Chủ Nhật, 06/10/2024 11:29 SA
Phát triển kinh tế hợp tác xã:
Hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 05/07/2012 10:00 SA

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Liên minh Hợp tác xã Phú Yên đang phối hợp với các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh củng cố hợp tác xã (HTX) kiểu mới theo mô hình thông qua hội nghị xã viên để lựa chọn mô hình phát triển HTX thích hợp. Việc làm này giúp xã viên tăng thu nhập, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

lua120705.jpg

Mô hình sản xuất lúa lai ở HTX Nông nghiệp Hòa Thắng 1 (Phú Hòa) - Ảnh: P.NAM

CÁC MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

 

Theo thống kê của Liên minh HTX Phú Yên, toàn tỉnh có 206 HTX hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ, giao thông vận tải và môi trường. Tuy nhiên, hiện chỉ có 151 HTX đang hoạt động, nhưng có đến 39 HTX yếu kém và các HTX còn lại đã ngưng hoạt động, chưa có HTX nào tạo ra một sản phẩm khẳng định vị thế trên thị trường trong tỉnh hoặc khu vực.

 

Hiện các HTX nông nghiệp hoạt động dịch vụ triển khai mô hình khuyến nông, khuyến ngư, thủy nông, mang lại hiệu quả kinh tế. Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa) cho biết: "HTX xây dựng các mô hình phục vụ sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cho xã viên. Từ các mô hình đã chuyển giao có hiệu quả đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo tại vùng nông thôn. Bên cạnh đó, HTX hỗ trợ vốn để xã viên giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động”.

 

HTX NN - KDDV Hòa Phong là đơn vị đầu tiên của tỉnh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2005 với các mô hình trồng dâu nuôi tằm, kinh doanh dịch vụ. Ông Lê Ngọc Cửu, Chủ nhiệm HTX NN - KDDV Hòa Phong cho biết: “Năm 1980, HTX Trồng dâu nuôi tằm xã Hòa Phong được thành lập, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho xã viên. Ngoài ra, hoạt động lãi tín dụng nội bộ, kinh doanh bán lẻ xăng dầu… của HTX cũng mang lại lợi nhuận cao, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội địa phương, góp phần thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

ĐỔI MỚI MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG

 

Theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh, kinh tế hợp tác có vai trò nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, nên các địa phương cần tuyên truyền, vận động xã viên tích cực tham gia một số nội dung thuộc chương trình, dự án của địa phương về xây dựng nông thôn mới. Vì vậy Liên minh HTX Phú Yên đang phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương củng cố hoạt động các HTX theo 2 mô hình. Đó là mô hình HTX đồng sở hữu, đồng sử dụng sản phẩm dịch vụ của HTX và mô hình HTX của những người lao động.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cho biết: Hai mô hình trên đã được triển khai, vấn đề là thông qua đại hội xã viên để thống nhất hoạt động theo mô hình nào. Hiện phần lớn các HTX nông nghiệp hoạt động theo mô hình thứ hai. Theo đó, HTX đứng ra đảm nhiệm các hoạt động cung ứng dịch vụ trên địa bàn như làm đất, thủy lợi, khuyến nông, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm, kinh doanh xăng dầu và tín dụng nội bộ. Hàng năm, lợi nhuận từ các dịch vụ trên được đưa vào chia cổ tức cho xã viên, thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và bổ sung vốn vào các quỹ.

 

Theo kế hoạch, thời gian đến, Liên minh HTX Phú Yên phối hợp với các địa phương củng cố 39 HTX yếu kém thông qua đào tạo nâng cao trình độ cán bộ quản lý HTX, tổ chức hội nghị xã viên để lựa chọn mô hình hoạt động. Bên cạnh đổi mới hoạt động các HTX nông nghiệp, khuyến khích thành lập mới các HTX phi nông nghiệp ở khu vực nông thôn… Trước mắt, Liên minh HTX Phú Yên hướng dẫn thủ tục thành lập 3 HTX hoạt động quản lý chợ và trồng cây cảnh ở TP Tuy Hòa và huyện Sông Hinh. Ngoài ra, để giúp xã viên có thêm việc làm, các HTX nông nghiệp còn mở các lớp đào tạo nghề như trồng nấm, chăn nuôi, thú y, mây tre đan… thông qua liên kết với các doanh nghiệp. Riêng lĩnh vực chế biến hạt điều đã thu hút hơn 12.000 lao động nông thôn.

 

Việc phát triển HTX sẽ được lồng ghép với những chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất của HTX và cải thiện đời sống của xã viên. Tỉnh Phú Yên xác định phát triển kinh tế tập thể là một trong những yếu tố góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp - nông thôn theo hướng hiệu quả và bền vững, qua đó góp phần hoàn thiện các tiêu chí trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

 

“Mô hình HTX đồng sở hữu, đồng sử dụng sản phẩm dịch vụ của HTX là xã viên vừa là chủ sở hữu vừa là người sử dụng sản phẩm của HTX. Việc phân phối lợi ích trong HTX trên cơ sở đóng góp của xã viên, thể hiện qua việc góp vốn và sử dụng sản phẩm dịch vụ của HTX.

 

Mô hình HTX của những người lao động, nghĩa là xã viên vừa là chủ sở hữu vừa là người lao động. HTX có trách nhiệm tạo việc làm cho xã viên và xã viên bỏ sức lao động tham gia vào HTX. Xã viên là chủ sở hữu, góp vốn vào HTX để tạo ra sản phẩm, dịch vụ cung cấp theo nhu cầu thị trường; nhưng không bắt buộc phải sử dụng sản phẩm, dịch vụ”.

 

HOÀI NAM – THẾ LẬP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek