Thứ Tư, 09/10/2024 09:28 SA
Cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ phục vụ sản xuất xuất khẩu
Thứ Năm, 03/05/2012 11:15 SA

Ngày 2/5, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 857/QĐ-NHNN về việc cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú.

 

nh-120503.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

 

Khi được tổ chức tín dụng giải ngân vốn vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay, trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ. Quy định này được thực hiện đến hết ngày 31/12/2012.  Việc cho phép các TCTD tiếp tục thực hiện cho vay bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hoá xuất khẩu đến hết tháng 12/2012 vừa đảm bảo chủ trương chống đô la hoá của Chính phủ, nhưng có sự linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

 

Cùng ngày,  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc cho vay ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu.

 

Cụ thể, trường hợp doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công thương giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu năm 2012 (doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) có nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu xăng dầu, mà không có hoặc không có đủ nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất - kinh doanh để trả nợ vay, thì TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 03/2012/TT-NHNN ngày 08/3/2012 của Thống đốc NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú. Việc cho vay đối với nhu cầu vốn này được thực hiện đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2012.

 

NHNN yêu cầu, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ đối với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu phù hợp với quy định tại Thông tư số 03/2012/TT-NHNN, quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối và các quy định của pháp luật có liên quan; đảm bảo khả năng thu hồi nợ gốc và lãi đúng hạn.

 

TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nhu cầu cho vay để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu xăng dầu, gửi văn bản đăng ký với NHNN theo phụ lục kèm theo công văn này.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek