Thứ Sáu, 04/10/2024 20:23 CH
Xã Sơn Giang (Sông Hinh):
Tạo đột phá trong sản xuất nông nghiệp
Thứ Bảy, 04/08/2012 14:00 CH

Từ làm lúa một vụ ăn may theo nước trời, nay bà con ở xã Sơn Giang (Sông Hinh) đã canh tác được lúa nước hai vụ, ổn định nguồn lương thực tại chỗ. Đặc biệt hàng trăm hecta mía trồng có nước tưới đã thu hoạch với năng suất hơn 80 tấn/ha, mở ra cơ hội phát triển sản xuất nông nghiệp đối với bà con nơi đây.

 

mia120804.jpg

Nông dân xã Sơn Giang thu hoạch mía - Ảnh: T.TIÊN

Sơn Giang là xã miền núi, cuộc sống phần lớn người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nhưng đất đai ở đây lại khô cằn, thường xuyên kiệt nước vào mùa khô, nên mỗi năm bà con chỉ trồng được một vụ lúa ăn may theo nước trời, còn lại chủ yếu là canh tác các loại hoa màu khác như bắp, đậu, mè…Với mục tiêu cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng diện tích lúa nước nhằm ổn định nguồn lương thực tại chỗ, phát triển các loại nông sản khác để tăng thu nhập cho người dân, hệ thống kênh chính tây sử dụng nước sau Nhà máy Thủy điện Sông Hinh đã được Bộ NN-PTNT đầu tư xây dựng, đưa nước về tưới cho vùng đất này. Từ cuối năm 2010, dù công trình chưa bàn giao cho địa phương quản lý nhưng người dân đã “tranh thủ” khai thác dẫn nước tưới cho những diện tích cây trồng dọc kênh, góp phần giải “cơn khát” cho vùng đất núi Sơn Giang.

 

Ông Vũ Xuân Thự ở thôn Lộc Giang chỉ tay về phía đồng lúa xanh ngát, vui mừng nói: Trước đây, toàn bộ diện tích ở đây vào mùa này đều phải bỏ hoang vì thiếu nước, nay nhờ hệ thống kênh tưới này, gia đình tôi đã cải tạo lại đồng ruộng, trồng được 7 sào (500m2/sào) lúa sản xuất 2 vụ, mỗi năm thu được gần 7 tấn lúa. Nhờ vậy mà gia đình tôi không còn lo thiếu ăn nữa. Không riêng gia đình ông Thự mà hàng trăm hộ dân ở xã Sơn Giang đều vui mừng khôn xiết vì nhờ có nước tưới giúp họ mở rộng diện tích trồng lúa với năng suất ổn định mà các cây trồng khác cũng cho năng suất tăng lên đáng kể. Bà Cao Mai ở thôn Vạn Giang cho hay, hơn 6 sào bắp và đậu của nhà bà nhờ được tưới nước mà năng suất thu hoạch đã tăng lên gấp rưỡi so với vụ trước, cho lãi hơn 1 triệu đồng/sào. Đặc biệt, có gần 100ha mía nhờ nguồn nước tưới ổn định của hệ thống thủy lợi này đã cho năng suất từ 70 đến 100 tấn/ha. Ông Lương Đức ở thôn Tân Giang cho biết, 7ha mía của gia đình từ khi thụ hưởng được nguồn nước tưới từ hệ thống kênh này phát triển vô cùng tươi tốt, vụ thu hoạch vừa rồi năng suất bình quân đạt trên 80 tấn/ha, những vụ trước chỉ đạt 60-65 tấn/ha. Từ triển vọng này, UBND huyện Sông Hinh đã lập quy hoạch vùng nguyên liệu mía có nước tưới chất lượng cao tại xã Sơn Giang với diện tích trên 600ha thuộc các thôn Tân Giang, Lộc Giang, Vĩnh Lương.

 

Theo UBND xã Sơn Giang, hiện hệ thống kênh tưới này chỉ mới hoàn thiện phần kênh chính, còn hệ thống kênh nhánh đang được UBND huyện Sông Hinh triển khai nhưng đã được bà con tận dụng để khai thác có hiệu quả. Ước tính bà con của xã đã tận dụng nguồn nước này tưới được khoảng 300ha lúa và gần 400ha mía và các loại cây màu khác. Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết: Trước đây, xã Sơn Giang có hồ chứa nước Suối Thị giúp bà con sản xuất được 25ha lúa nước 2 vụ, nhưng từ khi có kênh chính tây đưa nước từ Nhà máy Thủy điện Sông Hinh về, toàn xã đã có đến 345ha được bà con đưa vào trồng lúa; đồng thời gần 400ha mía cũng nhờ đó mà có nước tưới nên năng suất tăng gần 20 tấn/ha. Với một xã có hơn 95% hộ dân làm nông, thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp nên từ khi có thêm diện tích sản xuất lúa nước và các loại cây trồng khác đều cho năng suất thu hoạch vượt trội, mà thu nhập của bà con nông dân địa phương cũng tăng đáng kể. Hiện nay, UBND huyện Sông Hinh đang tiếp tục triển khai xây lắp các kênh nhánh để dẫn nước đến các xứ đồng xa hơn. Sau khi hoàn thành, sẽ nâng diện tích tưới lên gần 1.300ha, từ đó sản xuất nông nghiệp của địa phương sẽ có sự phát triển vượt bậc.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tạo lợi thế cạnh tranh
Thứ Bảy, 04/08/2012 07:45 SA
Cháy 3ha rừng tái sinh
Thứ Bảy, 04/08/2012 07:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek