnh lây lan.

 

CHỐNG BỆNH BẰNG CÁCH... BÁN ĐÀN

 

Bán tháo đàn heo với giá rẻ là tình trạng chung hiện nay ở các vùng chăn nuôi có heo đang xảy ra bệnh. Bà Trần Thị Tâm ở xã Hòa Thắng (Phú Hòa) cho biết: “Đàn heo gần 20 con của gia đình khi vừa bị bệnh tôi liền gọi người đến bắt ngay, sợ nếu để thì càng tốn thêm chi phí điều trị, lại chưa chắc khỏi bệnh”.

 

Việc bán tháo đàn heo trên, cũng là cách đối phó với bệnh dịch của hầu hết các hộ chăn nuôi khi phát hiện heo bị bệnh. Không những thế mà các hộ chăn nuôi còn tăng cường “phòng bệnh” cho đàn heo của gia đình mình bằng cách khi hay tin trong xóm có heo bệnh là họ bán ngay đàn heo của nhà mình vì theo họ nếu giữ lại thì sớm muộn bệnh cũng lan sang, lúc đó heo càng bị ép hơn. Chính vì cách bán chạy đàn để đối phó với bệnh như hiện nay của người chăn nuôi nên ngành chức năng không thể xác định chính xác tình hình thực tế của bệnh dịch; đa phần chỉ hay tin bệnh xảy ra khi đàn heo đã được bán đi nơi khác hoặc đã mổ thịt…

 

Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y thừa nhận trong thời gian qua có xảy ra tình trạng người chăn nuôi bán chạy đàn để chống bệnh dịch. Việc bán chạy heo bệnh là không đúng quy định, tuy nhiên vì lực lượng thú y mỏng và người chăn nuôi không phối hợp, báo cáo bệnh nên việc quản lý mua bán heo bệnh gặp nhiều khó khăn.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek