Thứ Bảy, 05/10/2024 14:25 CH
Giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc (Đông Hòa):
Ứng tiền trước, thi công vẫn cầm chừng
Thứ Hai, 18/06/2012 07:15 SA

Giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc do UBND huyện Đông Hòa làm chủ đầu tư được triển khai từ đầu tháng 4/2012 nhưng hiện nhà thầu đã tạm dừng thi công. Trong khi đó, UBND huyện Đông Hòa đã cho nhà thầu ứng 25,8 tỉ đồng từ cách đây hai năm.

 

Phu-Lac120618.jpg

Gần hết hạn hợp đồng nhưng nhà thầu thi công giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc chưa triển khai công trình - Ảnh: H.TRUNG

TỰ Ý DỪNG THI CÔNG

 

Khu tái định cư Phú Lạc được triển khai xây dựng tại xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa với diện tích hơn 45ha nhằm phục vụ việc di dời các hộ dân để triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô cùng một số dự án khác. Trong giai đoạn 1 của dự án (2009-2010), UBND huyện Đông Hòa, đơn vị thi công là liên danh các nhà thầu gồm Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng – Thương mại Tân Nam Giang, Công ty TNHH 1/5, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Trung đã hoàn thành tất cả các hạng mục công trình theo thiết kế, kỹ thuật, thi công đã được phê duyệt trên diện tích 10,8ha, kinh phí thực hiện 30 tỉ đồng. Giai đoạn 2, UBND huyện Đông Hòa tiếp tục triển khai san nền, làm các tuyến đường giao thông, lắp đặt hệ thống thoát nước mưa, nước thải, điện chiếu sáng, trồng cây xanh trong khu vực dự án rộng gần 36ha, tổng mức đầu tư trên 197,5 tỉ đồng (trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 20,2 tỉ đồng), tổng thầu thực hiện vẫn là liên danh các nhà thầu của giai đoạn 1. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng vào ngày 23/3/2012, liên danh các nhà thầu chỉ tổ chức thi công trong một thời gian ngắn với số lượng thực hiện không đáng kể thì tạm dừng thi công từ giữa tháng 5 đến nay. Hiện khu vực triển khai giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc ở thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam chỉ có vài thiết bị xe máy thi công đang nằm chờ ở nhà của ban chỉ huy công trường. Ông Võ Tấn Ích, Trưởng ban quản lý các dự án 519 (đại diện chủ đầu tư) cho biết: nhà thầu tự ý dừng thi công mà không hề báo cho chủ đầu tư biết; ban đã nhiều lần liên lạc với ông Trương Công Nam, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng – Thương mại Tân Nam Giang, nhà thầu đứng đầu liên danh nhưng không được. Ngày 15/6, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, ban quản lý các dự án 519 đã tổ chức cuộc họp với các nhà thầu trong liên danh để giải quyết những vấn đề có liên quan đến giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc nhưng ông Trương Công Nam cũng không có mặt mà ủy quyền cho ông Trần Văn Tuấn, Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng – Thương mại Tân Nam Giang làm việc với chủ đầu tư. Trước đây, khi ký hợp đồng với ban quản lý các dự án 519, người đứng đầu Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng – Thương mại Tân Nam Giang cũng ủy quyền cho ông Tuấn chứ không hề có mặt; điện thoại vào số máy mà ông Trương Công Nam hay dùng thì chỉ ò í e.

 

ỨNG TIỀN TRƯỚC HAI NĂM

 

Điều đáng quan tâm trong vụ liên danh các nhà thầu tự ý dừng thi công giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc là việc chủ đầu tư đã cho tổng thầu ứng trước trên 25,8 tỉ đồng cách đây gần… hai năm. Theo ông Võ Tấn Ích vào thời điểm đó chủ đầu tư vẫn đang lập dự án đầu tư giai đoạn 2, chưa có phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán công trình nhưng vì đã có hợp đồng tổng thầu nên ban đã tiến hành giải ngân, đồng thời yêu cầu tổng thầu phải thực hiện quy định của nhà nước về tạm ứng vốn. Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng – Thương mại Tân Nam Giang đã được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên phát hành chứng thư bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước, sau đó tiếp tục hai lần gia hạn chứng thư bảo lãnh vào tháng 8 và tháng 12/2011 với hơn 19,7 tỉ đồng. Tuy nhiên lần gia hạn vào ngày 26/8/2011, chứng thư bảo lãnh lại không ghi rõ số tiền mà ngân hàng bảo lãnh cho Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng – Thương mại Tân Nam Giang bao nhiêu?

 

Giải thích về việc vì sao chủ đầu tư cho tổng thầu tạm ứng 25,8 tỉ đồng nhưng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên chỉ bảo lãnh trên 19,7 tỉ đồng, ông Võ Tấn Ích cho biết: Nhà thầu được giải quyết trả nợ giai đoạn 1 trên 4,8 tỉ đồng, đồng thời chuyển trả lại chi phí cho ban quản lý dự án giai đoạn 2 hơn 1,2 tỉ đồng (tổng cộng hơn 6 tỉ đồng) nên số tiền được ngân hàng bảo lãnh chỉ còn hơn 19,7 tỉ đồng. Chủ đầu tư cho tổng thầu ứng tiền căn cứ vào chỉ đạo của UBND tỉnh, vì đây là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ ứng trước cho dự án khu tái định cư Phú Lạc. Theo quy định nếu đến cuối tháng 6/2010 mà không thực hiện hết việc giải ngân thì Bộ Tài chính sẽ thu hồi toàn bộ nguồn vốn và không tiếp tục bố trí vốn cho dự án.

 

Tuy nhiên sau khi được ban quản lý các dự án 519 ký hợp đồng, liên doanh các nhà thầu thực hiện giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc lại không đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình mà tự ý dừng thi công trong khi khối lượng công việc thực hiện chưa được bao nhiêu, thời hạn hoàn thành giai đoạn 2 dự án chỉ còn hơn hai tháng nữa (8/2012). Theo ông Võ Tấn Ích nếu trừ tất cả khối lượng công việc đã được nghiệm thu thì Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng – Thương mại Tân Nam Giang còn “nợ” chủ đầu tư gần 11 tỉ đồng chưa thể hoàn ứng. Trong trường hợp nhà thầu không thể tiếp tục thực hiện dự án ban quản lý các dự án 519 huyện Đông Hòa phải làm việc với ngân hàng bảo lãnh cho nhà thầu để thu hồi tiền của Nhà nước.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek