Thứ Hai, 30/09/2024 06:19 SA
Tự phát nuôi tôm thẻ – lợi bất cập hại!
Thứ Năm, 14/12/2006 14:24 CH

Hiện Phú Yên có hơn 387 ha tôm thẻ chân trắng. Ngoại trừ vài chục ha tôm thẻ nuôi theo quy hoạch trên cát của Công ty TNHH Asia Hawaii Ventures, đa số diện tích tôm thẻ chân trắng đều nuôi tự phát ồ ạt theo kiểu “da beo” nằm rải rác xen lẫn trong các đồng tôm sú.

 

Do nguồn giống tôm thẻ post còn khan hiếm và giá cả tương đối cao (gấp 3 – 4 lần so với giá tôm sú post) nên người dân vô tư nhập giống giá rẻ kém chất lượng, chưa được kiểm dịch từ các tỉnh khác như Quảng Ninh, Bạc Liêu, Khánh Hòa… để thả nuôi. Trong khi đó, hàng loạt các công ty như Việt Úc, CP, AND Bình Dương… đã đến đăng ký đầu tư sản xuất giống chất lượng tại Phú Yên, nhưng không hiểu sao ngành thủy sản tỉnh lại từ chối!

 

061214-tom-tren-cat.jpg

Nuôi tôm thẻ trên cát ở Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) chưa được quản ký, kiểm dịch giống gây dịch bệnh – Ảnh: N.L

 

Thực tế, tôm thẻ nuôi thích nghi với môi trường Phú Yên, phát triển tốt và có khả năng thay thế dần con tôm sú vốn liên tục bị dịch bệnh gây thiệt hại nặng cho người nuôi. Do vậy, người dân mạnh dạn chuyển đổi nuôi tôm thẻ chân trắng. Song, trong thời gian, qua ngành thủy sản và chính quyền địa phương còn buông lỏng quản lý, thiếu kiểm dịch, xử lý môi trường… Trong khi đó, đa số hộ nuôi chưa được tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng hiện đại. Hệ quả là “lợi bất cập hại” khi tôm thẻ nuôi không đảm bảo kỹ thuật, phát sinh bệnh và có nguy cơ lây lan ra các vùng xung quanh.

 

Theo ngành thủy sản Phú Yên, vụ tôm thẻ năm nay đã có 100ha bị mất trắng, do dịch bệnh và ảnh hưởng triều cường của cơn bão số 1. Mới đây, hàng loạt tôm thẻ chân trắng nuôi cao triều ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) bị chết đỏ đìa. Trung tâm Giống kỹ thuật thủy sản Phú Yên đã lấy mẫu phân tích bằng máy PCR, nhưng điều lạ là hoàn toàn không phát hiện ra loại mầm bệnh gây chết tôm thẻ!

 

Bộ thủy sản cho rằng phong trào nuôi tôm thẻ phát triển mạnh ở các nơi đã “cứu” các cánh đồng tôm sú bị dịch bệnh lâu nay. Ví như ở Thái Lan đã chuyển đổi trên 90% diện tích tôm sú sang nuôi tôm thẻ, tỉnh Quảng Ngãi đã “đi đầu” trong quản lý, đầu tư phát triển nuôi tôm thẻ trong vòng 4 năm nay với năng suất đạt trên 10 tấn/ha. Do vậy, đã đến lúc ngành thủy sản Phú Yên cần đưa ngư dân đi tham quan, học tập mô hình nuôi tôm thẻ và đạt hiệu quả cao, có trách nhiệm trong việc quy hoạch vùng nuôi, quản lý nuôi tôm thẻ chứ không thả lỏng cho dân nuôi ồ ạt, vận động các doanh nghiệp đầu tư sản xuất giống sạch bệnh, kiểm dịch chặt chẽ nguồn giống nhập vào tỉnh nhằm khống chế hội chứng bệnh taura bùng phát trên tôm thẻ.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek