Thứ Hai, 07/10/2024 15:19 CH
Doanh nghiệp Phú Yên thời khó khăn:
Tiết kiệm để tăng sức cạnh tranh
Thứ Bảy, 24/03/2012 07:27 SA

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên đang triệt để tiết kiệm chi phí hoạt động, nâng cao năng lực quản trị, nhằm tăng sức cạnh tranh, tạo hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Xang-dau-(Hao)120324.jpg

Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên là một trong những doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm chi phí hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh - Ảnh: L.HẢO

ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ

Thực hiện chủ trương kiểm soát chặt chẽ, tăng cường tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh của Chính phủ, một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã tiến hành cắt giảm từ 5% đến 10% chi phí quản lý, tập trung giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tại Phú Yên, nhiều doanh nghiệp cũng đã thực hiện chủ trương này từ giữa năm 2011 khi tình hình kinh tế thế giới và trong nước khó khăn. Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên (PYFINCO), hiện khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh không cao; chi phí nguyên liệu đầu vào, điện, nước, tiền lương cho công nhân… đều tăng nhưng giá bán sản phẩm vẫn không thay đổi khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị gặp khó khăn, lượng hàng tồn kho lớn. Để đối phó với tình trạng này, các doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải cắt giảm tối đa một số khoản chi phí để có thể đảm bảo lợi nhuận.

PYFINCO đang tiết giảm điện, nước, chi phí hành chính; đồng thời bố trí lại kế hoạch sản xuất hiệu quả hơn. Hiện doanh nghiệp này tập trung sản xuất trong một ca, tránh giờ cao điểm để tiết kiệm điện năng. Công ty nâng cấp hệ thống làm mát bằng hơi nước thay cho hệ thống cũ để tăng hiệu quả, tái sử dụng nước. PYFINCO cũng hạn chế tối đa các loại chi phí, cắt giảm nhân sự, bố trí lại công việc cho phù hợp với năng lực lao động, hạn chế lực lượng gián tiếp… Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí đầu vào của sản phẩm, ổn định giá thành, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, có thêm vốn để tái đầu tư. Trong năm 2011, công ty đã thay một số thiết bị mới với kinh phí đầu tư gần 150 triệu đồng. Sắp tới, PYFINCO cũng sẽ lần lượt đổi mới hệ thống máy móc theo hướng đảm bảo xanh, sạch, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí bảo vệ môi trường, ít tiêu hao năng lượng. “Trong tình hình khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh tiết kiệm chi phí trong đó chú trọng cải tiến về công nghệ sản xuất, thay đổi cách thức quản lý điều hành hợp lý và hiệu quả nhằm tăng lợi nhuận cho đơn vị”, ông Nguyễn Tiến Dũng nói.

TIẾT KIỆM ĐẾN TỪNG TỜ GIẤY

Với chủ trương tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, chi nhánh Xăng dầu Phú Yên luôn coi trọng việc tiết giảm chi phí quản lý. Ông Nguyễn Đăng Chinh, Giám đốc chi nhánh Xăng dầu Phú Yên cho biết: “Theo định hướng của tập đoàn, chúng tôi đã xây dựng phương án thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ đầu năm. Cụ thể, đơn vị cắt giảm chi phí văn phòng phẩm, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong công tác quản lý; khoán chi phí giao dịch, điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, công tác phí… đến từng cửa hàng xăng dầu trực thuộc; tiến hành bảo dưỡng định kỳ trang thiết bị để chống hư hỏng, kéo dài tuổi thọ của các cột bơm xăng; cắt giảm những hạng mục sửa chữa chưa thật cần thiết, tận dụng hoặc tái sử dụng cơ sở vật chất còn dùng được… Trong năm 2012, chi nhánh Xăng dầu Phú Yên sẽ giảm 8% chi phí hoạt động so với năm trước”.

Trong khi đó, Tập đoàn Bảo Việt là một trong những đơn vị đi đầu trong việc cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chủ trương này đã được quán triệt đến từng đơn vị thành viên. Theo Giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Yên Nguyễn Hữu Thanh, tập đoàn tiết kiệm chi phí quản lý, tạm thời dừng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, các công ty trực thuộc tiết giảm chi phí khai thác theo thị trường bảo hiểm của từng địa phương. Hiện Bảo Việt Phú Yên đang tiết giảm các khoản chi không thực sự cần thiết, hạn chế đến mức thấp nhất các khoản chi phí gián tiếp, không có hiệu quả như chi hội nghị, họp hành, liên hoan, tiếp khách, giao lưu... Doanh nghiệp sẽ quản lý chặt chẽ và tiết kiệm trong việc sử dụng tài sản, vật tư ấn chỉ, điện thoại, Internet, điện, nước… nhằm tăng hiệu quả từ 5% đến 10% so với kế hoạch. Đồng thời, Công ty Bảo Việt Phú Yên nghiêm túc tuân thủ định mức chi phí kinh doanh được giao, cân đối các nguồn chi hoa hồng cho đại lý, chi phí quản lý, ưu tiên cho công tác khai thác; tránh tình trạng chạy theo chi phí, cạnh tranh bằng mọi giá. Công ty phát huy thế mạnh của thương hiệu Bảo Việt trên thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ, phong cách phục vụ khách hàng, đặc biệt là công tác quản lý rủi ro và chăm sóc khách hàng; nâng cao chất lượng giám định… Ông Nguyễn Hữu Thanh cho biết: Tình hình đang rất khó khăn, ở Phú Yên thị trường nhỏ nhưng có rất nhiều đơn vị kinh doanh bảo hiểm tạo áp lực cạnh tranh lớn nên muốn tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần xác định tiết kiệm chi phí là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết để tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek