Thứ Hai, 07/10/2024 09:22 SA
Vụ phá rừng phòng hộ ven biển ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An):
Rừng tiếp tục bị mất vì lấy đất để khắc phục hậu quả
Thứ Ba, 27/03/2012 14:00 CH

Huyện ủy, UBND huyện Tuy An đã chỉ đạo quyết liệt và đưa ra những biện pháp, hình thức xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm lấn chiếm rừng phi lao phòng hộ ven biển để xây dựng hồ nuôi tôm tại hai thôn Phú Lương, Phú Sơn thuộc xã An Ninh Đông. Tuy nhiên, biện pháp khắc phục của một số hộ vi phạm theo kiểu đối phó, lấy cát từ khu vực rừng phi lao phòng hộ để san lấp diện tích hồ nuôi tôm vi phạm khiến cho rừng tiếp tục bị mất.

 

PR120327.jpg

Dùng máy hút cát từ rừng phòng hộ để san lấp diện tích vi phạm - Ảnh: A.NGỌC

LẤY ĐẤT RỪNG ĐỂ… KHẮC PHỤC

 

Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An vừa có kết luận về việc xử lý các cán bộ, đảng viên và người dân vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích ở xã An Ninh Đông để xây dựng hồ nuôi tôm. Theo đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hộ cán bộ, đảng viên và nhân dân lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích theo quy định của pháp luật. Việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên sẽ xem xét tùy theo mức độ vi phạm và việc tăng nặng hoặc giảm nhẹ tùy theo kết quả tự khắc phục hành vi vi phạm. Không chấp nhận kết quả chỉ “kiểm điểm rút kinh nghiệm” đối với 6 cán bộ, đảng viên vi phạm mà Đảng ủy, UBND xã An Ninh Đông đã chỉ đạo kiểm điểm vừa qua, vì không gương mẫu, cố tình vi phạm để nhân dân làm theo. Thời gian cho phép các hộ vi phạm tự san lấp hồ trả lại hiện trạng ban đầu phải kết thúc vào ngày 31/3; riêng đối với các hộ cán bộ, đảng viên phải kết thúc trước ngày 25/3. Sau thời gian quy định trên, nếu các hộ nào cố tình không tự san lấp diện tích hồ tôm vi phạm thì chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế; phấn đấu kết thúc việc cưỡng chế trước ngày 20/4, nếu sau ngày này đoàn công tác kiểm tra hộ nào không chấp hành việc cưỡng chế thì UBND huyện Tuy An chỉ đạo UBND xã An Ninh Đông và các ngành chức năng của huyện làm thủ tục thu hồi quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

 

Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An cũng giao UBND huyện Tuy An chỉ đạo UBND xã An Ninh Đông hoàn tất các thủ tục xử lý vi phạm hành chính và xử lý kiên quyết đối với các hộ vi phạm, đồng thời lên phương án cưỡng chế trình UBND huyện xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện việc cưỡng chế. Chỉ đạo Phòng TN-MT, Phòng Tư pháp huyện kiểm tra, rà soát giúp UBND xã An Ninh Đông hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính và phương án cưỡng chế của UBND xã An Ninh Đông đúng trình tự quy định của pháp luật về đất đai. Thành lập đoàn công tác của UBND huyện do một đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An làm trưởng đoàn và mời lãnh đạo UBMTTQVN huyện, các đoàn thể tham gia về xã An Ninh Đông trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục hậu quả lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích xây dựng hồ nuôi tôm để trả lại hiện trạng ban đầu.

 

Sáng ngày 25/3, xã An Ninh Đông thành lập đoàn công tác do ông Nguyễn Quân, Phó bí thư Đảng ủy xã làm trưởng đoàn kiểm tra việc tự khắc phục của các hộ cán bộ, đảng viên đã vi phạm lấn chiếm đất rừng phòng hộ để xây dựng hồ nuôi tôm ở hai thôn Phú Lương và Phú Sơn. Ông Nguyễn Kim Long, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Đến 10g ngày 25/3, trong số 6 cán bộ, đảng viên (vi phạm lấn chiếm đất rừng phòng hộ) thuộc Đảng ủy và UBND xã quản lý đã có 4 cán bộ, đảng viên tự khắc phục san lấp diện tích hồ nuôi tôm vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu từ 30%-80%. Riêng hai trường hợp: Nguyễn Được với diện tích vi phạm là 1.092m2 và Nguyễn Ngọc Thanh với diện tích vi phạm là 788m2 vẫn chưa khắc phục san lấp diện tích hồ nuôi tôm vi phạm. Đối với hai trường hợp vi phạm là người nhà của hai đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An quản lý, đoàn công tác của xã có kiểm tra và các hộ này cũng tự khắc phục nhưng đoàn công tác chưa đánh giá mức độ khắc phục”.

 

Tại hồ nuôi tôm của bà Lê Thị Ninh, chúng tôi chứng kiến việc khắc phục bằng cách dùng máy hút cát từ khu vực rừng phi lao phòng hộ để san lấp diện tích hồ nuôi tôm vi phạm, nhằm trả lại hiện trạng ban đầu. Bà Lê Thị Ninh cho biết, gia đình đã thuê hai nhân công triển khai khắc phục từ ngày 12/3 đến nay. Vì không có nguồn cát nào khác hơn nên phải hút cát từ khu vực rừng phi lao phòng hộ để san lấp hồ tôm…

 

Biện pháp khắc phục theo kiểu đối phó của gia đình bà Lê Thị Ninh không những không trả lại hiện trạng như ban đầu mà còn phá thêm một số diện tích rừng phi lao phòng hộ ven biển ở thôn Phú Sơn. Các ngành chức năng cần sớm vào cuộc để giám sát, ngăn chặn kịp thời, nếu không diện tích rừng tiếp tục bị mất.

 

33 HỒ SƠ THUỘC THẨM QUYỀN CẤP HUYỆN XỬ PHẠT

 

Theo UBND huyện Tuy An, kết thúc đợt kiểm tra thực địa tại khu vực rừng phi lao phòng hộ ven biển hai thôn Phú Lương, Phú Sơn thuộc xã An Ninh Đông đã phát hiện có 52 hồ nuôi tôm của 48 hộ lấn chiếm đất rừng phòng hộ, với diện tích 68.724m2 (đất rừng phòng hộ là 56.126m2, đất rừng sản xuất là 11.397m2, đất trồng cây hàng năm khác là 1.201m2). Trong đó, chia ra làm hai loại hành vi vi phạm: Hành vi sử dụng đất sai mục đích có 34 hồ nuôi tôm, với diện tích 42.324m2; Hành vi lấn, chiếm đất rừng phòng hộ có 18 hồ nuôi tôm, với diện tích 26.400m2. UBND xã An Ninh Đông có tờ trình xin chuyển hồ sơ các trường hợp vi phạm lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển ở hai thôn Phú Lương, Phú Sơn, đề nghị UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 

Ông Nguyễn Xuân Khiêm, Trưởng phòng TN-MT huyện Tuy An, cho biết: Phòng TN-MT huyện đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Tuy An kiểm tra tính pháp lý của các biên bản vi phạm hành chính và sơ đồ vị trí khu đất vi phạm mà UBND xã An Ninh Đông trình UBND huyện. Trong tổng số 49 hồ sơ (48 hộ/ 52 hồ nuôi tôm vi phạm), có 16 hồ sơ thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp xã xử phạt vi phạm hành chính và 33 hồ sơ thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, trong một số hồ sơ vi phạm hành chính còn thiếu một số nội dung cần bổ sung và hoàn chỉnh. Phòng TN-MT huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông rà soát, bổ sung và hoàn chỉnh biên bản vi phạm hành chính đúng theo mẫu quy định. Nếu cần thiết thì có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND huyện Tuy An để xin gia hạn thời gian ra quyết định xử phạt hành chính.

 

TIẾN MẠNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek