Thứ Ba, 08/10/2024 11:41 SA
Hoàn ứng vốn một số công trình đang triển khai:
Chủ đầu tư chậm thực hiện
Thứ Sáu, 11/05/2012 14:00 CH

Mặc dù đã được Sở Tài chính đôn đốc, nhắc nhở rất nhiều lần nhưng việc hoàn ứng vốn một số công trình đang triển khai ở Phú Yên vẫn chưa chuyển biến. Sự chậm trễ này gây ảnh hưởng đến lĩnh vực xây dựng cơ bản của tỉnh.

 

dt120511.jpg

Dự án Tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân tạm ứng nhiều vốn nhưng tiến độ thi công còn chậm nên chưa hoàn ứng hết vốn - Ảnh: T.HOÀI

Theo Sở Tài chính, đến nay tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ được các chủ đầu tư tạm ứng qua Kho bạc Nhà nước nhưng chưa thu hồi là hơn 828 tỉ đồng, bao gồm vốn đầu tư xây dựng thuộc ngân sách nhà nước gần 234 tỉ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ hơn 556 tỉ đồng, vốn ứng trước hơn 38 tỉ đồng. Phần lớn nguồn vốn này tập trung vào chín chủ đầu tư, trong đó Ban quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai ứng đến 469 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 56,64%), Sở GTVT ứng 147 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ gần 18%), còn lại là Sở Y tế, Ban quản lý khu kinh tế, Ban quản lý các dự án công trình trọng điểm, Sở GD-ĐT, UBND các huyện Sông Hinh, Tây Hòa, Phú Hòa. Tuy nhiên, qua rà soát danh mục tạm ứng vốn của Kho bạc Nhà nước thì một số công trình có tổng mức đầu tư lớn, thực hiện trong nhiều năm, số tiền tạm ứng tương đối lớn nhưng khối lượng thực hiện không nhiều, nguồn vốn tạm ứng chưa được thu hồi hết. Cụ thể như tiểu dự án 3 dự án Trục giao thông ven biển (đoạn đường từ Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông, huyện Đông Hòa) do Sở GTVT làm chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa thể hoàn ứng 14 tỉ đồng đã được tạm ứng vào cuối năm 2010. Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Chúng tôi liên tục đôn đốc, nhắc nhở nhưng do vướng giải phóng mặt bằng trong một thời gian dài, nhà thầu thi công quá chậm nên không có khối lượng để hoàn lại số tiền đã được tạm ứng”.

 

Theo Sở Tài chính, việc các chủ đầu tư công trình chậm hoàn ứng là do dự án đã triển khai nhưng chưa duyệt quyết toán nên chưa lên khối lượng hoàn thành; UBND các địa phương chưa hoàn tất thủ tục hoàn ứng số tiền chi cho công tác giải phóng mặt bằng nên các chủ đầu tư không có hồ sơ thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng. Dự án đã có khối lượng nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành việc lập hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước. Một số dự án khác do áp lực phải giải ngân trong năm 2011 nên chủ đầu tư tạm ứng vốn, nếu không sẽ bị mất.

Ông Đỗ Duy Vinh, Giám đốc Sở Tài Chính Phú Yên cho biết: Việc nhiều chủ đầu tư chưa tích cực hoàn ứng vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ đã tạo ra tiền lệ không tốt. Các công trình được đầu tư bằng ngân sách, nếu tạm ứng vốn thì phải thực hiện hoàn ứng. Các chủ đầu tư cứ dây dưa kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp tục bố trí vốn cho công trình và quyết toán dự án sau này.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã chỉ đạo các chủ đầu tư phải thực hiện việc hoàn ứng trước tháng 6 năm nay. Những nhà thầu nào đã tạm ứng nhưng thi công chậm, không có khối lượng để hoàn ứng thì chủ đầu tư phải sớm bổ sung nhà thầu hoặc nếu quá bê bết thì phải thay nhà thầu khác.   

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek