Thứ Tư, 09/10/2024 11:27 SA
“Bà đỡ” cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
Thứ Năm, 03/05/2012 09:00 SA

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Phú Yên phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào này vẫn còn nhiều khó khăn, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới; tình trạng lạm phát, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng tăng cao, giá cả đầu ra của nông sản thiếu ổn định, thời tiết diễn biến thất thường, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, động vật thủy sản nuôi xảy ra ở nhiều nơi gây bất lợi trong quá trình sản xuất của nông dân.

 

trong-hoa120503.jpg

Mô hình trồng hoa trong nhà lưới được nông dân phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) triển khai, mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: M.ĐĂNG

Trong giai đoạn 2010-2012 trên địa bàn tỉnh có 52.978 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 33,3% số hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó cấp xã có 39.416 hộ, cấp huyện có 10.089 hộ, cấp tỉnh có 3.012 hộ, cấp Trung ương có 461 hộ. Có 36 tập thể và 174 cá nhân được UBND, Hội Nông dân các huyện, thị, thành phố tặng giấy khen; 18 cá nhân được Hội Nông dân và Sở NN-PTNT tỉnh tặng giấy khen; bốn cá nhân đang được đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen và một cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp Hội Nông dân và các ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường phối hợp, khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như tổ chức tập huấn cho trên 105.700 lượt nông dân về kỹ thuật nuôi và phòng, trị bệnh tôm, cá nuôi; kỹ thuật bảo quản sản phẩm sau khai thác thủy sản; hướng dẫn cách sử dụng thông tin liên lạc trên tàu cá, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi hoạt động trên biển; kỹ thuật chăn nuôi heo hướng nạc, nuôi bò lai, vỗ béo bò thịt, nuôi nai lấy nhung; kỹ thuật sạ thưa, sạ hàng, chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM, ICM, sản xuất giống lúa xác nhận; thâm canh mía cho năng suất cao, trồng rừng thâm canh keo lai vô tính… Bên cạnh đó, các ngành chức năng và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh còn tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo đầu bờ, xây dựng mô hình cùng nông dân ra đồng và nhiều mô hình trình diễn kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi mang lại lợi ích thiết thực cho nông, ngư dân trong tỉnh. Trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi có các mô hình sản xuất tiêu biểu, như mô hình thâm canh, luân canh, xen canh kết hợp với chăn nuôi; trồng mía năng suất cao kết hợp chăn nuôi; trồng cây cao su kết hợp trồng rừng kinh tế; trồng rừng kết hợp chăn nuôi; trồng cây dược liệu hạ châu; trồng hoa cây cảnh; chăn nuôi nai... Trên lĩnh vực thủy sản, tiêu biểu có các mô hình muôi tôm hùm và tôm thẻ chân trắng tập trung ở các huyện ven biển; mô hình nuôi tu hài thương phẩm, đánh bắt thủy sản xa bờ, chế biến cá cơm xuất khẩu… Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức dạy nghề cho 5.758 nông dân, giải quyết việc làm và tư vấn giới thiệu việc làm cho hàng ngàn lao động ở khu vực nông thôn. Nhờ đó đã giúp hàng ngàn nông dân chuyển đổi ngành nghề, có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh phối hợp với Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên cho 27.007 hộ nông dân vay 650 tỉ đồng, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 30.118 hộ nông dân nghèo và cận nghèo vay gần 409 tỉ đồng…

 

Để đạt được kết quả như trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, đặc biệt là sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, các tổ chức đoàn thể... mà nòng cốt là Sở NN-PTNT và Hội Nông dân các cấp. Nhờ vậy mà hoạt động sản xuất nông nghiệp tiếp tục được giữ vững và duy trì mức tăng trưởng khá, phong trào nông dân thi đua sản suất, kinh doanh giỏi được đẩy mạnh. Thông qua phong trào này đã có hàng ngàn hộ nông dân khó khăn được hỗ trợ vốn, giống cây trồng vật nuôi để phát triển sản xuất, thoát nghèo, góp phần giảm 2%/năm số hộ nghèo của toàn tỉnh.

  

KHẮC TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek