Thứ Năm, 10/10/2024 19:21 CH
Thị trường xe máy:
Sức mua giảm
Thứ Bảy, 14/04/2012 08:40 SA

Mặc dù giá xe bán ra giảm từ 5-7%, các nhà sản xuất, cửa hàng xe máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng lượng xe máy tiêu thụ vẫn giảm nhiều...

 

xe-may120414.jpg

Khách đang mua xe tại Cửa hàng 04 Lê Lợi (Công ty TNHH Thương mại - Công nghiệp Phú Yên) - Ảnh: X.HUY

Vào ngày bình thường, các cửa hàng xe máy đều vắng khách. Các ngày cuối tuần, lượng khách đến cửa hàng tuy có tăng nhưng sức tiêu thụ xe máy vẫn thấp. Ông Nguyễn Văn Thoại, Chủ DNTN Thương mại Xuân Thoại, cho biết: “Trước tết, mỗi ngày tôi bán được 4-5 xe, bây giờ ngày nào khá cũng chỉ được một, hai chiếc, thậm chí có ngày không bán được chiếc nào. So với cùng kỳ năm ngoái, hiện sức mua giảm tới 60% khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn”. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe máy ở TP Tuy Hòa, nguyên nhân là do kinh tế suy giảm, xăng dầu, gas liên tục tăng giá khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu. Mặt khác, lãi suất cho vay của ngân hàng vẫn ở mức cao khiến khách hàng không dám vay tiền mua xe như trước. Hiện xe máy đang dần bão hòa trong khi sở thích chơi xe máy đời mới đang chìm lắng.

 

Để giải quyết tình trạng trên, nhiều nhà sản xuất, cửa hàng phân phối đã đưa ra các chương trình hỗ trợ phí trước bạ khiến giá xe giảm từ 2-4 triệu đồng/chiếc. Hãng Suzuki giảm phí trước bạ 1 triệu đồng cho khách mua xe Hayate SS; hãng Piaggio hỗ trợ 100% phí trước bạ, tương đương mức giảm 3-4 triệu đồng đối với các dòng xe Vespa Lx, Vespa S; các dòng xe khác như Air Blade, Lead cũng giảm từ 1-2 triệu đồng… Ngoài ra, các cửa hàng còn áp dụng chương trình mua xe trả góp, quà tặng tự chọn, bốc thăm trúng thưởng, đơn giản hóa các thủ tục mua xe… nhưng sức mua vẫn không được cải thiện.

 

Khác với trước đây, khách hàng không còn ưa chuộng dòng xe tay ga cao cấp, đắt tiền như Vespa, SH mà tập trung với các dòng phổ thông, có giá từ 20-35 triệu đồng như Honda Vision, Lead... “Trước đây dòng xe mới ra đời được nhiều người lựa chọn, cửa hàng nào cũng nói khan hàng, phải đợi vài ngày hàng mới về. Để có xe, khách hàng phải bỏ thêm một ít tiền so với giá gốc. Nay chỉ cần hỏi đến, nhân viên cửa hàng đã sốt sắng giới thiệu, tư vấn và khách hàng được mua giá gốc”, anh Trần Quốc Quỹ, ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa cho biết.

 

Theo ông Đặng Văn Cư, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên, để nâng cao doanh số bán hàng, ngoài các chương trình khuyến mãi như: Thay nhớt miễn phí, kiểm tra định kỳ, tặng quà tự chọn… đơn vị này còn liên kết với Công ty TNHH một thành viên Tài chính Việt, Công ty TNHH một thành viên Tài chính PPF Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Mê Kông cho khách hàng vay tiền mua xe với lãi suất thấp chỉ cần có giấy CMND hoặc hộ khẩu.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek