Thứ Ba, 08/10/2024 13:47 CH
Tổ tiết kiệm và vay vốn:
“Cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội
Thứ Sáu, 11/05/2012 07:37 SA

Các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) ở cơ sở có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên. Đây cũng là “sợi dây” gắn kết hội viên trong tổ, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của người vay vốn. 

NH-CSXH-120511.jpg
Giao dịch tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Hiện toàn tỉnh có gần 2.500 tổ TKVV, bình quân 37 hộ/tổ, mỗi tổ quản lý vốn vay hơn 530 triệu đồng. Hàng quý, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên đều có đánh giá, xếp loại hoạt động của các tổ TKVV. Trong năm 2011, tỉ lệ tổ TKVV đạt khá, tốt chiếm gần 90%.

Định kỳ mỗi tháng, tổ trưởng tổ TKVV đến điểm giao dịch xã, phường trả lãi tiền vay cho các tổ viên, tham gia họp giao ban với ngân hàng và lãnh đạo các xã, phường để phản ánh tình hình sử dụng vốn của hộ vay, nêu những khó khăn, vướng mắc và cập nhật quy định mới về các chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội… Sau đó, tổ trưởng tổ TKVV về phổ biến lại cho tổ viên; đôn đốc, nhắc nhở mọi người thực hiện.

Theo ông Nguyễn Bá Huệ, tổ trưởng tổ TKVV thôn Phú Liên, xã An Phú, TP Tuy Hòa, tổ TKVV của ông có 46 hộ, dư nợ 910 triệu đồng cho vay các chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, học sinh, sinh viên. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao. Nhiều hộ nghèo, gia đình khó khăn được

vay tối đa 30 triệu đồng/hộ để nuôi bò, cải thiện thu nhập. Bà Lê Thị Lan, tổ trưởng tổ TKVV khu phố 1, phường 4, TP Tuy Hòa cho biết: “Tổ tôi quản lý trên 630 triệu đồng cho 45 tổ viên vay theo chương trình cho vay hộ nghèo, học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm; tỉ lệ trả lãi, gốc vay đạt gần 100%, không có nợ quá hạn. Trong các buổi sinh hoạt tổ định kỳ, chúng tôi thường phổ biến các chính sách mới của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhắc nhở, đôn đốc hộ vay trả gốc, lãi vay đúng hạn; động viên người dân sử dụng vốn đúng mục đích”.

Ngoài vai trò quản lý vốn vay, các tổ TKVV còn thực hiện bình xét hộ vay theo quy định, đảm bảo đồng vốn được giải ngân đúng đối tượng. Hàng năm, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về cho vay, thu nợ, thu lãi, hạch toán đầu tư sử dụng vốn vay cho cán bộ hội đoàn thể, tổ trưởng tổ TKVV. Nhờ vậy, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên. Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên cho biết: “Tổ TKVV như những “cánh tay nối dài” của ngân hàng. Nếu tổ hoạt động không hiệu quả, tổ trưởng không nhiệt tình, làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm thì Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên khó có thể hoàn thành nhiệm vụ”.

vbsp120511.jpg

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (trái) làm thủ tục giải ngân vốn cho các tổ trưởng tổ TKVV- Ảnh: L.HẢO

NÂNG CHẤT HOẠT ĐỘNG

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ủy thác vốn vay thông qua các hội đoàn thể, tổ TKVV cũng còn không ít khó khăn. Một số tổ sinh hoạt không thường xuyên, tổ trưởng chưa nắm vững nghiệp vụ cho vay, năng lực quản lý còn hạn chế nên việc triển khai vay vốn chưa hiệu quả. Cơ chế kiểm tra, giám sát của các hội đoàn thể chưa chặt chẽ nên vẫn còn hiện tượng xâm tiêu, vay ké… ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả vốn vay của ngân hàng.

Theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên Đào Tấn Nguyên, để đồng vốn đến đúng đối tượng, được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, tránh tình trạng tiêu cực… các địa phương cùng hội đoàn thể phải phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, thường xuyên kiểm tra, giám sát, thẩm định trước khi cho vay và hậu kiểm khi giải ngân vốn. Thông qua các đợt kiểm tra, ngân hàng sẽ phát hiện và kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các tổ TKVV không thực hiện đúng quy trình nhận ủy thác vốn như thu phí sai quy định; ghi chép sổ sách, quản lý lưu giữ hồ sơ còn sơ sài; tổ chức bình xét cho vay sai đối tượng, công tác thu hồi vốn vay theo phân kỳ và thu lãi chưa đạt hiệu quả… Khi xảy ra tình trạng xâm tiêu, vay ké, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Phú Yên sẽ xác định rõ số tiền bị chiếm dụng, nguyên nhân, cách thức chiếm dụng, cá nhân có liên quan, tùy trường hợp cụ thể để đưa ra biện pháp xử lý thích hợp. Nếu cán bộ ngân hàng sai phạm sẽ thu hồi vốn bị xâm tiêu, xử lý kỷ luật nội bộ. Nếu tổ trưởng tổ TKVV làm không đúng quy định sẽ bị thay thế, buộc bồi thường vốn chiếm dụng hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek