Thứ Bảy, 05/10/2024 12:21 CH
Ông Cảnh nuôi nai thoát nghèo
Thứ Bảy, 28/07/2012 15:00 CH

Ông Trịnh Cảnh ở thôn Đại Phú, xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa) là một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi từ nuôi heo và bò sang nuôi nai, nhờ vậy mà kinh tế gia đình ông ngày càng khá hơn.

 

anh-trinh-canh120728.jpg

Ông Cảnh chăm sóc nai tại nhà - Ảnh: K.ANH

Bắt đầu nuôi nai từ năm 2008 đến nay, ông Trịnh Cảnh trở thành là một trong những hộ nuôi nai nhiều nhất tại địa phương. Nhờ đó, gia đình ông không còn thiếu hụt như trước mà trở nên khấm khá nhờ khoản thu nhập bình quân 150 triệu đồng mỗi năm từ nghề nuôi nai.

 

Trước đây nguồn thu nhập chính của vợ chồng ông Cảnh chủ yếu từ canh tác 1,2 mẫu lúa nước nhưng làm hoài mà gia đình không dư để trang trải chi phí học hành cho các con. Gia đình còn đầu tư thêm vào chăn nuôi, không chỉ nuôi bò, heo và cả vịt đàn nữa… nhưng thu nhập vẫn không đáng kể, không đủ cho nhu cầu chi tiêu của gia đình. Khi biết việc nuôi nai dễ hơn nuôi các con vật khác, thức ăn lại dễ tìm... nên năm 2008, ông tìm hiểu nghề nuôi nai và bắt đầu đầu tư vào nghề này. Ông đến các địa phương khác học cách làm chuồng trại, chọn giống, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ ở các mô hình chăn nuôi nai trong tỉnh. Ban đầu do thiếu vốn, ông chỉ nuôi được 2 con. Đến năm 2009, nhờ 15 triệu đồng tiền vay vốn của Hội Nông dân huyện Phú Hòa và của anh em, ông mua thêm 4 con nai mới, nuôi lấy nhung và bán giống. Với giá nhung 7-8 triệu đồng/kg, giá con giống 20-25 triệu đồng/con, đàn nai nhà ông Cảnh mang lại thu nhập hằng năm 150 triệu đồng. Đến nay, gia đình ông Cảnh đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả.

 

Ông Cảnh thường có mặt trong các buổi hội họp cùng bà con xóm giềng để trao đổi kinh nghiệm trồng trọt cũng như chăn nuôi, bàn cách để ngày càng mở rộng, phát triển kinh tế tại địa phương. Mong muốn của ông là được tham gia ở các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân của các ngành chức năng, tạo điều kiện để bà con địa phương làm kinh tế có hiệu quả.

 

Ông Võ Đông Sơ, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam nhận xét: Ông Cảnh là người đi đầu trong nghề nuôi nai của xã Hòa Quang Nam. Nhờ vào ý chí, sự kiên nhẫn, cần mẫn của bản thân mà từ một hộ nghèo, ông Cảnh đã vươn lên làm giàu.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek