Thứ Hai, 07/10/2024 15:19 CH
Xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa):
Đồng lòng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 24/03/2012 09:00 SA

Chương trình xây dựng nông thôn mới là cơ hội để Hòa Tân Tây vươn lên hoàn thành mục tiêu ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội gắn với quá trình hiện đại hóa nông thôn. Đây cũng là điều kiện để xã tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân tiến tới thu hẹp khoảng cách với khu vực đô thị…

Nong120324.jpg

Nhiều tuyến đường giao thông của xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) được bê tông hóa - Ảnh: L.HẢO

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, ban chỉ đạo của xã Hòa Tân Tây rất coi trọng khâu khảo sát và lập đồ án quy hoạch. Ông Nguyễn Văn Quang, Phó chủ tịch UBND, Phó Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Hòa Tân Tây cho biết: Đồ án quy hoạch tổng thể và chi tiết của địa phương đã được xây dựng theo đúng các tiêu chí của một xã nông thôn mới và dựa trên điều kiện tự nhiên cùng những đặc thù phát triển của Hòa Tân Tây để khi thực hiện sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất.

Xã Hòa Tân Tây có diện tích đất nông nghiệp rộng, nông dân chịu khó thâm canh cây trồng và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đây cũng là điều kiện để phát triển các cơ sở chế biến nông sản, dịch vụ vật tư nông nghiệp… Do vậy, vùng sản xuất nông nghiệp của xã được quy hoạch theo hướng phân vùng nhỏ, thiết kế phân chia khoảng, lô, dồn điền đổi thửa có kích thước thuận lợi và phù hợp để phát triển cây trồng, vật nuôi. Theo đó, vùng sản xuất lúa giống có diện tích gần 5,5ha, quy hoạch tại cánh đồng phía nam thôn Hội Cư; vùng chuyên canh trồng lúa chất lượng cao rộng 162ha; còn lại dùng để trồng lúa thường, rau sạch, luân canh giữa cây bắp và các loại hoa màu khác. Khu vực chăn nuôi được quy hoạch thành một vùng tập trung ở Hóc Me, Hóc Dừa và Hóc Rồng với các đối tượng nuôi chủ yếu là bò, heo và gia cầm, có hệ thống thoát nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Các điểm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp cũng được đầu tư xây dựng với yêu cầu nằm cuối hướng gió chính, thuận lợi cho xử lý môi trường… Hiện xã Hòa Tân Tây đã có những cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến hạt điều xuất khẩu, gia công hàng may mặc, mây tre đan đát… với ưu điểm dùng nguyên vật liệu có sẵn. Tuy nhiên các cơ sở này vẫn còn mang tính chất nhỏ lẻ, chưa phát huy hết năng lực và nguồn lao động dồi dào ở địa phương; xã đã bố trí một điểm tiểu thủ công nghiệp có diện tích 1,5ha tại sân kho Đồng Trung.

Bên cạnh đầu tư phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, việc kiên cố hóa giao thông được đặt lên hàng đầu vì đây là một trong những động lực góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Trong đó, một số tuyến đường sẽ được ưu tiên đầu tư nâng cấp như tuyến cầu Tạ Bích đến giáp xã Hòa Bình 1, cải tạo một số đường xã đạt tiêu chuẩn, nâng cấp một số tuyến giao thông liên thôn… Ngoài ra, địa phương còn chú trọng hỗ trợ các hoạt động khuyến nông giúp các hộ gia đình, chủ trang trại và hợp tác xã, doanh nghiệp… tiếp cận các dịch vụ, ứng dụng kiến thức khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản xuất. Công tác y tế, giáo dục, văn hóa thể thao… chăm lo đời sống nhân dân cũng được quan tâm đúng mức.

Theo ông Nguyễn Văn Quang, Phó chủ tịch UBND, Phó Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Hòa Tân Tây, đến nay địa phương đã hoàn thành tất cả các thủ tục chuẩn bị cho việc thực hiện khi có kinh phí. Các tuyến giao thông thuộc diện ưu tiên đã được khảo sát, đo đạc, lập thiết kế… Nhận thức được những lợi ích từ chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại nên hầu hết người dân đều đồng tình hưởng ứng, đóng góp ý kiến. Mới đây, khi làm đường giao thông nông thôn đã có hơn 80% các hộ dân có đất đai bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến đất.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek