Thứ Ba, 08/10/2024 13:41 CH
Hội Cựu chiến binh xã An Phú (TP Tuy Hòa):
Nhiều cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 11/05/2012 11:15 SA

Với tinh thần vượt khó vươn lên và được sự giúp đỡ của đồng đội, sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, phong trào thi đua làm kinh tế giỏi của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã An Phú (TP Tuy Hòa) đã phát triển sâu rộng, với nhiều mô hình hay, cách làm phong phú.

kho-qua120511.jpg

Mô hình trồng khổ qua trải bạt của gia đình CCB Lê Quang Sỹ (chi hội Phú Liên) cho hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: X.HIẾU

Rời quân ngũ trở về chỉ với chiếc ba lô và hai bàn tay trắng, nhưng với bản chất bộ đội Cụ Hồ, không ngại khó khăn gian khổ, cần mẫn học hỏi, sáng tạo và làm giàu bằng quyết tâm được tôi luyện trong chiến trường, cựu binh Trương Phúc bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Thôn Long Thủy quê ông ở sát biển, nhưng ông không còn đủ sức để ra khơi đánh bắt, sau nhiều đêm trăn trở, ông quyết định mở cơ sở chế biến nước mắm. Ông không sợ thiếu nguồn cá nhưng khó khăn lớn nhất là thiếu vốn. Nhờ Hội CCB xã đứng ra tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn với lãi suất thấp và mượn thêm của bạn bè, người thân, ông đã có được một cơ sở sản xuất nhỏ. Đến nay, cơ sở chế biến nước mắm của gia đình ông cho lợi nhuận mỗi năm hơn 200 triệu đồng; giải quyết việc làm cho hàng chục lao động là người trong thôn, xã, con em CCB với thu nhập khá.

Không chỉ ông Trương Phúc, nhiều CCB khác ở xã An Phú cũng đã vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh của Hội CCB. Trong đó, các ông Lê Quang Sỹ, Nguyễn Hồng Phước, Phạm Chí Phúc (chi hội Phú Liên) với mô hình trông cây khổ qua trải bạt và chăn nuôi bò vỗ béo thu nhập mỗi năm từ 80-100 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Phủi (chi hội Phú Lương) với mô hình nông, lâm kết hợp chăn nuôi bò, ông Bùi Văn Tý (chi hội Chính Nghĩa) với mô hình lai tạo đàn bò lai sin cũng đạt hiệu quả kinh tế cao…

Chủ tịch Hội CCB xã An Phú Nguyễn Khải cho biết, phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, CCB, cựu quân nhân ở xã An Phú đã tìm tòi, tra cứu tài liệu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi bằng nguồn vốn vay để sản xuất chăn nuôi, chế biến và nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2007 đến 2011, Hội CCB xã đã ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho 293 hộ vay các nguồn vốn, trong đó có 96 hộ gia đình CCB, 19 hộ cựu quân nhân với tổng dư nợ gần 6 tỉ đồng. Để quản lý tốt nguồn vốn vay và sử dụng đúng mục đích, hàng năm Hội CCB phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - lâm - ngư nghiệp của tỉnh tổ chức tập huấn cho hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, nhiều tấm gương CCB tiêu biểu làm kinh tế giỏi đã xuất hiện và được nhân rộng. Năm 2007, số hộ trung bình trong CCB của xã chiếm 71,26%, khá và giàu 26,3% thì hiện nay, số hộ khá và giàu chiếm 49,7%, chỉ còn 6 hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Nhờ có nhiều CCB làm ăn khá giả, trở thành gương điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi, Hội CCB xã An Phú đã vận động xây dựng quỹ hội hơn 72 triệu đồng, đạt bình quân 678.000 đồng/hội viên. Nguồn quỹ này hội giải quyết cho các trường hợp khó khăn vay không tính lãi để mua con giống, thuốc trừ sâu, phân bón… giúp hội viên nghèo vươn lên giàu chính đáng. Đồng thời, hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình, đối tượng chính sách nhân các ngày lễ, tết… Ngoài ra, hội cũng đã vận động hội viên (có điều kiện) đóng góp mỗi người ít nhất 5.000 đồng mỗi năm và tranh thủ các nguồn tài trợ khác xóa nhà ở tạm cho 24 CCB. Đến nay chỉ còn một trường hợp còn ở nhà tạm, hội đã khảo sát và phấn đấu xóa trong năm nay, ông Nguyễn Khải cho biết.

Với những thành tích trong công tác hội nhất là chăm lo đời sống hội viên, vận động giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu, Hội CCB xã An Phú nhiều lần được UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều hội viên được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

NHƯ NGÂN - HIẾU VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek