Thứ Hai, 07/10/2024 09:18 SA
Giá rau tăng cao, người trồng phấn khởi
Thứ Năm, 24/05/2012 09:02 SA

Hiện nhiều người trồng rau ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) phấn khởi vì gần một tháng qua, giá rau các loại tăng cao, hút hàng, mang lại lợi nhuận đáng kể.

rau120524.jpg
Nông dân Bình Ngọc thu hoạch rau - Ảnh: T.TIÊN

Chưa bao giờ người dân ở làng rau Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) lại phấn khởi như hiện nay. Gần một tháng qua, cứ khoảng 15g mỗi ngày, nhiều tư thương thu gom rau đã có mặt tại các vườn rau để cân hàng, mua ngay tại ruộng. Ông Huỳnh Sự ở xã Bình Ngọc cho biết: Việc bán rau vào thời điểm này rất thuận lợi, mình chưa hái xong thì đã có tư thương đợi sẵn, đưa trước cả tiền đặt cọc. Theo nhiều nông dân ở Bình Ngọc, vì rau hút hàng nên ngày nào các tư thương cũng tìm đến tại vườn để tranh nhau mua, nhờ vậy mà giá rau trong thời gian qua liên tục được đẩy lên cao, bà con thu lợi nhuận đáng kể.

Hiện rau xà lách bán tại ruộng có giá 9.000 đồng/kg, rau cải 4.000 đồng/kg, hành 11.000 đồng/kg… Tất cả các loại rau đều tăng hai, ba lần so với thời điểm một tháng trước đây. Theo ông Nguyễn Văn Liêm ở thôn Ngọc Phước 2, chi phí trồng 1 sào (500m2) rau xà lách bao gồm giống, phân, làm đất, thuốc… từ 500.000-600.000 đồng. Bình quân mỗi sào xà lách sẽ cho thu hoạch khoảng 1 tấn với giá 9.000 đồng/kg như hiện nay, nông dân lãi hơn 8 triệu đồng. Còn các loại rau có giá cao hơn như hành, é trắng… cho lãi hơn 10 triệu đồng/sào.

Không riêng vùng rau Bình Ngọc mà những nơi trồng rau lớn ở Bình Kiến, Hòa Kiến nông dân cũng rất phấn khởi khi các loại rau tăng giá. Ông Đỗ Văn Quý ở thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến) khoe: “Gia đình tôi vừa thu hoạch 2 sào hành, trừ chi phí, lãi gần 20 triệu đồng. Nếu vụ nào rau cũng được giá như hiện nay thì nông dân bớt khó khăn”.

Theo nhận định của những người buôn bán rau tại chợ, một trong những nguyên nhân đẩy giá rau tăng cao trong thời gian qua là do nguồn cung ứng rau xanh lớn nhất từ Lâm Đồng khan hiếm; giá các loại rau nhập về lại cao hơn nhiều so với giá rau của địa phương nên rau của Bình Ngọc đang được tiêu thụ mạnh. Bà Nguyễn Thị Loan, một trong các đầu nậu rau củ lớn ở chợ Tuy Hòa cho biết: Trước đây mỗi ngày tôi nhập khoảng 10-12 tấn rau củ các loại từ Lâm Đồng và Hà Nội để phân phối, nhưng hiện nay lượng hàng giảm còn 5-7 tấn/ngày. Không những được tiêu thụ mạnh trong tỉnh, hiện nhiều loại rau xanh của Bình Ngọc đang được các thương lái mua gom để vận chuyển sang các tỉnh lân cận Bình Định, Quảng Ngãi… để tiêu thụ. Theo bà Lê Thị Hồng, chuyên mua rau ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), thời gian gần đây, nguồn rau ở Đà Lạt “khan” nên các địa phương khác cũng đang “hút” rau xanh. Mỗi ngày, tôi thu mua khoảng 2 tấn rau các loại chuyển đến các tỉnh này tiêu thụ.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp Bình Ngọc cho biết: Hiện giá các loại rau tăng cao nên bà con đang tập trung thu hoạch, vì vậy không tránh khỏi tình trạng thu hoạch rau non, không đúng quy định. HTX đã vận động bà con không nên thu hoạch rau non, đặc biệt đối với những diện tích rau được phun thuốc bảo vệ thực vật chưa đủ 15 ngày theo quy định (thời gian để lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật phân hóa hoàn toàn) để giữ được thương hiệu rau Bình Ngọc. Chúng tôi cũng khuyến cáo người trồng rau vụ sau không nên tập trung trồng một số loại rau đang được giá như hiện nay, vì như thế số lượng rau thu hoạch lúc đó sẽ tăng mạnh, rất dễ dẫn đến tình trạng nhũng hàng, mất giá như lâu nay.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek