Chủ Nhật, 06/10/2024 13:30 CH
Cảnh giác với hàng điện tử bán dạo
Thứ Tư, 04/07/2012 10:15 SA

Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng phản ánh việc mua phải hàng điện tử của những người bán hàng dạo, mượn danh một số cá nhân, đơn vị kinh doanh uy tín bán hàng trả góp, khuyến mãi. Thực tế, số tiền người tiêu dùng bỏ ra cao hơn rất nhiều so với giá trị món hàng và sản phẩm khuyến mãi được nhận.

 

ban1120704.jpg

Bà Cầm với sản phẩm bếp hồng ngoại đã mua hơn 2 tháng nhưng không dám sử dụng - Ảnh: N.XUÂN

 

HÀNG KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC

Bà Nguyễn Thị Cầm ở thôn Phú Thường (xã An Hòa, huyện Tuy An) vừa mua một bộ bếp hồng ngoại hiệu Unicorn, trị giá gần 1,5 triệu đồng của những người bán hàng dạo. Điều kiện mua hàng rất đơn giản, bà chỉ trả trước 190.000 đồng, số tiền còn lại sẽ trả trong 6,5 tháng, mỗi tháng 200.000 đồng (tháng cuối 250.000 đồng). Ban đầu, người bán thỏa thuận sẽ đổi hoặc trả hàng nếu người mua không muốn. Tuy nhiên, khi bà muốn đổi thì người bán hàng không đồng ý. Điều quan trọng là sản phẩm bán ra khá lạ trên thị trường. Khi tra cứu thông tin thì không thấy sản phẩm bếp hồng ngoại nào mang nhãn hiệu này. Khảo sát trên thị trường, loại bếp hồng ngoại tương tự giá chỉ dao động từ 460.000 - 1.000.000 đồng/bếp.

Trong khi đó, chị Lê Thị Nhánh, một người dân khác ở cùng thôn Phú Thường, cũng mua một bộ bếp điện thông minh giá gần 3,5 triệu đồng, có tặng kèm một bộ nồi. Thế nhưng chỉ mới sử dụng được vài ngày thì bếp bị hư, chị mang bếp vào siêu thị đổi lại theo lời người bán thì mới vỡ lẽ người bán hàng không phải nhân viên của siêu thị. Chị Nhánh cho biết: “Anh bán hàng tự xưng là nhân viên của Co.opMart Tuy Hòa, đi bán hàng theo chương trình khuyến mãi của siêu thị. Bộ bếp điện thông minh giá gần 3,5 triệu đồng nhưng họ chỉ thu trước 2,5 triệu đồng, còn 1 triệu đồng một năm sau mới nhận. Tin lời, tôi trả anh ta luôn 3,5 triệu đồng. Anh ta còn dặn tôi nếu bếp có vấn đề gì cứ đến siêu thị bảo hành hoặc đổi bếp mới. Khi mang bếp đến đây tôi mới biết bị lừa”. Bộ bếp từ của chị Nhánh mua trên thị trường chỉ có giá hơn 900.000 đồng, bộ nồi khuyến mãi tốt nhất cũng chỉ có giá từ 200.000-400.000 đồng/bộ. Tương tự, bà Nguyễn Thị Bông ở thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, Tuy An) cũng mua một bộ bếp điện từ giá hơn 3 triệu đồng, có tặng kèm một bộ thau, bộ nồi nấu. Bà Bông cho biết: “Người bán hàng đi xe máy, nói là nhân viên siêu thị Co.opMart. Khi mua bếp từ, ngoài số quà khuyến mãi trên, khách hàng sẽ được dùng miễn phí 6 tháng bột ngọt và dầu ăn, nhưng do chở nhiều hàng nên tháng sau anh ta sẽ mang số quà này đến. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tháng rồi mà chẳng thấy đâu”.

CẦN NÂNG CAO CẢNH GIÁC

Một điều rất lạ là khi hỏi những người mua hàng về địa chỉ công ty, nơi bảo hành, người bán hàng thì hầu như không ai biết và cũng chẳng mấy người quan tâm. Chị Nguyễn Thị Diễm ở thôn Phú Thường (xã An Hòa, Tuy An) cho biết: “Khi nghe họ (người bán hàng) giới thiệu sản phẩm rẻ hơn thị trường, chất lượng cao, bền, đẹp, có tặng quà khuyến mãi, lại không phải trả tiền liền thì ai cũng tin và bảo nhau mua”. Các sản phẩm bán ra cũng không hề có hóa đơn đỏ mà chỉ có hóa đơn bán lẻ thông thường với những thông tin rất mờ mịt về địa chỉ công ty bán hàng (thường có địa chỉ ở TP Hồ Chí Minh).

Theo bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa: “Việc bán hàng lưu động của đơn vị chúng tôi luôn được tổ chức quy mô, có thông báo cho chính quyền địa phương, tuyệt đối không bán hàng lưu động theo kiểu bán dạo đến từng nhà. Do vậy, người tiêu dùng nên cảnh giác với những người bán hàng dạo, giả danh những đơn vị bán hàng uy tín để lừa đảo. Riêng các loại thiết bị điện do siêu thị Co.opMart Tuy Hòa bán ra đều có đóng dấu của nhà phân phối, nhà cung cấp và dấu “đã kiểm tra hàng” của Siêu thị Co.opMart trên phiếu bảo hành sản phẩm”.

Ông Huỳnh Ngọc Trang, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Thời gian qua trên thị trường xuất hiện nhiều đối tượng mượn danh của các tổ chức, đơn vị kinh doanh uy tín để bán hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng. Hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi nên lực lượng chức năng rất khó kiểm tra, kiểm soát. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nếu phát hiện những trường hợp tương tự sẽ xử lý phù hợp”. Ông Trang cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác trước những đối tượng đi bán hàng dạo, hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng.

 

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek