Thứ Bảy, 05/10/2024 20:25 CH
Bảo vệ rừng đặc dụng Krông Trai:
Còn nhiều khó khăn
Thứ Năm, 12/07/2012 14:00 CH

Rừng đặc dụng Krông Trai đang phải đối mặt với tình trạng khai thác gỗ trái phép, cháy rừng, lấn chiếm đất rừng... Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Ban quản lý (BQL) rừng đặc dụng Krông Trai đang nỗ lực để bảo vệ lá phổi xanh cho huyện Sơn Hòa.

 

rung120712.jpg

Cán bộ Ban quản lý rừng đặc dụng Krông Trai tuyên truyền bảo vệ rừng cho Rơ Y Chang ở thôn Độc Lập xã Ea Chà Rang - Ảnh: MINH DUYÊN

THIẾU NHÂN, VẬT LỰC

 

Rừng đặc dụng Krông Trai rộng hơn 13.000ha, nằm trên địa bàn các xã Krông Pa (Gia Lai), Ea Chà Rang, Suối Trai và một phần xã Sơn Phước, Suối Bạc, Cà Lúi (Sơn Hòa), trong đó rừng tự nhiên chiếm hơn 70% và hệ động thực vật khá phong phú. Ngoài các loại gỗ quý như giáng hương, cẩm lai, trắc dây, cà te, gụ mật… rừng đặc dụng này còn có hơn 50 loài thú rừng, 182 loài chim (trong đó có 6 loài chim có tên trong Sách đỏ Việt Nam) và nhiều loài động vật bò sát, trong số đó có những loài thú quý hiếm như bò Bang Teng, bò Tót Min, Hưu Vàng, Cà Toong.

 

Do rừng đặc dụng đa dạng về sinh học nên rất cần được bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng BQL chỉ có 15 người, so với quy định thì lực lượng kiểm lâm ở đây thiếu hơn một nửa. Hơn nữa quy chế của rừng đặc dụng là không có nhiều cư dân sinh sống, nhưng ở đây lại có nhiều người dân sinh sống trên diện tích của rừng và rừng trở thành nguồn kiếm sống chủ yếu của một số người dân. Ngoài việc người dân thường xuyên vào rừng khai thác gỗ trái phép, phá rừng làm rẫy, lấn chiếm đất, săn bắt thú rừng… còn có không ít lâm tặc vào rừng khai thác gỗ trái phép, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hơn nữa, việc khai thác bừa bãi không đi đôi với tái sinh, bảo vệ rừng đã khiến nhiều diện tích rừng bị tàn phá và nguy cơ mất trắng.

 

Ông Trương Hiếu Hoàng, Trưởng BQL rừng đặc dụng Krông Trai cho biết: Công tác bảo vệ rừng của BQL đang gặp nhiều khó khăn, vì lâm tặc sử dụng các phương tiện hiện đại để khai thác gỗ, đồng thời sẵn sàng chống trả lực lượng bảo vệ rừng khi bị phát hiện. Năm 2011, nhận được tin báo có một xe chở gỗ lậu, BQL rừng huy động toàn bộ lực lượng của đơn vị phối hợp với Công an huyện Sơn Hòa tiến hành chốt chặn. Khi phát hiện lực lượng chức năng, lâm tặc cắt dây cho gỗ rơi xuống và cho xe tông thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ hòng thoát thân. Nếu không có sự kiên quyết và dũng cảm của lực lượng bảo vệ rừng thì khó bắt được lâm tặc. Theo ông Hoàng, BQL rừng đặc dụng Krông Trai xác định công tác phòng chống cháy rừng và phá rừng là hai nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cháy rừng có nguy cơ cao vì đây là rừng khộp, nhiều tầng lá rụng, chỉ cần một tàn lửa nhỏ là có thể bén cháy. Tuy nhiên, BQL chỉ mới được trang bị một số bình chữa cháy cầm tay. Phương tiện này không có hiệu quả cao trong dập tắt cháy rừng, nên khi có cháy BQL vẫn phải sử dụng các phương tiện thô sơ.

 

NỖ LỰC GIỮ RỪNG

 

Đối với lực lượng kiểm lâm, tuần tra bảo vệ rừng là công việc bắt buộc hàng ngày không phân biệt cấp bậc hay chức vụ. Công việc này bắt đầu từ 3-4g sáng kéo dài đến rạng sáng hôm sau.. Theo ông Đoàn Quang Toàn, Phó BQL rừng đặc dụng Krông Trai, đồng bào ở đây vào rừng rất sớm, nên mình cũng phải đi giờ đó để kịp thời ngăn chặn hành vi phá rừng, đồng thời để tuyên truyền cho bà con về trách nhiệm bảo vệ rừng.

 

Để có thể giữ được những cánh rừng đặc dụng trước sự tàn phá khốc liệt của con người, các cán bộ kiểm lâm của BQL rừng đặc dụng Krông Trai đã áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ. Trong 6 tháng đầu năm 2012, BQL rừng đặc dụng Krông Trai đã thu hồi 3ha đất rừng bị lấn chiếm để trồng hoa màu trên địa bàn hai xã Suối Trai và Sơn Phước. Ngoài ra, BQL còn kết hợp với các xã có rừng mở 20 lượt tuyên truyền tại các thôn, buôn về công tác bảo vệ rừng. Đến nay, 96 hộ dân có diện tích rẫy gần rừng tự nguyện ký cam kết với BQL không lấn chiếm đất rừng, xây dựng 4 bảng tuyên truyền về bảo vệ rừng dọc theo trục lộ giao thông, phân công cho kiểm lâm địa bàn phối hợp với các xã xây dựng được 20 tổ bảo vệ rừng.

 

Để đảm bảo an toàn cho rừng, BQL rừng đặc dụng Krông Trai luôn duy trì tổ cơ động phòng chống cháy rừng, canh trực suốt ngày đêm. BQL đã xác định 21 vùng trọng điểm cháy, tiến hành cắm bảng cấm lửa tại những vị trí này. Ngay từ đầu năm, BQL đã lập các giải pháp bảo vệ rừng, trong đó chú trọng củng cố lực lượng kiểm lâm địa bàn; xây dựng chương trình phối hợp bảo vệ rừng giữa các xã liền kề ranh giới; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; xây dựng đường dây nóng, hộp thư góp ý...

 

Ông Trương Hiếu Hoàng cho biết thêm, BQL đang xây dựng dự án giao rừng cho người dân theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó BQL có trách nhiệm quản lý rừng, truyền đạt kỹ thuật trồng rừng và quản lý tài sản trên rừng. Người dân sẽ gắn việc bảo vệ rừng với khai thác lợi ích từ rừng qua một số sản phẩm phụ của rừng như cây lá thuốc, mật ong... nhằm hạn chế nguy cơ mất rừng.

 

MINH DUYÊN - NHÃ NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek