Thứ Hai, 07/10/2024 11:17 SA
Nâng cấp chợ Phú Thứ (huyện Tây Hòa):
Xứng tầm chợ trung tâm huyện
Thứ Ba, 27/03/2012 10:05 SA

Cùng với quá trình thành lập huyện Tây Hòa, chợ Phú Thứ, thuộc xã Hòa Bình 2, đang trở thành nơi mua bán, trao đổi hàng hóa khu vực trung tâm huyện. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của chợ đã xuống cấp, quá tải nên UBND huyện Tây Hòa tiến hành nâng cấp xây dựng chợ Phú Thứ trở thành chợ loại 2 xứng tầm chợ trung tâm của huyện.

 

cho120327.jpg

Chợ Phú Thứ, Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa đang quá tải - Ảnh: H.NHƯ

NHỮNG BẤT CẬP DO QUÁ TẢI

 

Chợ Phú Thứ nằm ở khu vực trung tâm hành chính của huyện, cạnh quốc lộ 29 nên rất thuận lợi cho việc giao thương, mua bán. Đây là chợ loại 3 với diện tích đất hiện trạng khoảng 8.990m2. Trong đó, nhà chợ chính có mái che có diện tích khoảng 2.885m2 nằm ở giữa chợ, diện tích còn lại là các hàng quán được che chắn tạm bợ hoặc buôn bán ngoài trời. Hiện tại các gian hàng buôn bán trong chợ hầu như người dân tự sắp xếp buôn bán nên lộn xộn, mất vệ sinh. Các quầy trong nhà chợ chính chủ yếu bày bán quần áo và hàng khô, tiểu thương phải tự kê kệ, che ngăn để buôn bán. Xung quanh khu nhà này là tất cả các quầy kinh doanh từ dịch vụ ăn uống tới hàng rau, cá, thịt… trên nền đất. Người dân hàng ngày phải ngồi bán hàng dưới mái che, lợp chắp vá tạm bợ với quầy sạp xập xệ. Chợ này chưa có hệ thống thoát nước cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường.

 

Chợ Phú Thứ hiện có khoảng 185 hộ kinh doanh, chưa kể các quầy hàng di động. Với diện tích khu nhà nhỏ hẹp cộng với cơ sở hạ tầng thiếu thốn như hiện nay thì chợ gần như không đáp ứng được nhu cầu hoạt động mua, bán của người dân. Không chỉ buôn bán bên trong chợ mà nhiều gian hàng đủ loại phải bày bán ngay trước cổng chợ. Vào những ngày lễ, tết người mua, kẻ bán phát sinh thêm rất nhiều nên chợ càng quá tải. Chị Nguyễn Thị Lài, một tiểu thương tại chợ cho biết: “Vào những ngày nắng nóng, nước thải từ chợ bốc mùi lên hôi thối, còn những ngày mưa thì nền đất loang lổ, sình lầy nên buôn bán rất khó khăn. Được UBND huyện đầu tư nâng cấp, tiểu thương chúng tôi rất mừng, mong chợ sẽ sớm hoàn thành để bà con chúng tôi được buôn bán tiện lợi hơn”.

 

NÂNG CẤP THEO TIÊU CHUẨN CHỢ LOẠI 2

 

Trước nhu cầu cấp thiết cho hoạt động mua bán của người dân cũng như nhằm hoàn thiện các công trình công cộng đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu cho huyện, UBND huyện Tây Hòa đang tiến hành nâng cấp chợ Phú Thứ thành chợ loại 2. Theo ông Lê Trung Hiền, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tây Hòa, chợ Phú Thứ được xây dựng gồm ba khối nhà chợ chính song song riêng biệt kết nối với nhau bằng hành lang có kết cấu nhà một tầng có mái che bằng tole và tường gạch bao quanh. Ba khối chợ này được chia thành ba không gian buôn bán riêng biệt và sân trống bố trí các lều chợ ngoài trời không mái che. Chợ được mở rộng về hướng nam với diện tích khoảng 4.000m2. Kinh phí đầu tư nâng cấp chợ khoảng trên 8 tỉ đồng. Khi hoàn thành, chợ Phú Thứ có thể phục vụ cho 285 hộ kinh doanh buôn bán và sẽ đưa vào khai thác theo mô hình đổi mới tổ chức quản lý chợ.

 

Với cơ sở vật chất đang có, chợ Phú Thứ được giữ nguyên diện tích khối chợ vị trí giữa, mở rộng thêm hai khối nhà hai bên tạo không gian kinh doanh liên thông. Các gian hàng được bố trí phân lô theo cụm và quy hoạch hành lang giao thông mua bán hợp lý. Ba khu nhà này được bố trí các gian hàng tiêu dùng không sinh ra nước thải và mùi hôi như quần áo, vải, hàng khô… Các gian hàng kinh doanh đồ tươi sống, hộ kinh doanh không thường xuyên được bố trí ở các nhà lều chợ ngoài trời. Cách bố trí này sẽ thuận lợi cho việc bố trí hệ thống thu gom rác và nước thải. Hiện tại, công trình nâng cấp chợ Phú Thứ đang được tiến hành khẩn trương, trong đó hai khu nhà chợ chính đang được hoàn thiện với giá trị thực hiện khoảng 4 tỉ đồng, dự kiến công trình có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng chợ trung tâm Phú Thứ trong quý II/2012.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek