Thứ Hai, 07/10/2024 11:21 SA
Dùng dằng bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn:
Cần sớm giải quyết dứt điểm
Thứ Hai, 26/03/2012 14:00 CH

Theo quy định của Chính phủ, công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn phải hoàn thành từ cuối năm 2010 để đảm bảo quyền lợi người sử dụng điện ở khu vực nông thôn và bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống lưới điện. Tuy nhiên, đến nay công tác này vẫn còn chậm và nhiều vướng mắc.

 

dien4120326.jpg

Khi hoàn thành việc bàn giao lưới điện, ngành Điện lực sẽ có đủ điều kiện đầu tư, bảo trì lưới điện - Ảnh: N.XUÂN

CHẬM GIAO - NHẬN

Từ năm 2009 đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã tiếp nhận lưới điện ở 41 xã, trong đó 20 xã không thuộc dự án RE II, 21 xã thuộc dự án RE II với gần 4,2km đường dây trung áp; 475km đường dây hạ áp và 61.825 khách hàng. Đến nay, còn 12 xã đang tiến hành các thủ tục kiểm kê khối lượng và kiểm tra hồ sơ để hoàn tất thủ tục bàn giao, trong đó sáu xã không thống nhất bàn giao và sáu xã đề nghị hoàn thành việc định giá thì mới bàn giao lưới điện. Riêng sáu HTX kinh doanh điện không thuộc dự án RE II dù đã hoàn tất việc kiểm kê hiện trạng lưới điện, yêu cầu ngành Điện hoàn tất các thủ tục để bàn giao, định giá, hoàn trả vốn, nhưng chỉ mới bàn giao lưới điện. Hiện các bên chỉ mới hoàn thành hồ sơ bàn giao lưới điện của 18/41 xã và 23 xã còn đang hoàn tất thủ tục, trình hội đồng thẩm định.

Công ty Điện lực Phú Yên cũng đã hoàn tất lập thủ tục giao - nhận, xác định giá trị nguyên giá, thỏa thuận giá trị còn lại của lưới điện tại 18 xã không thuộc dự án RE II, với gần 4,2km đường dây trung áp; 165.371km đường dây hạ áp; bảy trạm biến áp với tổng dung lượng 577,5KVA. Tổng giá trị còn lại mà các HTX đề nghị Công ty Điện lực hoàn trả trên 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, công tác kiểm kê lưới điện thuộc dự án RE II diễn ra khá chậm, do dự án RE II đầu tư không đồng bộ, gây khó khăn cho ngành Điện trong việc xác định nguồn vốn đầu tư và xác định giá trị để hoàn vốn; một số công trình mới hoàn thành cuối năm 2011, chưa kịp xử lý các tồn tại sau khi nghiệm thu. Ngoài ra, sáu HTX không thuộc dự án RE II tuy không đủ điều kiện kinh doanh điện nhưng cũng đề nghị định giá lưới điện thì mới bàn giao, gây không ít khó khăn cho Công ty Điện lực Phú Yên trong quá trình tiếp nhận lưới điện. Bên cạnh đó, phần lớn các HTX kinh doanh điện đều không có đầy đủ hồ sơ quyết toán nên không thể chứng minh nguồn vốn đầu tư lưới điện, khiến việc lập hồ sơ bị “đứng bánh” nhiều năm nay.

CẦN GIẢI QUYẾT SỚM, DỨT ĐIỂM

Theo ngành Công thương, công tác bàn giao lưới điện bị kéo dài đến nay là do các HTX và Công ty Điện lực Phú Yên không thống nhất về phương thức bàn giao và cố tình kéo dài thời gian. Để giúp hai bên giải quyết dứt điểm các vướng mắc, Sở Công thương đã tổ chức buổi đối thoại giữa các ngành có liên quan và các HTX trên địa bàn tỉnh trong việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty Điện lực Phú Yên. Tại buổi đối thoại, đại diện các HTX và Công ty Điện lực Phú Yên đề cập đến những khó khăn, vướng mắc của mình trong quá trình bàn giao, tiếp nhận lưới điện.

Ông Lê Hữu Tài, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên đề xuất: “Để đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận lưới điện, công ty kiến nghị Sở Công thương kiểm tra điều kiện bán điện của các hợp tác xã chưa bàn giao để công ty chủ động lập kế hoạch tiếp nhận. Nếu HTX không đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn trì hoãn việc bàn giao thì công ty sẽ áp dụng giá bán lẻ bậc thang cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ tổng theo số định mức hộ sử dụng điện của hóa đơn tiền điện tháng gần nhất”. Ngoài ra, đại diện Công ty Điện lực Phú Yên cũng đề nghị được tiếp nhận khách hàng trước, sau đó sẽ hoàn thiện các thủ tục định giá để trình hội đồng định giá của tỉnh đối với lưới điện tại các xã thuộc dự án RE II đã thống nhất chủ trương bàn giao; đề nghị Ban Quản lý dự án RE II đôn đốc các bên thi công xử lý các tồn tại sau kiểm tra, nghiệm thu đóng điện các công trình trên địa bàn đã bàn giao, đẩy nhanh công tác kiểm kê xác định khối lượng các công trình đã bàn giao; các ngành liên quan cần hướng dẫn cụ thể để thống nhất việc xác định tỉ lệ % còn lại của các công trình trong tỉnh.

Còn phía các HTX thì đề nghị ngành Điện sớm hoàn trả vốn cho các HTX đã bàn giao lưới điện và đã có quyết định phê duyệt giá trị tài sản còn lại, phân loại nguồn vốn đầu tư... Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Tài chính, các công trình lưới điện được đầu tư sau ngày 28/2/1999 khi hoàn trả vốn thì các chủ đầu tư phải có hồ sơ chứng minh nguồn vốn. Đây là một vấn đề rất khó vì trên thực tế, các dự án này đều đã thực hiện quá lâu nên khả năng chứng minh nguồn vốn là rất khó. Chính điều này đã gây khó cho cả hai bên trong việc hoàn vốn và tiếp nhận lưới điện.

Giám đốc Sở Công thương Đào Tấn Cam cho biết, để giải quyết tình trạng trên, Sở Công thương đề nghị các hợp tác xã và Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với nhau để đẩy nhanh việc bàn giao lưới điện. Công ty Điện lực Phú Yên phải chủ động xây dựng mẫu hồ sơ tiếp nhận, thống kê mục lục các loại hồ sơ kèm theo, khẩn trương trình hội đồng thẩm định phê duyệt. Đối với các HTX sớm hoàn thành các hồ sơ bàn giao trình hội đồng thẩm định. Thủ tục bàn giao lưới điện và hoàn trả vốn thực hiện theo hướng: Sau khi hai bên giao - nhận đã ký biên bản xác định khối lượng, công tác bàn giao khách hàng sử dụng điện, xác định giá trị còn lại của lưới điện sẽ được thực hiện song song với nhau. Thời gian hoàn trả vốn cho các HTX chia đều trong 3 năm và kết thúc vào ngày 31/12/2012. Nếu Công ty Điện lực Phú Yên không hoàn trả vốn theo đúng thời gian quy định thì sẽ phải trả lãi phát sinh cho bên đầu tư.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek