Thứ Tư, 09/10/2024 09:19 SA
Phòng cháy, chữa cháy rừng:
Triển khai nhiều giải pháp
Thứ Năm, 03/05/2012 11:00 SA

Hiện nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao, ngành lâm nghiệp đang triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

 

dien-tap120503.jpg

Diễn tập PCCCR tại huyện Tây Hòa - Ảnh: P.NAM

VẪN CÒN KHÓ KHĂN

 

Phú Yên có gần 166.000ha rừng tự nhiên và rừng trồng, chủ yếu là rừng lá rộng có nhiều tầng, thảm mục dưới tán rừng dày. Diện tích rừng rụng lá và nửa rụng lá không lớn, tập trung chủ yếu ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Krông Trai (huyện Sơn Hòa) có mật độ cây thưa, lá khô rụng nhiều. Rừng trồng chủ yếu là các loài cây keo, bạch đàn, dầu rái, điều, xà cừ, sao đen, phi lao... ở giai đoạn chưa khép tán, lớp thực bì phát triển mạnh, vào mùa nắng thường khô, nhiều lá rụng rất dễ xảy ra cháy.

 

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phan Văn Công cho biết, rừng trồng chưa khép tán, có thực bì dưới tán nhiều, khô, gần khu vực canh tác, hoạt động của dân là khu vực thường xảy ra cháy rừng. Thời gian xảy ra cháy thường vào buổi trưa, trong những ngày nắng nóng có gió Tây Nam từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Nhiều năm qua, kinh phí phục vụ cho công tác PCCCR còn hạn chế, trong khi đó kinh phí xây dựng cơ bản thường không được cấp; kinh phí sự nghiệp chỉ đủ để tuần tra, tuyên truyền và mua sắm một số dụng cụ chữa cháy thô sơ; kinh phí hỗ trợ cho các tổ, đội của địa phương và các cá nhân tham gia chữa cháy rừng hầu như không có…

 

Thời gian qua, ngành lâm nghiệp đã có nhiều giải pháp trong quản lý bảo vệ rừng, song công tác PCCCR vẫn còn nhiều tồn tại, dẫn đến nhiều vụ cháy rừng và thiệt hại tăng đột biến. Tình trạng phá rừng, xâm lấn rừng để lấy đất sản xuất và khai thác gỗ, đốt than… diễn ra thường xuyên, thậm chí có nơi trở thành điểm nóng như Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai và các xã Sơn Long, Sơn Định, Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa), xã Sông Hinh, Ea Bar, Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh); xã Xuân Lãnh, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân); xã Hòa Định Đông, Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa)... Theo Chi cục Kiểm lâm, từ năm 2001- 2011 toàn tỉnh đã xảy ra 93 vụ cháy, thiệt hại gần 1.000ha rừng, riêng năm 2011 xảy ra 10 vụ, thiệt hại hơn 156ha, chủ yếu ở huyện Phú Hòa.

 

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐƯỢC TRIỂN KHAI

 

Hiện nay, ngoài ban chỉ huy cấp tỉnh và huyện còn có 55 ban chỉ huy cấp xã và chủ rừng, 209 tổ, đội bảo vệ rừng và PC­CCR. Các chủ rừng thành lập các nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng và PCCCR. Đây là lực lượng thường xuyên bám rừng, phát hiện sớm lửa rừng và tổ chức chữa cháy ban đầu. Ông Phan Văn Công cho biết, ngay từ đầu năm, ngoài việc chỉ đạo trực tiếp qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, Chi cục Kiểm lâm đã ban hành văn bản về tăng cường bảo vệ rừng, PC­CCR. Tuy mới vào mùa khô nhưng kiểm lâm địa bàn đã tích cực tham mưu cho UBND các xã chủ động lập kế hoạch quản lý rừng tại chỗ, tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR bằng hình thức lồng ghép trong 26 cuộc họp dân với gần 1.200 người dân tham gia, cắm 500 bảng cấm lửa và phát 2.000 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ và PCCCR. Đồng thời, lực lượng kiểm lâm thường xuyên theo dõi, truyền tải kịp thời bản tin cấp dự báo cháy rừng đến từng đơn vị kiểm lâm huyện để chủ động tuần tra, phát hiện dập lửa không để cháy lan; tích cực đôn đốc các địa phương, chủ rừng tập trung triển khai công tác bảo vệ rừng, PCCCR năm 2012. Đối với hai điểm nóng về xâm hại rừng, nguy cơ cháy rừng cao là huyện Sơn Hòa và Sông Hinh, Chi cục kiểm lâm đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành hoạt động thường xuyên, liên tục, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nạn khai thác, vận chuyển gỗ, phá rừng làm nương rẫy và mọi hoạt động có nguy cơ dẫn đến cháy rừng.

 

Theo Chi cục Kiểm lâm, từ nay đến cuối tháng 8, đơn vị này sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực bảo vệ rừng, PCCCR, đồng thời tiếp tục quán triệt, giáo dục, đào tạo lực lượng kiểm lâm phải gắn với rừng và tinh thông về nghiệp vụ… Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các đơn vị kiểm lâm huyện đôn đốc các chủ rừng sớm hoàn thành phương án bảo vệ rừng, PCCCR; rà soát, sửa chữa các bảng, biển tuyên truyền, cấm lửa, cấp dự báo cháy rừng đã xuống cấp; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với các hộ gia đình, cá nhân sống, canh tác trong rừng, ven rừng, đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, kiểm tra tình hình PCCCR theo phương án của các đơn vị kiểm lâm và chủ rừng.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek