Thứ Ba, 08/10/2024 13:37 CH
Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh:
Tổ chức đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp
Thứ Sáu, 11/05/2012 10:15 SA

Ngày 10/5, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổ chức hội nghị “Ngân hàng – Doanh nghiệp và vấn đề lãi suất”. Tham dự có đại diện các sở, ban ngành liên quan, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, Học viện Ngân hàng Phân viện Phú Yên, các ngân hàng thương mại và nhiều doanh nghiệp của tỉnh.

doi-thoai120511.jpg
Quang cảnh hội nghị

Theo đại diện các doanh nghiệp, vào thời điểm này, mặc dù mặt bằng lãi suất đã giảm nhưng vẫn còn cao so với khả năng vay vốn của doanh nghiệp; các doanh nghiệp chỉ có thể ổn định sản xuất, kinh doanh khi lãi suất về mức 10-12%. Đa phần các doanh nghiệp ở Phú Yên không tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất 15%/năm mà ngân hàng áp dụng đối với 4 nhóm đối tượng ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ. Việc quy định hạn mức tín dụng thấp, thời gian giải ngân vốn chậm, phân loại tín nhiệm doanh nghiệp khắt khe… khiến doanh nghiệp luôn ở trong tình trạng “đói” vốn, ảnh hưởng đến cơ hội sản xuất, kinh doanh. Đại diện doanh nghiệp kiến nghị ngân hàng cần có những quy định rõ ràng, thống nhất về các tiêu chí cho vay để doanh nghiệp đáp ứng; Ngân hàng Nhà nước cần mở rộng các đối tượng ưu tiên để doanh nghiệp được tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi; khi ban hành các chính sách tín dụng, cơ quan chức năng cần nhanh chóng có thông tư hướng dẫn để chính sách sớm đi vào đời sống…

Về phía các ngân hàng thương mại lại cho rằng: Hiện các tổ chức tín dụng không thiếu vốn nhưng khi rà soát, thẩm định, nhiều doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện được vay vốn theo quy định như có tài sản đảm bảo, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, tình hình tài chính minh bạch và lành mạnh… Trong khi chờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ phát huy tác dụng, doanh nghiệp cần đánh giá lại tình hình sản xuất, cân đối hoạt động kinh doanh, tập trung vào những sản phẩm thế mạnh, hạn chế đầu tư ngoài ngành không hiệu quả… nhằm giảm áp lực vay vốn. Hiện những khó khăn về thị trường, chi phí đầu vào, giá nguyên, nhiên, vật liệu, nhân công tăng, chi phí vận chuyển tăng nhưng giá thành không thể tăng cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại diện các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại và các bên liên quan. Các thành viên của Đoàn ĐBQH sẽ kiến nghị Quốc hội các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời theo dõi, giám sát quá trình thực hiện các quy định đã được ban hành.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek