Thứ Tư, 09/10/2024 23:28 CH
Thị trường điện máy, điện lạnh 2012:
Sản phẩm tiết kiệm điện lên ngôi
Thứ Tư, 25/04/2012 07:00 SA

Chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng mùa nắng nóng, các hãng sản xuất hàng điện máy, điện lạnh đang tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới. Những thiết bị sử dụng công nghệ tiết kiệm điện inverter (biến tần) như máy điều hòa, lò vi sóng, máy giặt, máy tắm nước nóng, máy hút bụi... nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

 

dien-tu120425.jpg

Khách hàng đang chọn sản phẩm tiết kiệm điện tại Siêu thị điện máy Phan Khang - Ảnh: N.XUÂN

 

Vài năm nay, người tiêu dùng càng quan tâm lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm năng lượng, vì những sản phẩm này mang lại những lợi ích thiết thực về lâu dài; nhất là đối với các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, lò vi sóng, ti vi, máy hút bụi... Nắm bắt được xu hướng đó, các nhà sản xuất đã áp dụng công nghệ inverter (biến tần) và cho ra đời dòng sản phẩm có ưu điểm tiết kiệm điện năng.

 

Trong các thiết bị điện máy, điện lạnh thì máy điều hòa nhiệt độ là sản phẩm tiêu thụ điện lớn nhất. Do vậy, công nghệ inverter được áp dụng trong sản xuất máy điều hòa từ rất sớm. Đây là công nghệ biến đổi dòng điện hai chiều thành dòng điện một chiều, giúp máy vận hành chính xác để duy trì nhiệt độ và giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ. Theo các nhà sản xuất, dòng sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ dùng công nghệ inverter có khả năng tiết kiệm điện từ 30-50% so với các dòng máy thông thường.

 

Theo anh Đỗ Thanh Hồng, nhân viên phụ trách hàng điện lạnh Siêu thị điện máy Phan Khang, dòng máy lạnh có sử dụng công nghệ inverter chỉ phát huy tác dụng tiết kiệm điện sau 4 giờ kể từ khi khởi động máy nên thích hợp với các văn phòng, phòng họp, phòng làm việc, các cơ sở kinh doanh thương mại, nhà hàng, khách sạn... Hiện hầu hết các hãng sản xuất máy điều hòa nhiệt độ Panasonic, Samsung, Sanyo, Toshiba, Misubishi, Electrolux, LG đều đã ứng dụng công nghệ này để tăng khả năng cạnh tranh.

Công nghệ inverter còn được ứng dụng nhiều dòng sản phẩm điện máy khác. Đối với thiết bị lò vi sóng, công nghệ này giúp cung cấp một mức phát nhiệt ổn định và liên tục, nhờ đó làm tăng hiệu suất của máy, rút ngắn thời gian sử dụng, tiết kiệm điện tối đa. Loại sản phẩm này mới chỉ có một vài thương hiệu sử dụng công nghệ biến tần. Bên cạnh đó, máy giặt, tủ lạnh cũng là dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ biến tần rất hiệu quả. Nhiều sản phẩm máy giặt của các hãng Sanyo, Electrolux, Midea, Panasonic đã sử dụng công nghệ inverter tiết kiệm điện.

 

Việc ứng dụng công nghệ biến tần có lợi ích khác như hiệu suất làm việc của máy cao, quá trình khởi động và dừng động cơ rất êm, giúp tuổi thọ của động cơ dài hơn. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng giúp quá trình sử dụng thiết bị an toàn, tiện lợi hơn, hạn chế bảo dưỡng. Anh Nguyễn Văn Mới, Cửa hàng trưởng Siêu thị điện máy Phan Khang cho biết: Hiện nay gần 70% người tiêu dùng đến mua hàng đều quan tâm đến các dòng sản phẩm tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện đang trở thành một tiêu chí đặc biệt quan trọng khi người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm điện gia dụng. Nắm bắt thực tế đó, các nhà sản xuất cũng không ngừng tung ra các dòng sản phẩm sử dụng công nghệ tiết kiệm điện nhằm tạo sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại. Đây sẽ là cơ hội để các dòng sản phẩm này ngày càng phổ biến và đến tay những người tiêu dùng”.

 

Tuy nhiên, sản phẩm điện lạnh sử dụng công nghệ biến tần có giá cao hơn các sản phẩm cùng loại từ 30-50%. Một máy điều hòa hiệu Electrolux sử dụng công nghệ thông thường giá chỉ hơn 6 triệu đồng trong khi máy sử dụng công nghệ inverter trên 10 triệu đồng. Hãng Sanyo tung ra loại máy giặt khối lượng 9kg, điện năng tiêu thụ chỉ 160W trong khi một số sản phẩm khác có khối lượng giặt 7kg nhưng mức tiêu thụ điện năng lên đến 450W. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này đều có khối lượng khá lớn, giá cao nên chưa phù hợp với phần đông người tiêu dùng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiêu thụ các sản phẩm công nghệ tiết kiệm điện này.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek