Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Kinh tế Xanh và hy vọng của nước chủ nhà
Thứ Năm, 24/05/2012 10:30 SA

40 năm qua, kể từ Ngày Môi trường thế giới ra đời (5/6/1972), mỗi năm Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) đều đưa ra một chủ đề nhất định cho một quốc gia đăng cai tổ chức và phát động rộng rãi tất cả các quốc gia, lãnh thổ trên thế giới. Chủ đề Kinh tế Xanh và Brazil là nước đăng cai tổ chức sự kiện này.

SAO CHỌN CHỦ ĐỀ KINH TẾ XANH

Kinh tế Xanh được UNEP định nghĩa là nền kinh tế vừa mang lại hạnh phúc cho con người và công bằng xã hội, vừa giảm thiểu đáng kể các rủi ro về môi trường và khủng hoảng sinh thái. Một nền Kinh tế Xanh là đặc trưng bởi sự tăng trưởng bền vững của các hợp phần kinh tế có khả năng duy trì và gia tăng nguồn vốn tự nhiên của trái đất. Các hợp phần này bao gồm năng lượng tái tạo, giao thông ít phát thải cacbon, công nghệ sạch, hệ thống quản lý chất thải tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, nông - lâm - ngư nghiệp bền vững... Các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Đức, Hàn Quốc... đã đầu tư hàng trăm tỉ USD cho chính sách Kinh tế Xanh, coi đó là sự đầu tư tốt nhất đối với phát triển bền vững của quốc gia, vừa thúc đẩy kinh tế tăng trưởng ổn định, vừa góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và tạo việc làm. Đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, Kinh tế Xanh tuy còn khá mới mẻ, song bước đầu đã có sự chuyển hướng đầu tư vào các công nghệ sản xuất sạch hơn, một trong các tiêu chí của nền Kinh tế Xanh. Với chiến lược kinh tế phát triển bền vững đó, UNEP chọn năm 2012 là một năm đặc biệt kể từ sau hội nghị RIO, các nhà lãnh đạo thế giới một lần nữa gặp nhau tại Rio de Janeiro đề thảo luận về tương lai của sự phát triển bền vững. Hội nghị Rio+20 sẽ được tổ chức vào tháng 6/2012 với hy vọng sẽ giải quyết hai nội dung bao trùm là chủ đề: Kinh tế Xanh và các khuôn khổ thể chế cho sự phát triển bền vững.

HY VỌNG CỦA NƯỚC CHỦ NHÀ

Các sự kiện quốc tế kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm 2012 sẽ được tổ chức tại Brazil không chỉ là hoạt động mang tính biểu tượng, mà nước chủ nhà cũng hy vọng sự kiện này sẽ là hoạt động lớn nhất và được sự hưởng ứng rộng rãi nhất từ trước đến nay. Với hơn 200 triệu dân, Brazil là quốc gia đông dân thứ 5 trên thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Indonesia. Quốc gia này đang phải đối mặt với nạn phá rừng ở lưu vực Amazon, ô nhiễm không khí đô thị, suy thoái các vùng đất ngập nước và không đảm bảo an ninh lương thực. Ngày Môi trường thế giới năm nay sẽ giúp nâng cao nhận thức về những tác động nghiêm trọng của các hoạt động sản xuất kinh doanh như cách chúng ta đang làm. Thông qua sự tham gia của các chính phủ trong các hành động, sẽ có tác dụng lan tỏa trên phạm vi toàn cầu, sẽ đóng góp một tầm quan trọng của một nền Kinh tế Xanh. Những nỗ lực tập thể này sẽ giúp bảo tồn thiên nhiên, trong khi vẫn đạt được sự tăng trưởng, và khuyến khích phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, Bộ TN-MT phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức các hoạt động quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Năm quốc tế về năng lượng bền vững 2012 tại Quảng Ninh với các hoạt động như tổ chức hội thảo, diễn đàn Kinh tế Xanh; đối thoại, giao lưu văn nghệ về bảo vệ môi trường; phát động phong trào và triển khai các dự án cải thiện môi trường; Lễ mít tinh quốc gia và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng bao gồm tổ chức chiến dịch truyền thông về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chủ đề Kinh tế Xanh phù hợp với từng ngành, lĩnh vực và địa phương mình; khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng các nguồn nguyên nhiên liệu có phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường… Bên cạnh đó, Bộ TN-MT cũng kêu gọi các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố tổ chức Lễ mít tinh và các hoạt động như: Tổ chức các cuộc thi, triển lãm, giao lưu văn nghệ, hội thảo khoa học về chủ đề Kinh tế Xanh; ra quân làm vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc, những khu vực công cộng; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc tại địa phương.

P.NAM - P.CÔNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek