Chủ Nhật, 06/10/2024 15:16 CH
Khởi sắc ở Hòa Ngãi
Thứ Năm, 12/07/2012 10:15 SA

Sau 20 năm di dời làng từ ruộng Bầu ra cạnh tuyến đường trục dọc miền Tây Phú Yên, thôn Hòa Ngãi (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) đã có nhiều khởi sắc, đồng bào trong thôn vui mừng trước sự đổi thay.

Hoa-Ngai120712.jpg

Nông dân thôn Hòa Ngãi (Sơn Hòa) thu hoạch mía - Ảnh: H.LINH

Thôn Hòa Ngãi có 95 hộ dân là đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, đời sống kinh tế của bà con ngày càng phát triển. Theo thống kê của UBND xã Sơn Định, Chương trình 134, 135 của Chính phủ đã hỗ trợ cho người dân xây dựng 56 ngôi nhà, trường học khang trang, con em trong thôn đều được đến trường. Ông La Lang Tiến, Trưởng thôn Hòa Ngãi nhớ lại: “Nơi ở cũ, bà con sinh sống ở tận trong thung lũng, cách đường lớn gần 10km với nhiều đèo dốc, đi lại trắc trở, đất đai bạc màu, muốn trồng cây lúa, cây bắp cũng đã rất khó khăn”.

Năm 1994, Nhà nước có chủ trương xây dựng tuyến đường từ xã Sơn Định (Sơn Hòa) - xã Xuân Phước (Đồng Xuân) nay là trục dọc miền Tây, người dân được đưa đến sống hai bên đường để thuận lợi cho việc đi lại. Ban đầu, nhiều hộ dân không muốn đi vì đã quen nơi ở cũ. Già làng Oi Kham nhận thấy được cái hay, cái lợi của việc đưa dân ra sinh sống cạnh tuyến đường. Đó là họ sẽ có điều kiện tiếp xúc với cộng đồng, có đất sản xuất, con cháu được đến trường học cái chữ, có trạm xá chữa bệnh khi ốm đau... Già Oi Kham cho biết: Lúc đó, tôi cùng chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân di dời ra ở cạnh tuyến đường. Ngoài số tiền hỗ trợ ban đầu, bà con còn được các cấp chính quyền tạo điều kiện vay vốn sản xuất, chăn nuôi bò để cải thiện đời sống. Năm 2000, Nhà máy đường KCP được thành lập, ban nhân dân thôn phát động phong trào trồng mía. Từ các nguồn vốn vay ủy thác của các tổ chức tín dụng cùng với các nguồn vốn của nhà máy, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư trồng mía. Ban đầu chỉ sản xuất nhỏ, lấy công làm lời, dần dần bà con mở rộng diện tích đất canh tác. Đến nay, toàn thôn trồng trên 90ha mía cho năng suất cao; 30ha sắn năng suất đạt 15 tấn/ha; đậu và các loại hoa màu khác 30ha và 9ha lúa nước. Các gia đình làm ăn tiêu biểu như hộ ông Y Tài có 6ha mía, 3ha sắn, 3ha rừng, thu nhập gần 200 triệu đồng/năm; hộ Ma Kim có 6ha mía, 2ha sắn, thu nhập trên 140 triệu đồng/năm…

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, người dân ở thôn Hòa Ngãi còn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hòa Ngãi Sô Hờ Hiểu cho biết: “Đoàn thể trong thôn luôn tuyên truyền vận động nhân dân xóa bỏ những thủ tục lạc hậu, giữ gìn bản sắc dân tộc, bảo vệ cảnh quan môi trường. Học theo Bác Hồ, mỗi nhà trong thôn đều trồng cây xanh, giữ vệ sinh đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, gia đình sống hòa thuận, con cháu hiếu thảo, quan hệ tình làng nghĩa xóm tốt đẹp. Thôn Hòa Ngãi giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 9 năm liền”.

Ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch UBND xã Sơn Định nhận xét: Hòa Ngãi có sự phát triển vượt bậc so với những năm trước đây. Bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau về mọi mặt, tích cực tham gia tốt mọi phong trào do Đảng, Nhà nước, địa phương đề ra, đặc biệt là tích cực tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Gần đây, bà con trong thôn đã góp công sức, tiền của, hiến đất mở đường vận chuyển nông sản, mỗi hộ ủng hộ 1 triệu đồng và 5-6 ngày công.

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bông vải mất mùa, nông dân khốn đốn
Thứ Năm, 12/07/2012 14:15 CH
Còn nhiều khó khăn
Thứ Năm, 12/07/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek