Thứ Bảy, 05/10/2024 04:12 SA
Tổ, đội tàu thuyền trên biển:
Giúp ngư dân an tâm vươn khơi
Thứ Ba, 31/07/2012 14:00 CH

Để phòng tránh những bất trắc và sự khắc nghiệt của biển cả, thuyền nghề của ngư dân đã chủ động liên kết lại với nhau thành các tổ, đội đánh bắt thủy sản trên biển; với mục tiêu giúp đỡ, chi viện nhau để cùng vươn khơi xa, sản xuất an toàn và hiệu quả.

thuyen120731.jpg

Thông qua tổ tàu thuyền an toàn, ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) khai thác hải sản ngày càng hiệu quả. Trong ảnh: Bến cá xóm Rớ, phường Phú Đông tấp nập khi các thuyền cùng cập bến - Ảnh: N.TRƯỜNG

AN TÂM VƯƠN KHƠI

Theo Sở NN-PTNT, toàn tỉnh đã thành lập được 103 tổ, đội sản xuất trên biển với 787 tàu đánh bắt thủy sản và gần 5.800 lao động tham gia. Trong đó, huyện Đông Hòa có 24 tổ với 181 phương tiện, TP Tuy Hòa có 19 tổ với 159 phương tiện, huyện Tuy An 19 tổ với 169 phương tiện và TX Sông Cầu 41 tổ với 410 phương tiện.

Trong quá trình sản xuất trên biển, ngư dân thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro, bất trắc như: Hỏng hóc tàu thuyền, tai nạn trên biển, cướp biển tấn công, tàu nước ngoài uy hiếp…Vì vậy, việc hình thành các tổ, đội giúp đỡ nhau khi sản xuất trên biển là yêu cầu khách quan, vừa đảm bảo khai thác có hiệu quả vừa kết hợp giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam. Ông Hai Sê, một ngư dân ở phường 6 (TP Tuy Hòa) cho biết: Việc đối mặt với hiểm nguy, tai nạn trên biển không còn là việc mới lạ gì đối với các ngư dân khi vươn khơi. Vấn đề là làm sao các thuyền câu phải liên kết lại để hỗ trợ nhau khi gặp nạn trên biển. Trước thực trạng trên, các thuyền khai thác của ngư dân chúng tôi đã chủ động liên kết thành lập các tổ, đội tàu thuyền trên biển để giúp đỡ lẫn nhau. Theo ông Trần Mịch cũng ở phường 6 (TP Tuy Hòa), từ khi thuyền khai thác của gia đình tôi tham gia vào tổ sản xuất an toàn, tất cả 4 thuyền câu của tổ có quy ước đều xuất bến cùng một lượt, thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin khi đang đánh bắt hải sản ở những vị trí có khoảng cách cố định. Nếu thuyền nào gặp vấn đề gì cần liên hệ thì các thuyền khác sẵn sàng đến hỗ trợ, ứng cứu… nhờ vậy mà mỗi khi vươn khơi ngư dân chúng tôi an tâm hơn. Theo nhiều ngư dân, trước đây ngư dân thường đi đánh bắt theo kiểu riêng lẻ nên khi bị nạn thì phải gánh lấy những hậu quả nặng nề. Vì vậy khi các tổ, đội sản xuất trên biển hình thành đã liên kết các tàu thuyền lại, phát huy sự đoàn kết, sức mạnh của tập thể, giúp đỡ, bảo vệ tài sản lẫn nhau, không còn cảm giác cô độc giữa biển khơi.

Ông Phạm Đạn, Trưởng lạch Phú Câu, phường 6 (TP Tuy Hòa) cho biết: Mô hình Tổ tàu thuyền an toàn do Bộ đội Biên phòng phát động đã được sự hưởng ứng tích cực của bà con ngư dân. Hiện nay TP Tuy Hòa có 19 tổ, đội liên kết sản xuất trên biển với khoảng 159 phương tiện đánh bắt tham gia; các tổ đội này đều đánh bắt ở các vùng biển xa như Hoàng Sa, Trường Sa… Sự ra đời của các mô hình tổ, đội sản xuất trên biển có ý nghĩa rất lớn đối với ngư dân, giúp cho các ngư dân an tâm và mạnh dạn vươn khơi để làm kinh tế và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

ca-ngu1120731.jpg

Liên kết, hỗ trợ nhau sản xuất trên biển giúp ngư dân an tâm vươn khơi - Ảnh: T.HƯƠNG

CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ

Theo Sở NN-PTNT, các tổ, đội sản xuất trên biển được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong đánh bắt thủy sản; cứu hộ, cứu nạn trên biển khi tàu bị hỏng hóc, khi gặp thiên tai, sự cố trên biển; tham gia giữ gìn, bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo... Từ yêu cầu thực tế trên và trên cơ sở tự nguyện các tổ, đội sản xuất được hình thành với hai hình thức: Theo nhóm cùng nghề, hoạt động cùng ngư trường và theo mối quan hệ gia đình, dòng họ... Ông Phạm Đạn cho rằng: Mặc dù mô hình tổ, đội sản xuất trên biển ngày càng khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế biển và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước, nhưng hiện nay việc hình thành chủ yếu từ một nhóm các chủ thuyền hoặc của các thuyền trong cùng gia đình, dòng họ nên vẫn còn có những hạn chế nhất định. Nếu nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng và Nhà nước trong việc tổ chức liên kết giữa các tàu thuyền, giữa các tổ sản xuất với nhau sẽ tạo được mối liên hệ rộng hơn, từ đó phát huy được sức mạnh lớn hơn, hiệu quả kinh tế mang lại sẽ cao hơn, qua đó phát huy hơn nữa sức mạnh trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh cho biết: Nghề cá ở Phú Yên còn mang tính nhỏ lẻ, phát triển với quy mô hộ gia đình; ngư dân còn mang nặng tư tưởng làm ăn nhỏ lẻ nên sự hợp tác chia sẻ ngư trường, giá cả thị trường, kỹ thuật khai thác còn hạn chế… Vì vậy hoạt động của các tổ, đội sản xuất trên biển chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong trường hợp gặp tai nạn khi đang đánh bắt trên biển và đa số vẫn chưa tổ chức được các tàu dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác để nâng cao hiệu quả sản xuất. Để mô hình này phát huy hiệu quả và được nhân rộng, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách khuyến khích cũng như hỗ trợ hoạt động; có chính sách hỗ trợ phát triển đội tàu có công suất lớn, có tàu dịch vụ trên biển…

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek