Thứ Sáu, 04/10/2024 16:21 CH
Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 2 (Phú Hòa):
“Điểm tựa” cho xã viên phát triển kinh tế
Thứ Ba, 07/08/2012 10:30 SA

Nhờ năng động trong phát triển kinh tế, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 2 (Phú Hòa) đã góp phần nâng cao thu nhập hộ xã viên và trở thành đơn vị đi đầu trong xây dựng nông thôn mới.

 

hoa-tri120807.jpg

Xã viên HTX NN KDTH Hòa Trị 2 (Phú Hòa) vay vốn chăn nuôi bò - Ảnh: X.HUY

Từ lâu, đất sản xuất ở xã Hòa Trị được người dân thường trồng 3 vụ lúa, năng suất thấp, chất lượng không cao. Năm 2011, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 2 phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa vận động xã viên tham gia mô hình cánh đồng hai vụ lúa, với 30ha/vụ. Gần 100 xã viên tham gia mô hình được vay vật tư, phân bón với lãi suất ưu đãi, các hội thảo đầu bờ với sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành. Kết quả, năng suất hai vụ lúa đạt 160 tạ/ha/năm, sau khi trừ chi phí mỗi hộ lãi 4-5 triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn tổ chức sản xuất giống nông hộ trên diện tích 3,5ha, đạt năng suất 158 tạ/ha/năm với các giống chất lượng, như ML 68, ML 213…

 

Là xã đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 2 đầu tư hơn 100 triệu đồng để tu sửa các tuyến đường nội đồng, xây cầu bê tông phục vụ việc đi lại trong quá trình sản xuất của xã viên. Để đảm bảo đủ nước tưới khi nắng hạn, HTX đầu tư hơn 400 triệu đồng nạo vét, đào đắp, tu bổ kênh mương với tổng khối lượng 697m3; xây dựng một số đập, kênh mới… Ngoài ra, HTX còn làm tốt công tác thu gom rác thải sinh hoạt cho hơn 2.000 hộ dân, góp phần hạn chế tình trạng xả chất thải bừa bãi ra kênh mương và những nơi công cộng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân; triển khai dịch vụ tín dụng nội bộ, cho hơn 100 hộ xã viên vay vốn để mua cây con giống, vật tư nông nghiệp với mức từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/hộ, lãi suất 1,2%/tháng, trả dần trong 6 tháng. Đến nay, nguồn vốn để triển khai dịch vụ này của HTX hơn 2 tỉ đồng, giải quyết nhu cầu vay cho 600 xã viên. Đối với những tiểu dự án, HTX linh động cho xã viên vay từ 50 đến 100 triệu đồng/lần mà không cần tài sản thế chấp. Nhờ vậy nhiều hộ có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Điển hình như hộ ông Lê Văn Ân ở thôn Long Phụng vay vốn của HTX đầu tư dây chuyền xay xát gạo, hộ ông Lê Văn Thuẫn ở thôn Phụng Tường 2 vay 50 triệu đồng đầu tư nuôi bò lai. Đến nay, không những trả hết nợ, ông Thuẫn còn mua sắm nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình, nuôi con ăn học đàng hoàng. Ông Thuẫn cho biết: “Là hộ khó khăn, tôi không có tài sản thế chấp để vay ngân hàng, trong khi đi vay bên ngoài thì phải chịu lãi suất cao. Nhờ HTX cho vay vốn, gia đình tôi mới có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống”.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hòa Trị 2, không như các HTX khác, vốn quỹ tín dụng nội bộ của HTX không phải huy động từ nhân dân mà trích từ lợi nhuận của HTX. Nhờ đó, nguồn vốn này luôn được bổ sung kịp thời, việc cho xã viên vay cũng thuận lợi hơn. Hàng năm, HTX đều đóng góp vào các quỹ phúc lợi ở địa phương hơn 22 triệu đồng. Ông Phạm Nhường, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Trị 2 đánh giá: Nhờ nỗ lực, cố gắng của Ban quản trị, sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 2 đã làm tốt công tác phát triển dịch vụ hỗ trợ xã viên, giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek