Thứ Năm, 10/10/2024 15:17 CH
Khu tái định cư thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân):
Đời sống người dân còn khó khăn
Thứ Ba, 17/04/2012 07:45 SA

Khu tái định cư thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) đang dần ổn định, tuy nhiên đời sống bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đang gặp khó khăn về nước sinh hoạt, đất sản xuất và vấn đề học tập của học sinh tiểu học…

 

SCoi120417.jpg

Người dân khu tái định cư thôn Suối Cối 2 đi lấy nước từ suối về phục vụ sinh hoạt - Ảnh: A.NGỌC

Dự án định canh định cư tập trung của xã Xuân Quang 1 được triển khai tại thôn Suối Cối 2, từ năm 2008 trên 6,5ha. Mỗi hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện tái định cư được cấp từ 300-400m2 đất và hỗ trợ 7 triệu đồng để xây dựng nhà theo Chương trình 134 của Chính phủ. Ngoài ra, khu tái định cư này còn được đầu tư hệ thống điện sinh hoạt, đường giao thông nội vùng và một số giếng nước. Theo Phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân, đến nay đã có hơn 80 hộ đến định cư. Ông Sô Phới (63 tuổi), cho biết: “Tôi có 9 người con, trong đó 5 đứa đã lập gia đình ra ở riêng và tất cả đều sinh sống, lập nghiệp ở khu tái định cư mới này. So với nơi ở cũ thì ở đây rộng rãi hơn, có điện thắp sáng. Ngoài ra, chúng tôi còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh; các hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ hàng tháng nên bà con rất biết ơn Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, trường lớp ở đây chưa có nên việc học tập của các cháu gặp trở ngại”.

 

Hiện tại, cả khu tái định cư này có năm giếng nước, trong đó bốn giếng thường xuyên khô cạn vào mùa khô, còn một giếng mới đào, tuy nhiều nhưng nước bị nhiễm phèn nên không uống được. Bà con thường ra suối Cối cách khoảng 1km để tắm giặt hoặc về làng cũ để lấy nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Nhưng cũng có một số bà con tận dụng mạch nước ngầm, đào những vũng nhỏ có đường kính khoảng 0,8-1m để lấy nước uống, trong khi các vũng nước này không có nắp đậy, xung quanh là rác thải sinh hoạt, phân súc vật vứt bừa bãi, rất mất vệ sinh. Bà Lê Thị Tuyết Nhung, một người dân sống ở gần giếng mới đào, cho biết: “Lúc mới đào xong nước giếng rất trong, nhưng gần đây nước giếng lại đục, nên bà con tìm mạch nước ngầm đào những vũng nhỏ để lấy nước uống. Mặc dù biết những vũng nước này có khi không hợp vệ sinh nhưng nước trong, không có phèn”.

 

Ông Đoàn Năm, trưởng thôn Suối Cối 2, cho biết: “Không chỉ người dân khu tái định cư thiếu nước, vào mùa khô thì người dân cả thôn Suối Cối 2 cũng bị thiếu nước sinh hoạt. Địa phương đã kiến nghị Phòng Dân tộc và UBND huyện có biện pháp khắc phục giếng nước bị nhiễm phèn mới đào, khảo sát và xây dựng mới một số giếng nước khác để bà con có nước sinh hoạt”.

 

Ông Phạm Văn Trung, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân, cho biết: “Phòng đã tham mưu cho UBND huyện về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn và chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện. Năm 2012, phòng đã phân bổ kế hoạch vốn cho các dự án định canh định cư trên địa bàn huyện hơn 3,8 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản của dự án định canh định cư tập trung xã Xuân Quang 1 là 700 triệu đồng. Đồng thời, Phòng Dân tộc huyện đang làm thủ tục chuẩn bị xây dựng ba phòng học tiểu học và khảo sát, xây dựng ba giếng nước ở khu vực tái định cư thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1”.

 

ANH NGỌC - TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek