Thứ Bảy, 05/10/2024 12:27 CH
Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị:
Góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương
Thứ Bảy, 28/07/2012 10:30 SA

Những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Hòa Trị (Phú Hòa) đã sử dụng có hiệu quả tiền nhàn rỗi của người dân địa phương để quay vòng cho những thành viên có nhu cầu vay sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho hộ gia đình. Nguồn vốn của quỹ còn tạo công ăn việc làm cho người lao động, thực hiện xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

 

QTDND120728.jpg

Khách hàng vay vốn tại QTDND Hòa Trị để sản xuất, kinh doanh - Ảnh: V.AN

KHÔNG CÓ NỢ QUÁ HẠN

 

Thời gian qua, nhờ làm tốt việc huy động tiền nhàn rỗi trong dân cư nên hàng năm, nguồn vốn của Quỹ TDND Hòa Trị đều tăng, đảm bảo được nhu cầu vay ngày càng cao của các thành viên. Ông Nguyễn Ngọc Long ở thôn Phụng Tường 1 cho biết: “Gia đình tôi có hai lò gạch ngói thủ công. Những lúc cần tiền gấp để mua nguyên vật liệu, trả lương cho công nhân…, tôi đến QTDND Hòa Trị vay từ 50 đến 70 triệu đồng. Sau khi bán được hàng, chúng tôi đều trả đầy đủ và đúng hạn. Nhờ nguồn vốn của quỹ mà gia đình không cần phải đi vay bên ngoài với lãi suất cao trong những thời điểm thiếu vốn”.

 

Hiện QTDND Hòa Trị có gần 1.000 thành viên góp vốn. Hầu hết các thành viên vay vốn để sản xuất nông nghiệp, một số khác phát triển làng nghề và kinh doanh thương mại, dịch vụ. Theo ông Hà Trung Tính, Phó giám đốc QTDND Hòa Trị, nhờ am hiểu địa bàn, nắm được cách thức làm ăn, tình hình sản xuất, kinh doanh của người vay nên cán bộ quỹ dễ dàng quản lý được vốn vay. Xác định công tác tín dụng là khâu quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của quỹ nên đơn vị đã từng bước cải tiến hồ sơ, thủ tục cho vay, giải ngân nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Cán bộ tín dụng thường xuyên xuống địa bàn để kiểm tra thẩm định vốn vay, giải quyết các vướng mắc kịp thời, tránh tình trạng chờ đợi gây phiền hà cho người vay. Ngoài ra, quỹ cũng đã phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, từng khoản vay để có kế hoạch thu hồi vốn, lãi đến hạn và có biện pháp xử lý kịp thời các khoản vay trễ hạn. Nhờ vậy, đến nay, QTDND Hòa Trị không có nợ quá hạn. “Quỹ đang thừa vốn cho vay nhưng nhu cầu vay đã bão hòa; muốn phát triển dư nợ phải mở rộng địa bàn. Thêm vào đó, khi người dân muốn vay các khoản vốn lớn để mở rộng sản xuất kinh doanh thì phải đi vay các ngân hàng thương mại vì theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các khoản vay tại QTDND không được vượt quá 15% vốn tự có của quỹ (không quá 80 triệu đồng)”, ông Tính nói.

 

Hiện QTDND Hòa Trị huy động được gần 4,7 tỉ đồng, nâng tổng nguồn vốn của quỹ lên gần 5,9 tỉ đồng, tăng hơn 900 triệu đồng so với đầu năm. Đơn vị cũng đã cho vay 347 thành viên với tổng dư nợ gần 4,6 tỉ đồng, đạt 91% kế hoạch năm 2012.

MANG LẠI NIỀM TIN CHO KHÁCH HÀNG

 

Hiện khó khăn lớn nhất của QTDND Hòa Trị là vẫn chưa có trụ sở riêng; toàn bộ cán bộ, nhân viên quỹ phải “tạm trú” tại UBND xã Hòa Trị nhưng hoạt động của QTDND Hòa Trị vẫn tạo được niềm tin cho người dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Nho ở thôn Long Phụng chia sẻ: Nhà tôi gửi tiết kiệm ở QTDND Hòa Trị đã gần 5 năm rồi, không những không phải đi xa mà còn được hưởng lãi suất cao hơn các ngân hàng khác. Thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên quỹ niềm nở, thân thiện cũng khiến chúng tôi cảm thấy yên tâm khi “chọn mặt gửi tiền”.

 

Phó giám đốc QTDND Hòa Trị Hà Trung Tính cho biết: Trong thời gian tới, quỹ tập trung đẩy mạnh việc khai thác nguồn vốn tại chỗ để cho vay, hạn chế tối đa vốn đi vay, phấn đấu đưa nguồn vốn hàng năm tăng từ 5 đến 10%. QTDND Hòa Trị cũng có kế hoạch vận động, phát triển thành viên mới; đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, ưu tiên những thành viên phát triển các dịch vụ thương mại, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo định hướng của địa phương… Theo ông Đặng Đình Khả, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hòa Trị, những năm qua, QTDND Hòa Trị đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của người dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Địa phương đang đề nghị UBND huyện Phú Hòa và UBND tỉnh cấp đất để QTDND Hòa Trị có điều kiện xây dựng trụ sở làm việc mới nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu vay và gửi tiền của người dân.

  

VIỆT AN - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek