Thứ Năm, 10/10/2024 19:20 CH
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay:
Doanh nghiệp như “nắng hạn gặp mưa rào”
Thứ Bảy, 14/04/2012 10:30 SA

Thông tin ngân hàng hạ lãi suất, loại trừ một số đối tượng ra khỏi diện không khuyến khích cho vay được các doanh nghiệp ở Phú Yên đón nhận với thái độ tích cực.

 

nh-120414.jpg

Ngân hàng không thiếu vốn nhưng khách hàng cần đảm bảo đủ các điều kiện để được vay - Ảnh: L.HẢO

“NẮNG HẠN GẶP MƯA RÀO”

 

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định giảm lãi suất huy động vốn còn 12%/năm, một số ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã công bố hạ lãi suất cho vay để gỡ khó cho doanh nghiệp. Cụ thể, từ chiều 12/4, khách hàng vay vốn tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên được hưởng lãi suất từ 13,5-17,5%/năm, giảm 0,5-2% so với trước đây.

 

Không chỉ Vietcombank, Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên cũng vừa giảm lãi suất cho vay từ 1-1,5%, tùy thời hạn vay. Theo đó, cán bộ, công nhân viên chức được vay với lãi suất 18%/năm, lãi suất từ 19-21%/năm áp dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Riêng lĩnh vực không khuyến khích (bất động sản, chứng khoán), DongA Bank Phú Yên vẫn giữ mức lãi suất 21-22%/năm như trước đây. Trong khi đó, Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên cho vay vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu với lãi suất dao động từ 14,5-17,5%/năm, cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh các ngành nghề khác từ 17-18,5%/năm.

 

Ông Lê Trọng Cường, Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp Phú Yên cho biết: Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đón nhận thông tin hạ lãi suất của ngân hàng với thái độ tích cực. Dù lãi suất chỉ giảm 1-1,5%, nhưng cũng giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

 

Theo bà Võ Thị Hồng Ân, Giám đốc DNTN Hải sản Hoàng Yến ở phường 4, TP Tuy Hòa, khi lãi suất cho vay ở mức cao, doanh nghiệp dù muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh nhưng không dám vay vốn. Nay lãi suất đã hạ, doanh nghiệp mới tính đến chuyện vay vốn để mua hàng hóa. Nếu ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay, người kinh doanh sẽ vui hơn. Còn ông Phan Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh địa ốc Phú Việt ở phường 7, TP Tuy Hòa thì chia sẻ: Các doanh nghiệp kinh doanh cũng như nhà đầu tư bất động sản đón nhận thông tin giảm lãi suất của ngân hàng như “nắng hạn gặp mưa rào”. Đây là dấu hiệu tích cực để vực dậy thị trường mua, bán nhà đất trong giai đoạn ảm đạm hiện nay. Ông Phong dự đoán: “Lãi suất huy động hạ là một trong những nguyên nhân khiến người dân rút vốn ngân hàng, đầu tư vào bất động sản, giúp “hâm nóng” thị trường này. Thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn, nhất là các giao dịch ở phân khúc giá cao hơn 500 triệu đồng”.

 

DOANH NGHIỆP PHẢI CHỦ ĐỘNG HƠN

 

Theo ông Lại Duy Thường, Phó giám đốc Agribank Phú Yên, việc giảm lãi suất huy động là cơ sở để giảm lãi suất cho vay, giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội bổ sung vốn để thúc đẩy sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, muốn giảm nhanh lãi suất cho vay còn phải gỡ “nút thắt” chi phí của ngân hàng. Vì trước đó, nhiều ngân hàng đã huy động vốn với lãi suất cao nên cần có một độ trễ nhất định trong lộ trình giảm lãi suất. Ông Thường cho biết: “Lãi suất cho vay đã giảm, nhưng sau nhiều năm vật lộn để tồn tại, “sức khỏe” doanh nghiệp đã suy yếu nên khả năng hấp thụ vốn không cao”.

 

Còn theo ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc DongA Bank Phú Yên, lãi suất chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các chi phí đầu vào khác như nguyên, nhiên liệu, nhân công, chi phí vận chuyển… tăng cao, nhưng không bán được hàng hóa, trong khi không thể tăng giá sản phẩm khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh khốn đốn. “Ngân hàng luôn mở cửa chào đón doanh nghiệp, nhưng điều quan trọng hơn là doanh nghiệp có hấp thụ được vốn ngân hàng hay không. Ngân hàng chỉ giải ngân vốn khi doanh nghiệp có hợp đồng sản xuất, phương án kinh doanh hiệu quả, đủ tài sản đảm bảo theo quy định… Vì vậy, nếu doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm sẽ dễ được vay vốn ngân hàng hơn. Bên cạnh đó, trong thời điểm khó khăn, doanh nghiệp cũng không nên đầu tư dàn trải mà nên thu hẹp quy mô sản xuất, tập trung đầu tư cho sản phẩm cốt lõi là thế mạnh của doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.

 

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên Nguyễn Ngọc Khố nhận định: Việc ngân hàng giảm lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp giảm được phần nào chi phí, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn. Thế nhưng, vốn ngân hàng chỉ là phần hỗ trợ thêm để doanh nghiệp phát triển, chủ yếu doanh nghiệp cũng phải tự thân vận động, nắm bắt nhanh nhạy những biến động của thị trường để có phương án kinh doanh phù hợp.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vẫn ì ạch
Thứ Sáu, 13/04/2012 14:00 CH
4 huyện đạt và vượt kế hoạch
Thứ Sáu, 13/04/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek