Thứ Hai, 07/10/2024 17:32 CH
Làm đường bê tông đến xã An Lĩnh (huyện Tuy An):
Dân mong công trình sớm hoàn thành
Thứ Sáu, 23/03/2012 11:00 SA

Người dân xã An Lĩnh, huyện Tuy An đang rất vui khi công trình đường bê tông đến xã do Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư được triển khai thi công. Mọi người đều mong đường sớm hoàn thành để việc đi lại được dễ dàng, nhất là vào mùa mưa bão; góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

chi-thanh120323.jpg

Thi công đường từ thị trấn Chí Thạnh đi xã An Lĩnh, huyện Tuy An - Ảnh: H.TRUNG

KHÓ KHĂN DO GIAO THÔNG CÁCH TRỞ

 

An Lĩnh là một xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Tuy An. Hiện địa phương này có trên 1.000 hộ dân với hơn 4.500 người, trong đó số hộ nghèo chiếm đến 23%. Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã An Lĩnh, khó khăn nhất của địa phương là các tuyến đường dẫn về trung tâm xã phần lớn là đường đất, có nhiều dốc trong đó có những đoạn độ dốc từ 20 đến 30%. Vào mùa mưa, các tuyến đường đến xã An Lĩnh trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi nền đường bị hư nặng; đầy rẫy rãnh ngang, rãnh dọc; các con suối lớn chảy băng qua đường làm tắc giao thông trong nhiều tháng liền. Chính vì vậy việc phát triển kinh tế của xã An Lĩnh gặp rất nhiều khó khăn mặc dù nơi đây rất có tiềm năng về các loại nông sản như mía, sắn, bắp cùng các loại cây công nghiệp khác. Và người dân xã An Lĩnh ai cũng mong rồi sẽ có một ngày các tuyến đường dẫn về trung tâm xã đều được “cứng hóa”. Ông Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã An Lĩnh cho biết: thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, địa phương cần được đầu tư nâng cấp khoảng 100km đường nhưng hiện mới chỉ có một vài km đường được bê tông hóa. Thời gian gần đây, huyện Tuy An cùng các ngành có liên quan của tỉnh đã triển khai xây dựng đường từ Hòn Đồn, xã An Định đi xã An Lĩnh nhưng vẫn còn một nửa đoạn cần được đổ bê tông thì mới tới trung tâm xã. Một tuyến khác nối xã An Hiệp với An Lĩnh nhưng chỉ đến khu vực giáp ranh xã phục vụ cho khoảng 50 hộ dân của xóm Cây Bàng, thôn Quang Thuận. Do vậy, khi Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn khởi công đường từ Chí Thạnh đi An Lĩnh thì không chỉ chính quyền địa phương mà người dân cũng rất mừng; mọi người đều chờ đợi công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để việc đi lại của nhân dân được dễ dàng kể từ mùa mưa năm nay.

 

QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TRƯỚC MÙA MƯA

 

Tuyến đường từ thị trấn Chí Thạnh đi xã An Lĩnh, huyện Tuy An dài hơn 6km, nền đường rộng 5m, mặt đường rộng 3,5m bằng bê tông xi măng kinh phí đầu tư hơn 21 tỉ đồng được triển khai theo dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Mới đây, công trình đã được khởi công; liên danh các nhà thầu là Công ty TNHH An Hòa và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc chịu trách nhiệm thi công. Hiện các nhà thầu huy động rất nhiều thiết bị xe máy để làm các phần việc ban đầu của dự án. Ông Hồ Thanh Tịnh – cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc cho biết: Quyết tâm của nhà thầu là hoàn thành đoạn từ km0 đến km3+320 thuộc thôn Long Đức, thị trấn Chí Thạnh trước mùa mưa năm nay. Muốn vậy, đơn vị phải tổ chức hai mũi thi công, phấn đấu đến giữa tháng 5/2012 thì xong nền đường. Công ty Hiếu Ngọc sẽ lắp đặt trạm trộn bê tông thương phẩm công suất 20m3/giờ để thi công mặt đường nhanh và đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, phần việc của Công ty TNHH An Hòa lại khó khăn hơn khi thực hiện đoạn từ km3 đến km6 thuộc thôn Phong Lãnh, xã An Lĩnh với rất nhiều dốc cao, phải đào đất sâu từ 5m đến gần 8m để đảm bảo cao độ thiết kế nền đường. Theo ông Trần Đông Hải, đại diện Công ty TNHH An Hòa, tuy việc thi công có phần khó khăn hơn đoạn đường phía thị trấn Chí Thạnh, nhà thầu có thể phải sử dụng biện pháp đánh mìn những chỗ gặp đá nhưng vẫn phải tập trung toàn lực để hoàn thành đoạn đường này trước 6 tháng so với thời gian hợp đồng đến tháng 3/2013.

 

Kỹ sư Nguyễn Văn Bi – cán bộ Xí nghiệp tư vấn Xây dựng công trình 5.1, trưởng tư vấn giám sát phân tích: Tuyến đường từ thị trấn Chí Thạnh đi xã An Lĩnh có địa hình phức tạp, nhiều dốc cao nhất là đoạn thuộc địa phận xã An Lĩnh. Thời tiết khu vực này thường có mưa, nước lớn từ suối chảy ra ảnh hưởng đến việc thi công. Vì vậy các nhà thầu buộc chạy đua với thời gian, phải hoàn thành công trình trước mùa mưa bão, nếu không nước sẽ “xé” mặt đường gây thiệt hại cho đơn vị thi công, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án. Trong quá trình giám sát, các cán bộ của đơn vị tư vấn giám sát luôn nhắc nhở Công ty TNHH An Hòa và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc phải đảm bảo an toàn cho việc đi lại của nhân dân trong vùng, hạn chế việc ô nhiễm môi trường, thực hiện công trình đúng thiết kế đã được phê duyệt với chất lượng kỹ, mỹ thuật đảm bảo.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cửa Đà Diễn tiếp tục bị bồi lấp
Thứ Năm, 22/03/2012 14:40 CH
Cho thu nhập ổn định
Thứ Năm, 22/03/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek