Thứ Hai, 07/10/2024 11:26 SA
Nuôi ốc hương ở xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu):
Tăng cường tập huấn để quản lý tốt vùng nuôi
Thứ Ba, 27/03/2012 09:00 SA

Thức ăn cho ốc hương là động vật tươi sống nên việc gây ô nhiễm môi trường có thể xảy ra nếu người nuôi không làm tốt công tác vệ sinh và quản lý tốt vùng nuôi…

 

OH12027.jpg

Người nuôi ốc hương ở xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) kiểm tra ốc hương nhằm phòng ngừa dịch bệnh - Ảnh: A.NGỌC

Gần một tháng nay, tại khu vực nuôi thủy sản thuộc thôn Hòa Hội, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) đã xảy ra tình trạng ốc hương nuôi bị chết hàng loạt. Ông Nguyễn Văn Tôn, một người nuôi ốc hương ở thôn Hòa Hội, cho biết: “Nghề nuôi ốc hương ở xã Xuân Cảnh phát triển mạnh từ năm 2011 song các triệu chứng bệnh và cách điều trị bệnh cho đối tượng nuôi này chúng tôi chưa am hiểu hết được”. Nhiều người nuôi ở đây cho rằng, việc ốc hương chết trong đợt vừa qua là do khâu cải tạo hồ không kỹ, đáy hồ còn một lượng lớn bùn cũ từ năm trước nên ảnh hưởng đến ốc nuôi. Ông Hồ Huy Toàn, cán bộ phụ trách khuyến nông - khuyến ngư xã Xuân Cảnh, cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có khoảng 12ha nuôi ốc hương. Khoảng đầu tháng 3/2012, tại khu vực nuôi thuộc thôn Hòa Hội đã xảy ra tình trạng ốc hương chết hàng loạt. Địa phương đã báo cáo cho các ngành chức năng để có biện pháp để điều trị bệnh và ngăn không cho lây lan ra diện rộng”.

 

Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng trạm Thú y TX Sông Cầu, cho biết: “Trạm Thú y TX Sông Cầu đã cử cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình và yêu cầu các chủ nuôi có ốc hương bị chết tiến hành đóng cống hồ nuôi không cho nước rò rỉ ra bên ngoài gây ảnh hưởng đến vùng nuôi. Trạm Thú y TX Sông Cầu cũng tiến hành xử lý các ao nuôi có ốc hương bị chết bằng thuốc sát trùng chlorine với nồng độ 30ppm để hạn chế việc lây lan; hướng dẫn các hộ nuôi còn lại nên xử lý đáy ao nuôi bằng các chế phẩm sinh học, men vi sinh nhằm hạn chế việc ô nhiễm ở đáy ao, hạn chế việc thay nước để tránh mầm bệnh thâm nhập vào bên trong ao nuôi”.

 

Ngày 8/3, Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản (Sở NN-PTNT Phú Yên) đã tiến hành lấy một số mẫu nước tại vùng nuôi thủy sản ở TX Sông Cầu, trong đó có xã Xuân Cảnh để xét nghiệm. Kết quả, tất cả các chỉ tiêu thủy lý, thủy hóa tại các điểm quan trắc đều nằm trong ngưỡng cho phép và ổn định. Phân tích vi sinh cho thấy, ở các điểm nuôi thủy sản ở TX Sông Cầu có mật độ vi khuẩn vibrio thấp, không vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản. Hàm lượng vi khuẩn hiếu khí cũng ổn định và nằm ở mức thấp… Theo Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III, ốc hương là đối tượng nuôi mới phát triển trong những năm gần đây ở các tỉnh miền Trung. Cũng giống như tôm hùm và các đối tượng cá biển khác, thức ăn cho ốc hương là động vật tươi sống nên việc gây ô nhiễm môi trường có thể xảy ra nếu người nuôi không làm tốt công tác vệ sinh và quản lý tốt vùng nuôi.

 

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) Nguyễn Văn Chính, cho biết: “Sau khi xảy ra dịch bệnh trên ốc hương, các cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn bà con cách xử lý và điều trị. Đến nay, tình trạng ốc hương nuôi trên địa bàn xã đã ổn định. Địa phương đã quy hoạch khoảng 50ha ở các vùng nuôi thuộc thôn Hòa Hội và Hòa Mỹ để nuôi ốc hương. Mặc dù số diện tích thả nuôi ốc hương hiện nay vẫn còn ít so với quy hoạch, nhưng địa phương cũng kiến nghị UBND TX Sông Cầu chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tập huấn về kỹ thuật nuôi và cách phòng trị bệnh để người nuôi có kiến thức cơ bản về đối tượng nuôi này nhằm hạn chế rủi ro, tăng cao hiệu quả kinh tế”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek