Thứ Sáu, 04/10/2024 22:33 CH
Tiếp sức hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn
Thứ Sáu, 29/06/2012 11:00 SA

Sau 5 năm triển khai, chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) Phú Yên đã tiếp sức cho nhiều gia đình không thuộc diện nghèo được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập.

 

tieu120629.jpg

Người trồng tiêu huyện Tây Hòa có thêm vốn sản xuất từ chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn - Ảnh: L.HẢO

LÀM ĂN HIỆU QUẢ

Theo VBSP Phú Yên, hiện tổng dư nợ của chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh đạt gần 163 tỉ đồng. Các huyện có dư nợ cao là Sơn Hòa với hơn 43 tỉ đồng, Sông Hinh gần 42,9 tỉ đồng, Đồng Xuân gần 23,5 tỉ đồng.

Trước đây, cuộc sống của gia đình Rơ Ô Hờ Cúc ở buôn Thu, xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa gặp nhiều khó khăn. Nhà có năm người sống phụ thuộc vào số tiền ít ỏi kiếm được từ việc chăn bò thuê. Năm 2007, nhờ Hội Phụ nữ xã đứng ra tín chấp, Hờ Cúc được vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi bò. Sau một thời gian chăm sóc, bò mẹ đẻ bò con, Hờ Cúc bán bớt bò lấy tiền trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình và tiếp tục gầy đàn. Giờ đây, đàn bò của Hờ Cúc đã 5 con, ngoài ra vợ chồng chị còn trồng hơn 2ha sắn và mua thêm máy cày cày thuê cho bà con trong buôn để kiếm thêm thu nhập. Trước đó, năm 2010, Hờ Cúc trả hết nợ ngân hàng và tiếp tục vay mới để có thêm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. “Ngoài trả lãi ngân hàng, tôi còn dành tiền gửi tiết kiệm hàng tháng và nuôi ba đứa con đi học”, Hờ Cúc cho biết.

Muốn mở rộng vườn tiêu nhưng số tiền tích cóp được chỉ đủ để mua thêm đất, được sự vận động của Hội Phụ nữ xã Sơn Thành Tây, bà Nguyễn Thị Thuyên ở thôn Sơn Thọ đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của VBSP Tây Hòa. Từ khi có thêm vốn, gia đình bà mua cây giống, phân bón, trồng tiêu trên diện tích đất mới mở rộng. Nhờ thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp, tiêu phát triển tốt, cho năng suất cao. Hiện gia đình bà Thuyên đã có 8 sào tiêu, năng suất bình quân 4 tạ/sào. Với giá tiêu trên 100.000 đồng/kg, đến cuối vụ, bà thu hơn 300 triệu đồng. Bà Thuyên chia sẻ: “Với mức thu nhập này, không chỉ trả hết nợ ngân hàng, mà còn có tiền cho con ăn học. Vụ tiêu năm sau, gia đình còn dự định trồng thêm 6 sào nữa”.

Hộ Rơ Ô Hờ Cúc và Nguyễn Thị Thuyên chỉ là hai trong số hơn 7.300 hộ trên địa bàn tỉnh được vay vốn từ chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Đa phần người dân đều sử dụng vốn đúng mục đích, mở rộng vùng trồng tiêu, sắn, mía, chăn nuôi bò, số ít kinh doanh hàng tạp hóa... Các hộ vay sản xuất, kinh doanh có lãi, số hộ nợ quá hạn thấp.

Theo VBSP Phú Yên, chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2007. Đối tượng vay là hộ sản xuất kinh doanh ở các địa phương thuộc vùng khó khăn thiếu vốn sản xuất. Hiện mỗi hộ được vay tối đa 30 triệu đồng, thời hạn vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0,9%/tháng.

Ông Trần Đức Hòa, Phó chủ tịch xã Sơn Thành Tây cho biết: Mấy năm qua, nhờ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, người dân có vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh, đời sống thay đổi rõ rệt. Người dân vay vốn từ chương trình này được hưởng lãi suất thấp, giải ngân nhanh, giải quyết kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh.

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc VBSP Phú Yên nhận định: Cho hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn vay vốn là chương trình có khả năng thu hồi nợ cao. Nhờ chính quyền địa phương, các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh làm tốt công tác khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ nên việc giải ngân vốn nhanh chóng, đúng đối tượng. Tuy nhiên, hiện số vốn mỗi hộ được vay vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế. Số tiền 30 triệu đồng chỉ hỗ trợ cho người dân đỡ ngặt trong những ngày đầu thiếu vốn sản xuất chứ chưa thực sự tạo được sức bật cho hộ vay phát triển kinh tế, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Thời gian tới, VBSP Phú Yên sẽ tiếp tục giải ngân cho người dân vay theo quy định của Chính phủ”.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đổi thay ở buôn Ma Giấy
Thứ Sáu, 29/06/2012 08:30 SA
Các biện pháp chữa cháy rừng
Thứ Năm, 28/06/2012 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek