Thứ Hai, 30/09/2024 06:24 SA
Vẫn còn nhiều doanh nghiệp bàng quan với sở hữu trí tuệ
Thứ Tư, 13/12/2006 14:17 CH

Lớp tập huấn về hoạt động sở hữu trí tuệ (SHTT) dành cho lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh Phú Yên được Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức mới đây đã mang lại nhiều điều thú vị cho những ai tham dự. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này.

 

Sau lớp tập huấn, đa số học viên đều thừa nhận là thu được nhiều điều lý thú, bổ ích. Ông Võ Hồng Tiến, Giám đốc DN Gỗ mỹ nghệ Hồng Quang (Đồng Xuân) cho rằng: “DN Hồng Quang đã từng đăng ký 2 bản quyền về kiểu dáng sản phẩm song vẫn chưa hiểu nhiều về lĩnh vực SHTT. Lớp tập huấn này đã giúp tôi khái quát được kiến thức về SHTT”. Còn anh Võ Chánh, Thanh tra Sở Thủy sản Phú Yên, thổ lộ: “Lâu nay chưa được đào tạo về kiến thức SHTT nên đợt tập huấn này mang lại nhiều bổ ích không chỉ cho các DN mà cả cán bộ của các cơ quan Nhà nước”.

 

061212-cong-nhan.jpg

Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên (PYGEMACO) đã xây dựng thành một thương hiệu mạnh, được khách hàng trong và ngoài nước biết đến – Ảnh: D.T.XUÂN`

 

Anh Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Nhãn Hiệu Việt (TP Tuy Hòa) cho hay: “Đơn vị tôi đại diện Cục Sở hữu trí tuệ các tỉnh duyên hải miền Trung. Bản thân tôi đã nắm bắt khá nhiều về vấn đề SHTT nhưng lớp tập huấn này đã cung cấp nhiều điều mới mẻ, bổ ích. Ngoài việc hoàn thiện kiến thức cho mình, tôi còn muốn nắm bắt tình hình các DN ở Phú Yên quan tâm đến vấn đề SHTT như thế nào. Một điều đáng buồn là các DN vẫn còn lơ là, không tham gia đầy đủ. Bill Gate khi đến Việt Nam, câu đầu tiên ông bảo rằng: “Các anh hãy hoàn thiện về SHTT thì tôi sẽ đầu tư cho”. Khi gia nhập WTO cũng vậy, vấn đề SHTT là cực kỳ quan trọng. Tham gia hoạt động này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực nhưng các DN đã bỏ qua một cơ hội quý”.

 

Tài sản trí tuệ có giá trị kinh tế – thương mại lớn, có năng lực cạnh tranh về công nghệ và chất lượng sản phẩm. Tài sản này sẽ thu hút, nâng cao hiệu quả đầu tư và là công cụ hữu hiệu bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nhiều DN chưa nhận thức đúng mức về thương hiệu. Tình trạng sản xuất và lưu thông hàng giả liên quan đến quyền SHTT ở Việt Nam hiện đang có xu hướng phức tạp hơn, nhất là trong công nghệ thông tin, bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý… Đến nay, Phú Yên có hơn 330 đơn yêu cầu xác lập quyền sở hữu công nghiệp, trong đó, riêng nhãn hiệu hàng hóa có hơn 300 đơn. Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp gần 100 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho 40 cơ sở.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek