Thứ Hai, 07/10/2024 11:24 SA
“Bùng nổ” các dịch vụ truyền hình
Thứ Tư, 23/05/2012 07:40 SA

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều dịch vụ truyền hình trả tiền như truyền hình cáp SCTV, My TV, AVG… với sự cạnh tranh về gói cước phần nào đáp ứng nhu cầu giải trí, tìm hiểu thông tin của người dân.

 

dv120523.jpg

Nhân viên Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigon­tourist đang chỉnh tín hiệu - Ảnh: H.XUÂN

“BÙNG NỔ” DỊCH VỤ TRUYỀN HÌNH CÁP

 

Đi tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh là Công ty cổ phần ảnh màu Nha Trang. Sau gần 6 năm hoạt động, cuối năm 2011, Công ty naøy đã nhượng lại cho Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) toàn bộ thuê bao, cơ sở vật chất… với giá gần 20 tỉ đồng. Đầu năm 2012, SCTV đã tiến hành nâng cấp mạng cáp, tạm ngừng các kênh không có bản quyền như Thuần Việt, CCTV4, 5, Rai… và thêm hàng loạt kênh mới của SCTV; nâng từ 52 kênh lên 58 kênh nhưng giá tiền vẫn giữ ở mức 45.000 đồng/tháng.

 

Tháng 3/2010, VNPT Phú Yên triển khai dịch vụ truyền hình theo yêu cầu MyTV qua Internet dựa trên công nghệ IPTV (IPTV là tên viết tắt của cụm từ Internet Pro­tocol Television: Truyền hình qua giao thức Internet. IPTV là các dịch vụ đa phương tiện như truyền hình ảnh, tiếng nói, văn bản, dữ liệu được phân phối qua các mạng dựa trên IP được quản lý để cung cấp các mức chất lượng dịch vụ, bảo mật, tính tương tác, tính tin cậy theo yêu cầu). Với các gói cước từ 50.000-135.000 đồng/tháng, khách hàng có thể chủ động lựa chọn thưởng thức bất cứ chương trình nào yêu thích mà không phụ thuộc vào lịch phát sóng của truyền hình như xem phim, hát karaoke, học trực tuyến, đọc tin tức… Thời gian qua, trên thị trường Phú Yên cũng xuất hiện đầu thu của K+ với chương trình thể thao độc quyền, và các chương trình mang tính giải trí cao.

 

Mới đây, Bưu điện tỉnh Phú Yên chính thức làm đại lý cho dịch vụ truyền hình An Viên (Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu - AVG) với nhiều gói cước khác nhau, như: Gói cước “Cơ bản” khách hàng được xem 40 kênh chuẩn, độ nét cao; gói “Như ý” khách hàng sẽ có 50 kênh đặc sắc về văn hóa, giải trí, ca nhạc, phim, ảnh; gói “Cao cấp”, khách hàng có thêm 5 kênh HD gồm HBO HD, An Vien HD, ESPN HD, Starmovies HD và AXN HD có thuyết minh bằng tiếng Việt với phí thuê bao từ 33.000 đồng đến hơn 66.000 đồng/tháng. Ông Trình Quốc Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh Phú Yên cho biết: “Việc cung cấp dịch vụ góp phần nâng cao tính giải trí cho khán giả với mức giá cạnh tranh nhất. Điều này góp phần đưa dịch vụ truyền hình đến gần hơn với khách hàng, giúp khán giả có thêm những trải nghiệm ưa thích”.

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG

 

Hiện Bưu điện tỉnh Phú Yên đang triển khai mở rộng các đại lý, cộng tác viên để phát triển dịch vụ. Ngoài việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất thế giới về truyền hình kỹ thuật số mặt đất cho hiệu quả âm thanh, màu sắc vượt trội, AVG còn gây ấn tượng cho khách hàng với các kênh riêng chỉ có ở AVG là An Viên (Văn hóa Phương Đông), SAM (thiếu nhi), VietTeen (nhạc trẻ), và các kênh ca nhạc chuyên biệt về nhạc dân tộc, cổ điển, trữ tình, nhạc trẻ và cách mạng. Bên cạnh đó, AVG còn tập trung vào khách hàng cao cấp với thiết bị thu tín hiệu vệ tinh. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, hiện SCTV cũng đã nhập đầy đủ thiết bị từ nước ngoài về và đang tiến hành khảo sát, thống kê, lập bản vẽ quy hoạch lần cuối trước khi lắp đặt thay thế toàn bộ hệ thống mạng cáp vốn không đáp ứng được tiêu chuẩn cơ bản về chất lượng, là nguyên nhân gây ra tín hiệu nhiễu, tín hiệu xấu hoặc không có tín hiệu… trong thời gian qua. Dự kiến đến cuối năm, việc thay thế này sẽ hoàn thành.

 

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Phú, Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh VNPT Phú Yên, với hạ tầng Internet sẵn có (thông qua Mega VNN), dịch vụ MyTV đã có mặt tại các vùng sâu, xa. Khi sử dụng, khách hàng có thể sử dụng các tính năng hữu ích như khóa chương trình không phù hợp với trẻ em, tạm dừng hoặc lưu trữ các nội dung yêu thích. Ngoài chất lượng hình ảnh sắc nét, âm thanh chuẩn, không bị ảnh hưởng hay gián đoạn bởi thời tiết, khách hàng có thể cập nhật thông tin trực tiếp trong quá trình xem chương trình, thông tin về đội bóng đang thi đấu. Ông Nguyễn Đức Thiện, Phó giám đốc phụ trách SCTV Phú Yên cho biết: “Ngoài việc không ngừng nâng cấp công nghệ lên chuẩn SD, HD, nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng “nhiều kênh, giảm tiền”, các nhà đài đã mở rộng hợp tác với các đơn vị nước ngoài, công ty vệ tinh để trao đổi hay mua bản quyền phát sóng các chương trình nước ngoài nhằm thu hút khách hàng”.

 

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trường phòng Quản lý Báo chí xuất bản Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Hiện nay, truyền hình trả tiền ở Phú Yên đã thực sự phát triển không chỉ ở thành thị mà còn vươn đến các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh thông qua các đại lý VNPT, bưu điện hoặc Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist. Với nội dung phong phú, hấp dẫn, truyền hình trả tiền đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, cung cấp các thông tin cần thiết cho người dân trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về truyền hình trả tiền dựa trên Quyết định số 20 ngày 24/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải tuân thủ các quy định về quản lý nhà nước, ngoài đảm bảo phát sóng các kênh quảng bá (như VTV, PVTV…), các kênh khác muốn phát sóng phải đảm bảo bản quyền theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, các đơn vị phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng trong các đợt thanh, kiểm tra.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek