Thứ Bảy, 05/10/2024 02:22 SA
Thị trường xe đạp, xe đạp điện trước thềm năm học mới:
Giá không tăng, sức mua tốt
Thứ Tư, 01/08/2012 17:00 CH

Đang bước vào năm học mới nên thị trường xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện rục rịch vào mùa tiêu thụ. Các loại xe đạp điện năm nay mẫu mã đa dạng, phong phú; giá không tăng nên sức mua khá tốt. Các mẫu xe đạp do Việt Nam sản xuất như Martin, Hiệp Tân, Hitasa, Asama... cũng bán rất chạy do tạo được lòng tin với khách hàng.

xe2120801.jpg

Khách hàng chọn mua xe đạp điện tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

ĐA DẠNG MẪU MÃ

Để phục vụ cho năm học mới, các cửa hàng xe đạp, xe đạp điện trên địa bàn TP Tuy Hòa đã trưng bày nhiều mẫu xe với màu sắc phong phú, được thiết kế rất ấn tượng, đẹp mắt phù hợp với nhiều lứa tuổi. Các mẫu xe được ưa chuộng vẫn là các nhãn hiệu như Martin, Asama, Hiệp Tân… với nhiều mức giá cho khách hàng chọn lựa. Hiện giá các loại xe đạp dao động từ 1,2 - 3,7 triệu đồng/chiếc; xe đạp điện 7 - 9 triệu đồng/chiếc, xe máy điện 12 - 13 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, các loại xe máy điện ít mẫu mã, giá thành cao, cồng kềnh nên rất ít người sử dụng. Nhiều cửa hàng thậm chí không nhập dòng sản phẩm này.

Trong khi đó, các dòng xe đạp điện ngày càng được cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã phong phú, giá cả đa dạng nên nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, nhất là những dòng xe được thiết kế gọn nhẹ (chỉ từ 20 -30kg), kết cấu đơn giản, dễ sử dụng nên số người dùng xe đạp điện đã tăng đáng kể.

Hiện nay các loại xe đạp, xe đạp điện có nguồn gốc khác nhau; bên cạnh xe do Việt Nam sản xuất, số khác nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, dòng sản phẩm đang được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ mạnh vẫn là dòng xe Hitasa, Asama của Việt Nam. Theo giải thích của một chủ hàng ở TP Tuy Hòa thì xe nhập từ Trung Quốc thường có độ bền không cao, ít phụ kiện thay thế, giá bán không ổn định nên chưa được lòng khách hàng. Trong khi đó, các dòng xe do Việt Nam sản xuất thì đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, độ an toàn; có chế độ bảo hành miễn phí nên tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng.

XE ĐẠP ĐIỆN ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

Nếu như mọi năm khi chuẩn bị vào năm học mới, các dòng xe đạp tiêu thụ rất tốt thì năm nay sức mua chậm hẳn. Ông Ngô Thanh Tú, chủ cửa hàng xe đạp Mỹ Linh 2, cho biết: “Mặc dù giá không tăng, nhưng ngày cửa hàng chỉ bán được khoảng từ 2-3 chiếc xe đạp”. Trong khi đó, việc tiêu thụ các dòng xe đạp điện khá hơn do nhu cầu dùng loại xe này ngày càng lớn. Nhờ những ưu điểm về giá cả, độ an toàn, tiết kiệm nên các dòng xe đạp điện đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. “Hiện không chỉ học sinh, sinh viên mà những cán bộ, công chức và các bà nội trợ cũng rất chuộng dùng xe đạp điện. Do vậy, năm nay sức tiêu thụ dòng sản phẩm này rất tốt. Thời điểm này, sức tiêu thụ xe đạp điện các loại đã tăng khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Tú cho biết thêm.

Theo lý giải của một số chủ cửa hàng xe đạp điện, vài năm nay, nhu cầu sử dụng xe đạp điện tăng mạnh do người tiêu dùng ý thức được lợi thế tiết kiệm và thân thiện với môi trường của dòng xe này. Chị Huỳnh Kim Bích, ở phường 9, TP Tuy Hòa phân tích: “Đi xe máy (xe tay gas) 45km đã tốn hơn 20.000 đồng tiền xăng nhưng đi xe đạp điện chỉ tốn hơn 1.000 đồng tiền điện nên tôi chọn xe đạp điện để đi làm, đi chợ để tiết kiệm chi phí; chỉ khi nào cần đi đâu xa mới phải dùng đến xe máy”. Tuy nhiên, đối tượng chính sử dụng xe đạp điện vẫn là các bạn học sinh, sinh viên. Sắp vào năm học mới, để đầu tư cho con em đi học thuận lợi, thay vì mua xe đạp, nhiều gia đình chấp nhận chi thêm một khoản tiền để mua xe đạp điện cho con em. Ông Trình Minh Lợi ở phường Phú Lâm bộc bạch “Năm học trước, con trai tôi đạt học sinh giỏi toàn khối, nay lại thi đậu vào lớp chuyên của trường THPT nên tôi mua chiếc xe đạp điện với giá gần 9 triệu đồng để động viên, khích lệ tinh thần học tập của cháu. Hơn nữa, giá xăng dầu tăng và ngày càng đắt nên xe đạp điện là giải pháp tiết kiệm, tiện lợi, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình”.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek