Thứ Sáu, 04/10/2024 16:28 CH
Các HTX vận tải:
Thay đổi cung cách phục vụ, liên kết để phát triển
Thứ Ba, 07/08/2012 07:30 SA

Trước tình trạng nhiều chủ ô tô kinh doanh vận tải khách và hàng hóa ở Phú Yên xin ra khỏi HTX, các HTX vận tải đang củng cố tổ chức bộ máy, tìm giải pháp giúp xã viên thay đổi cung cách phục vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

 

xe120807.jpg

Xã viên một HTX bốc dỡ hàng hóa tại Bến xe nội tỉnh - Ảnh: X.HUY

TÌM CÁCH VƯỢT KHÓ

 

Ở Phú Yên hiện có 12 HTX vận tải, với gần 500 đầu xe các loại. Tuy nhiên, thực tế có một số HTX ngưng hoạt động nhưng vẫn chưa làm thủ tục giải thể, số khác thì hoạt động cầm chừng do thiếu nguồn thu. Trước đây, HTX vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa có gần 400 đầu xe, mỗi ngày vận chuyển hơn 2.000 lượt hành khách, hàng hóa và một trung tâm sửa chữa ô tô. Thế nhưng, hiện trung tâm sửa chữa ô tô đã đóng cửa, HTX chỉ còn 34 ô tô khách và 25 xe tải chạy các tuyến nội tỉnh và Gia Lai, Khánh Hòa. Trong khi đó, HTX Vận tải Thống Nhất (Phú Hòa), HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An, HTX Vận tải đường bộ số 1 (Đông Hòa)… mỗi tháng chỉ thu được 3-8 triệu đồng phí dịch vụ, không đủ trả lương cho cán bộ. Trước tình hình này, các HTX phải tìm giải pháp thay đổi phương thức hoạt động để có thể cạnh tranh và tồn tại trên thị trường.

 

 Theo ông Đinh Phước Hưng, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thống Nhất, thời gian qua, HTX phản ánh với các cơ quan chức năng việc xã viên vẫn phải đóng các loại thuế, phí bến bãi... Trong khi chờ giải quyết, HTX vận động xã viên cố gắng hoạt động, không vội ra khỏi HTX nhằm tránh chịu bất lợi sau này. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ nhiệm HTX Vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa, cho biết: Chúng tôi đang củng cố bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng phục vụ. Không chỉ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, HTX còn vận động xã viên đầu tư mua xe mới, ổn định giá cước, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong suốt hành trình”.

 

Để tạo không gian, đem đến sự thoải mái cho hành khách, một số nhà xe đã giảm số ghế, lắp đặt giường nằm, tổ chức đưa đón khách tận nhà, bố trí chỗ ăn ngủ nếu hành khách có nhu cầu. Hiện hầu hết phương tiện vận tải hành khách của các HTX vận tải trong tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Chính phủ nhằm quản lý chặt lộ trình, vận tốc, mức tiêu hao nhiên liệu trong quá trình vận hành của xe.

 

CẦN MỘT MÔ HÌNH CHUẨN

 

Tại các hội nghị, hội thảo về phát triển kinh tế tập thể, một số chuyên gia về HTX khẳng định: Để ổn định, phát triển bền vững, các HTX vận tải phải xây dựng phương án kinh doanh khả thi nhằm hạn chế rủi ro, dễ tiếp cận vốn ngân hàng và thu hút thành viên. Bên cạnh các dịch vụ tư vấn, bảo hiểm, các HTX phải tập trung phát triển luồng tuyến, nắm bắt thông tin và nhu cầu thị trường để cung cấp cho xã viên; tạo điều kiện để xã viên tham gia các khóa đào tạo về cung cách phục vụ khách hàng, qua đó giúp nâng cao thương hiệu và cạnh tranh được với các doanh nghiệp vận tải tư nhân.

 

Theo ông Christian Albrecht, Giám đốc chương trình phát triển HTX của Liên đoàn HTX Cộng hòa liên bang Đức, các HTX vận tải ở Phú Yên vẫn chưa liên kết chặt chẽ với nhau trong việc vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa một cách thuận lợi. Trong nội bộ của từng HTX đôi khi xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các xã viên làm ảnh hưởng uy tín. Do đó, các HTX cần phải nắm rõ các phương tiện, tài xế, địa bàn hoạt động của từng xã viên để điều phối, can thiệp kịp thời khi phát sinh sự cố. Cũng giống như các HTX vận tải ở Phú Yên, các HTX vận tải ở Cộng hòa liên bang Đức cũng chỉ cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho xã viên. Tuy nhiên, sự khác biệt ở chỗ các HTX vận tải ở Đức chủ động lựa chọn địa bàn, dịch vụ kinh doanh theo nguyên tắc HTX kinh doanh những gì pháp luật không ngăn cấm, nhưng lại có lợi cho xã viên. Do đó họ cung cấp cả dịch vụ hữu hình (đầu mối giải quyết các thủ tục hành nghề cần thiết; ký hợp đồng tổng thể nhằm giảm bớt chi phí cho từng xã viên…) lẫn vô hình (tạo thương hiệu, địa chỉ, số điện thoại chung cho các xã viên; liên kết chặt chẽ giữa HTX với nhau, giữa HTX với cơ quan quản lý Nhà nước…). Điều này làm cho vai trò của HTX đối với xã viên ngày càng trở nên quan trọng.

 

Theo Liên minh HTX Phú Yên, bên cạnh việc tập hợp những kiến nghị của HTX trình lên cấp trên xem xét, giải quyết, Liên minh HTX Phú Yên cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để HTX gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về phát triển dịch vụ vận tải; đồng thời tổ chức các đoàn tham quan, học tập các mô hình HTX vận tải làm ăn hiệu quả tại các địa phương khác”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek