Thứ Bảy, 05/10/2024 04:16 SA
Cả làng ra sông gánh nước
Thứ Ba, 31/07/2012 15:00 CH

Cứ đến mùa khô, hầu hết các giếng nước ở thôn Suối Cối 1 (xã Xuân Quang 1, Đồng Xuân) đều cạn đáy, người dân phải đi gánh nước từ suối, sông về dùng. Họ đang chờ Nhà nước đầu tư xây dựng công trình nước sạch, thế nhưng công trình này vẫn còn... nằm trên giấy.

bt120731.jpg

Suối Cầu gần khu dân cư cạn nước - Ảnh: H.NAM

Những ngày nắng nóng này, tại bến sông Đồng Hiệu (đoạn sông Kỳ Lộ chảy qua thôn Suối Cối 1) từ sáng đến tối luôn tấp nập những tốp người đến lấy nước. Người trẻ thì dùng can nhựa chở nước hoặc dùng thùng gánh hì hục qua bãi cát dài, còn người già thì “đầu treo, đầu trễ”, một đầu bình nhựa 5 lít, một đầu bình 7 lít bước từng bước một gánh nước về nhà. Cụ Trần Thị Tiến, 71 tuổi, ở xóm Soi, thôn Suối Cối 1 cho biết: “Từ cuối tháng Giêng các giếng nước trong thôn bắt đầu đứt mạch, ngày nào tôi cũng ra sông gánh nước. Khu vực này gần sông nhưng đào giếng toàn gặp đá bàn. Nhiều gia đình đầu tư 5-7 triệu đồng đào sâu 10-12m cũng không gặp mạch nước ngầm. Giếng đào ở đây chỉ đủ dùng trong những tháng mùa mưa, từ tháng 9-12 âm lịch”. Cụ Tiến đang sống cùng với gia đình người con gái, hằng ngày vợ chồng con gái đi làm đồng vất vả, về trưa nắng còn phải ra gánh nước, thấy tội nghiệp nên cụ đi lấy nước được lúc nào hay lúc ấy.

Đó là xóm Soi, còn xóm Gò (thôn Suối Cối 1) “điệp khúc” khát nước lập lại vào mùa khô. Năm nay tình trạng thiếu nước càng khốc liệt hơn vì mới đầu mùa khô lòng suối Cầu (gần trung tâm khu dân cư) đã cạn dòng. Chị Huỳnh Thị Thu Thảo, ở xóm Gò cho biết: “Gánh nước quá cực nhọc, nhiều gia đình bỏ tiền đầu tư đào hai giếng nước vẫn không đủ nước dùng. Trong xóm chỉ còn vài giếng nước còn mạch nhỉ. Mình phải năn nỉ xin hôm nay nhà này, ngày mai nhà khác để có nước về uống, còn tắm, giặt giũ... thì hầu hết các gia đình trong thôn dùng nước sông. Gần đây nhiều người xin gánh, nước mạch không kịp ra, chủ nhà không cho mà trả lời thẳng thừng cũng ngại nên dùng cái nong tre đậy giếng lại, bởi nếu cho thì họ cũng không còn nước mà sử dụng!”. Ở xóm Gò, nhiều nhà “thiết kế” hệ thống hứng nước mưa, dùng tôn uốn cong thành máng bao quanh mái nhà, khi có mưa nước đổ dồn về chứa trong chum vại. Thế nhưng, 2 tháng qua khu vực này không có đợt mưa nào nên cả làng đổ xô ra sông Kỳ Lộ xa hơn 1km để lấy nước. Trong gia đình lúc nào cũng có một người túc trực “lo” khâu vận chuyển nước.

Không chịu nổi cảnh cực khổ gánh nước, nhiều người xóm Soi có “sáng kiến” mua máy bơm, kéo điện ra bờ sông bơm nước. Nhưng vì xa, nhà lại ở trên cao nên nước bơm cũng chỉ đến giữa xóm chứa trong thùng phuy, sau đó được “tăng bo” bằng cách bỏ công sức gánh nước về nhà. Ông Bảy Cư, ở xóm Soi nói: “Không biết đến khi nào cái cảnh uống nước sông mới chấm dứt! Tôi bỏ tiền mua dây điện, máy bơm hút nước ngoài sông nhưng do nhà nằm trên cao nên mỗi lần đóng điện máy quay mấy tua rồi đứng, cuối cùng cũng phải bỏ công mà gánh”.

Ông Trịnh Văn Xuân, Phó trưởng thôn Suối Cối 1 cho biết: “Toàn thôn có 291 hộ dân, cái cảnh khát nước cơ cực năm nào cũng lập lại. Người dân ở đây mong ước nếu Nhà nước đầu tư công trình nước sạch thì tốn tiền mấy họ cũng bắt ống đưa nước về dùng”.

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek