Thứ Năm, 10/10/2024 19:19 CH
Dự án nhà máy thủy điện Đá Đen (huyện Tây Hòa):
Vẫn ì ạch
Thứ Sáu, 13/04/2012 14:00 CH

Khởi công từ năm 2007 nhưng đến nay dự án nhà máy thủy điện Đá Đen do Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy triển khai tại xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa vẫn chưa thể hoàn thành. Đây là một trong những dự án đầu tư thi công ì ạch nhất ở Phú Yên.

 

Anh-Hoai-Trung120413.jpg

Thi công một hạng mục của nhà máy thủy điện Đá Đen - Ảnh: T.TỨ

 

Sau gần 5 năm triển khai xây dựng, dự án nhà máy thủy điện Đá Đen chỉ mới hoàn thành một khối lượng nhỏ công việc cần phải thực hiện gồm đường điện và trạm biến áp phục vụ thi công, nhà điều hành, tường rào và nhà bảo vệ công trường. Nhiều hạng mục khác như mặt bằng bể áp lực; móng nhà máy; tuyến áp lực; các tuyến đường vào nhà máy, lên bể áp lực, đập đầu mối đang được thực hiện dở dang, đào phá nham nhở, đất đá ngổn ngang. Trong khi đó khu vực này thời tiết rất phức tạp nên một số hạng mục đã bị mưa bão phá hỏng, phải tu sửa lại với khối lượng lớn nếu muốn thi công hoàn thiện. Tiến độ dự án nhà máy thủy điện Đá Đen quá chậm đã gây nhiều bức xúc đối với nhân dân khu vực triển khai dự án. Ông Võ Văn Tuy, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây, cho biết: Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, lên tỉnh đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án nhưng thời gian đã lâu mà dự án không thấy chuyển biến gì. Nhà thầu thực hiện một số công việc xây dựng nhà máy bỏ đi làm đường chỉ để lại một tổ khoan đá, bữa làm bữa nghỉ, tiến độ quá ì ạch. Nhân dân xã Hòa Mỹ Tây rất mong chủ đầu tư thực hiện dự án rốt ráo để có thể phát điện lên lưới quốc gia.

Nguyện vọng của nhân dân là vậy nhưng xem ra Công ty cổ phần Năm Bảy Bảy khó đáp ứng. Hiện nay là thời điểm thuận lợi cho việc thi công các hạng mục công trình nhưng thực tế tại công trường, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cầm chừng. Trong năm 2009, chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với Xí nghiệp xây dựng công trình 719, thay thế bằng liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển hạ tầng Nguyên Hưng và Công ty TNHH Tường Hưng. Sau một thời gian triển khai thi công rầm rộ, liên danh các nhà thầu này lại rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính dẫn tới việc bỏ bê các hạng mục công trình đang thực hiện dang dở. Trong khi đó khi Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy tổ chức đấu thầu cụm công trình đầu mối và bể áp lực thì chỉ có một nhà thầu tham gia nên không thể thực hiện được. Theo ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy, trong thời gian đến, chủ đầu tư sẽ cố gắng hoàn thành một số hạng mục của dự án nhà máy thủy điện Đá Đen gồm đường phục vụ thi công, kênh dẫn nước và triển khai cụm công trình đầu mối cùng bể áp lực và đường ống vào cuối năm nay. Dự kiến vào cuối năm 2013, nhà máy thủy điện Đá Đen sẽ đi vào hoạt động, phát điện lên lưới quốc gia. Tuy nhiên các cơ quan chức năng của tỉnh đang băn khoăn về năng lực tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, vào thời điểm này, chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Đá Đen đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn lên đến hàng trăm tỉ đồng để thực hiện dự án. Thiếu tiền nên một số nhà thầu không “mặn mà” tham gia thi công các hạng mục công trình chính của nhà máy.

Chính vì vậy, mới đây chủ đầu tư đã phải kiến nghị UBND tỉnh cùng các sở, ngành tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp này tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của các ngân hàng Nhà nước đồng thời giới thiệu nhà thầu có đủ năng lực tham gia thi công các gói thầu còn lại của dự án. Ông Đoàn Tường Triệu cho biết: Chủ đầu tư cam kết thực hiện dự án nhà máy thủy điện Đá Đen vào quý IV/2013; nếu không sẽ phải chịu mọi hình thức xử lý của UBND tỉnh Phú Yên. Đơn vị đề nghị tỉnh giúp đỡ để sớm phê duyệt quy trình vận hành hồ chứa để có sơ sở hoàn tất thủ tục xin phép khai thác mặt nước của dự án; thông báo thu hồi đất để xây dựng đường dây 22KV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek