Thứ Bảy, 05/10/2024 14:31 CH
Giá điện, nước và phí vệ sinh tăng:
Người lao động thêm gánh nặng
Thứ Bảy, 28/07/2012 09:00 SA

Hiện nay đi đâu cũng nghe người dân bàn về chuyện “3 tăng”: điện tăng, nước tăng và phí vệ sinh tăng. Nhưng vấn đề làm người dân lo ngại hơn đó là sự tăng giá “ăn theo” của các mặt hàng sinh hoạt thiết yếu khác.

 

nuoc120728.jpg

Giá điện và nước sinh hoạt tăng sẽ kéo theo giá một số mặt hàng, phí dịch vụ khác tăng theo. - Ảnh minh họa: Internet

Kể từ đầu tháng 7, giá bán điện tăng trung bình thêm 5%, phí vệ sinh tăng 30% và giá nước cũng tăng. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình, nhất là các hộ nghèo, người lao động có thu nhập thấp. Bà Lê Thị Sen ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết, mỗi tháng lương hưu của một thương bệnh binh như bà chỉ hơn 500.000 đồng, phải chắt chiu lắm mới đủ trang trải cho cả tháng. Bây giờ giá các loại nước, điện, phí thu gom rác tăng làm cho chi phí sinh hoạt gia đình đội lên. Còn theo ông Hai Long ở phường 4 (TP Tuy Hòa), phí sinh hoạt tăng trong khi đó nguồn thu nhập của gia đình không tăng thì chỉ còn cách cắt giảm bớt bữa ăn chứ chưa biết phải xoay xở cách nào. Chị Hồ Thị Hoa ở thôn Xuân Hòa, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) làm công nhân may, lương của chị được trả theo ca, tính ra mỗi tháng được hơn 1,5 triệu đồng, cộng thêm thu nhập ít ỏi từ nghề kéo cộ bò của chồng, chị phải chi tiêu tiết kiệm lắm mới tạm đủ lo cho các con ăn học. Hiện nay giá cả lại tiếp tục tăng hai vợ chồng chị phải cố gắng làm tăng ca để có thêm nguồn thu trang trải cuộc sống gia đình.

 

Việc tăng giá bán điện và nước sinh hoạt còn kéo giá một số mặt hàng, phí dịch vụ khác tăng theo. Chị Nguyễn Thị Kiểm ở thôn Phú Thạnh, xã An Chấn (Tuy An) đang làm công nhân tại xưởng thuốc lá Vạn Lộc (TP Tuy Hòa) trăn trở: “Hai vợ chồng đều làm công nhân thu nhập rất hạn chế; trong khi giá điện, nước, vệ sinh tăng kéo theo nhiều loại dịch vụ khác cũng đồng loạt tăng theo. Mới đây phí gửi trẻ của con tôi đã tăng từ 400.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng, tiền thuê nhà cũng tăng thêm… thật không thể nào xoay xở nổi”

 

Trước tình hình giá các loại phí sinh hoạt đồng loạt tăng như hiện nay nhiều hộ dân lao động phải đối phó bằng cách cắt giảm việc chi tiêu cho sinh hoạt hằng ngày như: Bớt khẩu phần ăn, cắt giảm giờ mở điện, xem ti vi, chuyển từ dùng nước máy sang sử dụng nước giếng hay đổi sang nấu bếp bằng than, củi thay cho bếp ga, bếp điện để bù vào khoản chi phí tăng thêm…

 

T.TIÊN-K.ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek