Thứ Bảy, 05/10/2024 20:20 CH
Đổi thay ở An Hải
Thứ Ba, 19/06/2012 11:00 SA

Nhờ được đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là bê tông hóa những tuyến đường giao thông, kinh tế xã An Hải (Tuy An) đã có bước phát triển; bộ mặt của một xã bãi ngang ven biển thay đổi đáng kể.

 

AnHai120619.jpg

Nuôi trồng và đánh bắt thủy sản là một thế mạnh giúp người dân xã An Hải có cuộc sống ổn định - Ảnh: A.NGỌC

ĐƯỜNG BÊ TÔNG THAY ĐƯỜNG ĐẤT

 

Chuyển biến rõ nét nhất là khi An Hải được đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn từ nguồn vốn thuộc chương trình bãi ngang ven biển của Chính phủ. Trước đây, mỗi khi nhắc đến Xóm Cát, ai cũng ngán ngẩm bởi đường đi lại khó khăn, nhưng nay phần lớn những con đường trong thôn đều được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Bà Nguyễn Thị Ánh, một người cao tuổi ở đây phấn khởi cho biết: “Trước kia, con hẻm trước nhà tôi toàn là cát, đi bộ cũng rất khó khăn chứ đừng nói đi xe. 2 năm nay nhờ đường bê tông, người dân bớt khổ, xe cộ đi lại rất thuận tiện. Muốn vào TP Tuy Hòa chỉ cần khoảng hơn nửa tiếng đồng hồ đi xe máy là đến nơi”. Còn ông Bùi Văn Nghi, Phó thôn Xóm Cát tâm sự: “Từ khi có con đường bê tông dài 6km nối 3 thôn Đồng Môn- Xóm Cát- Phước Đồng và thông ra biển, đời sống hơn 200 hộ dân ở đây thay đổi rõ rệt. Hiện phần lớn các con hẻm trong thôn được bê tông hóa, giao thông thông suốt. Nhờ vậy, nhiều người dân trước đây chỉ làm rẫy, làm mấy sào ruộng thì nay nhiều hộ mạnh dạn vay vốn mua tàu thuyền, ngư cụ vươn khơi xa khai thác hải sản và tôm hùm giống”.

 

Những năm gần đây, Nhà nước đã đầu tư xây dựng trường tiểu học, chợ trung tâm, hệ thống bờ kè dọc đầm Ô Loan, đường bê tông nội vùng từ chợ ra biển và nhiều tuyến đường khác ở xã với tổng kinh phí 6,4 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp 1,3 tỉ đồng. Ngoài ta, từ nguồn vốn chương trình giao thông nông thôn, bà con còn góp tiền, công lao động và nhường đất để mở rộng các tuyến đường liên thôn rộng từ 2,5-3m, có tổng chiều dài hơn 4km… không chỉ thuận tiện trong việc đi lại, mà còn giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. Hiện hệ thống giao thông cả 6 thôn của xã thông suốt, đi lại thuận lợi.

 

KINH TẾ, XÃ HỘI PHÁT TRIỂN

 

Theo UBND xã An Hải, trong 5 năm qua, ngư dân đã mạnh dạn mua, đóng mới 37 tàu thuyền khai thác hải sản, đánh bắt tôm hùm giống và nuôi trồng thủy sản. Nhờ vậy sản lượng hải sản tăng gấp 2-3 lần so với mục tiêu đề ra. Tính riêng năm 2011, sản lượng đánh bắt thủy, hải sản đạt trên 1.100 tấn và khai thác được 14 vạn con tôm hùm giống, bán với giá từ 180.000-250.000 đồng/con tùy theo thời điểm, cho thu nhập cao.

 

Về xã An Hải trong những ngày này, trên các tuyến đường liên thôn, chúng ta có thể bắt gặp nhiều ô tô của du khách hoặc các thương lái thu mua hải sản. Cách bờ hơn 3km, đảo Lao Mái Nhà mang vẻ đẹp hoang sơ, du khách chỉ cần thuê thuyền của bà con ngư dân đến đảo, thưởng ngoạn cảnh đẹp tự nhiên của trời biển, sảng khoái nhất là khi câu được những con cá biển, nướng ăn tại chỗ, hoặc sang xã An Ninh Đông thưởng thức các món ăn đặc sản khai thác từ đầm Ô Loan như sò huyết, cua, ghẹ, nghêu,… Bí thư Đảng ủy xã An Hải Lê Văn Sâm phấn khởi cho biết: “Khoảng 3 năm trở lại đây, doanh thu từ dịch vụ du lịch đã tăng gấp 3 lần so với trước. Sắp tới, cầu An Hải bắc qua đầm Ô Loan hoàn thành, chắc chắn lượng du khách đến với địa phương sẽ nhiều hơn”.

 

Nhiều lớp đào tạo nghề mây tre đan do các tổ chức và doanh nghiệp tổ chức giúp hàng trăm thanh niên có thêm việc làm, cải thiện cuộc sống. Hệ thống giao thông thuận lợi còn tác động tích cực đến công tác giáo dục của địa phương. Theo Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Sâm, trước đây khoảng 50% học sinh sau khi học lớp 9 thì phải nghỉ học vì gia cảnh khó khăn và đường sá đi lại khó khăn, nhưng trong năm học 2011-2012, tỉ lệ này chỉ còn dưới 5%.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek