Thứ Sáu, 04/10/2024 10:28 SA
Bố trí nơi bán hàng ở chợ Tuy Hòa:
Còn nhiều bất ổn
Thứ Tư, 04/07/2012 14:00 CH

Giữa tháng 5/2012, Ban quản lý chợ Tuy Hòa sắp xếp lại các quầy hàng thực phẩm tại đây. Tuy nhiên việc sắp xếp còn những bất cập, tiểu thương kêu trời vì không thể ổn định kinh doanh. Trong khi đó, đơn vị quản lý không có giải pháp kịp thời.

 

cho1120704.jpg

Khu hàng bầu bí, rau củ chỉ vỏn vẹn 5 hộ vào kinh doanh - Ảnh: N.XUÂN

 

TÁI CHIẾM ĐƯỜNG CHỮA CHÁY

Đường nội bộ số 3 chợ Tuy Hòa phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy nhưng từ lâu, đường này đã bị gần 100 hộ kinh doanh chiếm dụng thành nơi bán thực phẩm tươi sống. Để giải tỏa đường này nhưng vẫn tạo điều kiện cho các tiểu thương buôn bán, Ban quản lý chợ Tuy Hòa đã bố trí một khu vực nằm giữa hàng sắt và hàng rau củ bán sỉ thành khu vực bán lẻ hàng rau củ, bầu bí. Sau hơn 1 tháng thực hiện việc chuyển vị trí bán hàng mới, các hộ kinh doanh lại lấn chiếm lòng đường nội bộ số 3 để buôn bán. Không bày la liệt như trước nhưng các hộ kinh doanh vẫn bày đủ loại rau củ ra mặt đường, khi có lực lượng trật tự chợ đến thì chạy hoặc dẹp vào lề đường tạm lánh, sau đó thì đâu lại vào đấy.

Trong khi đó, khu vực bán hàng do Ban quản lý chợ bố trí, mặc dù được đầu tư khá khang trang, có sạp hàng, lều bạt đầy đủ nhưng không có mấy người chuyển lên kinh doanh. Bà Trần Thị Mai, bán hàng rau củ ở chợ Tuy Hòa cho biết: Thời gian đầu, tôi cũng đã chuyển hàng lên đây bán nhưng mỗi ngày bán không được 10.000 đồng nên bây giờ phải trở lại chỗ cũ bán. Còn chị Phạm Thị Loan, bán hàng thực phẩm chay bức xúc bày tỏ: “Khu vực này được bố trí cho hơn 80 hộ kinh doanh nhưng đến nay cũng chỉ có 5 người ngồi. Những người có đủ sức khỏe thì mạnh ai nấy chạy, tràn cả xuống đường khiến những người ngồi trong này không thể bán buôn gì được”.

Khi giải tỏa đường nội bộ số 3, mỗi hộ kinh doanh đã bỏ ra khoảng 2 triệu đồng để làm lều sạp kiên cố tại khu vực mới. Tuy nhiên, do không buôn bán được nên bà con tiếp tục lấn ra đường, trong khi khu vực lều sạp này vẫn đang bỏ trống rất lãng phí.

GIẢI QUYẾT CHƯA TRIỆT ĐỂ

Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban Quản lý chợ Tuy Hòa cho biết: Khu vực phía bắc chợ Tuy Hòa từ các lều A, B, C, D đến giáp đường Lê Lai được sắp xếp lại từ năm 1993. Trong quá trình hoạt động, toàn bộ các sạp hàng đều hư hỏng, cột ngã, xiêu vẹo, mặt bằng bị xuống cấp trầm trọng, bị ngập úng khi trời mưa; hệ thống thoát nước thường xuyên bị tắc nghẽn. Từ giữa tháng 6/2011, UBND TP Tuy Hòa tiến hành sắp xếp lại các ngành hàng trong khu vực phía tây bắc chợ Tuy Hòa. Sau một thời gian vận động, đến nay việc di dời mới được thực hiện. Tuy nhiên, do người tiêu dùng chưa quen nên việc kinh doanh của bà con tiểu thương ở khu vực này còn rất khó khăn. Nhiều người sốt ruột tiếp tục tràn ra đường buôn bán. Chúng tôi phải thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, canh giữ để lập lại trật tự, tạo cho bà con quen với địa điểm kinh doanh mới.

Các tiểu thương bán rau tại chợ phân tích: Sở dĩ họ không chịu vào nơi được bố trí là vì khu vực này nằm ngay cạnh hàng rau sỉ, lại cách quá xa hàng thịt, cá (thực phẩm đi kèm với các loại rau củ, bầu bí). Việc sắp xếp các gian hàng không hợp lý, bất tiện cho người mua hàng. Trong khi đó, tại đường nội bộ số 3 và đường Trần Quốc Toản vẫn còn rất nhiều hộ dân tự phát buôn bán các mặt hàng tương tự nhưng Ban quản lý chợ không dẹp bỏ triệt để. Thêm vào đó, mặt phía bắc đường Lê Lai vào khu hàng rau củ lại bị các hộ dân giữ xe tự phát lấn chiếm, bít hết lối vào chợ, gây khó khăn cho các hộ buôn bán. Bà Trần Thị Kim Đồng bày tỏ: “Ai chẳng muốn sớm ổn định để thuận lợi cho việc buôn bán. Bản thân tôi vốn rất ủng hộ việc chuyển vị trí kinh doanh để đảm bảo thông thoáng đường đi lại, phòng cháy chữa cháy... Nhưng đơn vị quản lý chợ cần làm việc thống nhất, di chuyển đồng loạt tất cả các hộ kinh doanh, chứ người đi kẻ ở thì rất khó khăn cho những người chấp nhận chuyển chỗ kinh doanh”.

Ông Nguyễn Chí Xanh nói: Việc xử lý các hộ kinh doanh này rất khó vì Ban quản lý chợ không có quyền xử phạt. Chúng tôi đã rất cố gắng thuyết phục, vận động bà con đến nơi bán hàng mới nhưng không được mọi người hưởng ứng. Thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ xin ý kiến UBND TP Tuy Hòa thực hiện những biện pháp mạnh như cho xe thu giữ hàng hóa của những hộ kinh doanh trên khu vực đường nội bộ số 3, yêu cầu họ về chỗ kinh doanh theo vị trí sắp xếp. Nếu hộ nào vi phạm nhiều lần sẽ tịch thu hàng hóa, giao cho Bếp ăn từ thiện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng”.

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek