Thứ Hai, 07/10/2024 15:21 CH
Chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh):
Phí tăng, tiểu thương bỏ sạp
Thứ Sáu, 23/03/2012 14:05 CH

Từ ngày 21/3, khoảng 59 hộ kinh doanh thuộc khu nhà bách hóa, chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đã đồng loạt nghỉ bán và tiếp tục gửi đơn đến UBND huyện Sông Hinh kiến nghị được giữ nguyên mức phí chợ như lâu nay, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh ổn định trong thời buổi khó khăn như hiện nay.

cho-song-hinh120323.jpg

Khu nhà bách hóa gồm 59 hộ kinh doanh đã tạm thời đóng cửa vì mức lệ phí tăng- Ảnh: T.HƯƠNG

Sau gần 3 tháng (từ tháng 1/2012) tăng giá cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng, nhiều hộ kinh doanh ở đây đồng loạt gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Sông Hinh với mong muốn giữ nguyên mức giá cho thuê mặt bằng như trước, vì hiện nay tình hình buôn bán tại chợ gặp nhiều khó khăn. Ngày 20/3/2012, sau khi nhận được thông báo trả lời không đồng ý của UBND huyện Sông Hinh, khoảng 59 hộ kinh doanh thuộc khu nhà bách hóa tại chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng đã đồng loạt đóng cửa, ngừng buôn bán và tiếp tục gửi đơn đến UBND huyện Sông Hinh kiến nghị xem xét giảm mức thu thuế và phí mặt bằng.

Bà Tô Việt Thủy kinh doanh ở chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng cho biết: Với mức phí hiện nay thì mỗi tháng tôi phải đóng khoảng 613.000 đồng tiền thuê mặt bằng và phí vệ sinh. Ngoài ra, tôi còn đóng thuế kinh doanh gần 100.000 đồng/tháng và môn bài khoảng 100.000 đồng/năm. Còn bà Nguyễn Thị Lâm kinh doanh tại khu nhà bách hóa bức xúc bày tỏ: Trước đây, chúng tôi kinh doanh tại chợ không phải đóng phí vệ sinh, nhưng từ tháng 1/2012 Ban quản lý chợ bắt chúng tôi phải đóng 13.000 đồng/tháng cho khoản phí này, càng làm tăng gánh nặng thuế, phí...

Theo nhiều hộ kinh doanh ở chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng, từ năm 2009 đến nay, tình hình buôn bán tại chợ ngày một ế ẩm, lượng hàng tồn kho nhiều, hầu hết các tiểu thương chỉ mở cửa để giữ chân bạn hàng… Từ lúc chợ Tân Lập (xã Ea Ly) đi vào hoạt động thì lượng khách giảm hẳn, thêm vào đó mỗi năm siêu thị Co.opMart Tuy Hòa tổ chức nhiều đợt bán hàng giảm giá... càng làm cho việc kinh doanh ở chợ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy nếu các loại phí ở chợ tăng thì người buôn bán rất khó duy trì được hoạt động kinh doanh của mình.

Được biết, với mức thu phí quản lý và phí đầu tư xây dựng hạ tầng cũ thì tiểu thương chỉ phải đóng 18.000 đồng cho mỗi m2 kinh doanh (ở vị trí 1), một sạp hàng có diện tích 20m2, một tháng phải đóng 360.000 đồng và không phải đóng phí vệ sinh. Từ đầu năm 2012, áp dụng thu phí theo khung giá mới thì mỗi m2 ở vị trí 1 tăng 24.000 đồng/tháng. Ông Đặng Ngọc Diệu, Chủ nhiệm HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Tiền Hải, kiêm Trưởng ban Quản lý chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng cho biết: Chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng thuộc diện chợ loại II, vì vậy mức phí cho công tác quản lý, phí vệ sinh, phí đầu tư xây dựng hạ tầng... đều áp dụng theo khung giá của chợ loại II. Từ đầu năm 2012, Ban quản lý chợ tiến hành thu các loại phí trên theo khung giá mới của Nghị quyết 39 do HĐND tỉnh ban hành. Vì các tiểu thương ở chợ có đơn kiến nghị với UBND huyện xin giảm giá nên Ban quản lý chợ đã tạm thời ngưng thu và cho các hộ buôn bán ở đây nợ các loại phí trên từ tháng 1 đến nay để chờ chỉ đạo của UBND huyện. Đồng thời, tất cả các loại phí thu tại chợ, ban quản lý thu đúng theo quy định của Nhà nước, không có khoản thu nào vượt quá mức cho phép. Hiện nay, chúng tôi đã đóng và niêm phong tất cả các khóa cửa của khu nhà bách hóa nhằm tránh thất thoát tài sản của tiểu thương. Thời gian đến, nếu các hộ kinh doanh ở khu vực này muốn buôn bán trở lại phải đóng tất cả các khoản nợ phí trước đây, đồng thời sẽ có một buổi làm việc thống nhất về vấn đề hoạt động quản lý và kinh doanh tại chợ giữa Ban quản lý chợ và các tiểu thương này.

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trần Thanh Định, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: Mức thu phí mà HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp Tiền Hải áp dụng tại chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng hiện nay đúng với quy định của UBND tỉnh. Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với các tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Chiều 22/3, ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh tổ chức đối thoại trực tiếp với hơn 100 tiểu thương kinh doanh tại chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng. Tại đây, chủ tịch huyện cho biết mức thu phí tại chợ sẽ không giảm theo đơn kiến nghị của các tiểu thương vì Ban quản lý chợ thu đúng quy định của tỉnh. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác các gian hàng còn nhiều bất cập, đề nghị Ban quản lý chợ sắp xếp lại vị trí kinh doanh cho hợp lý; yêu cầu Phòng Quản lý hạ tầng kinh tế huyện Sông Hinh phải niêm yết công khai quy hoạch chợ để tiểu thương kịp thời phản ánh; thiết lập một số hòm thư góp ý tại chợ.

T. TIÊN - N. DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp học sinh nghèo có cơ hội học tập
Thứ Sáu, 23/03/2012 14:00 CH
Dân mong công trình sớm hoàn thành
Thứ Sáu, 23/03/2012 11:00 SA
Đau đầu phân bón giả
Thứ Sáu, 23/03/2012 10:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek