Thứ Hai, 07/10/2024 17:20 CH
Chanh dây trên đất Sơn Định:
Cho thu nhập ổn định
Thứ Năm, 22/03/2012 14:00 CH

Trồng chanh dây đang là mô hình mới, cho thu nhập ổn định được nhiều người dân ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) quan tâm.

 

chanh-day120322.jpg

Ông Nguyễn Ngọc thu hoạch chanh dây - Ảnh: H.LINH

Ông Nguyễn Ngọc là nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ chanh dây khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nhà ở xã Sơn Phước, đất canh tác ít, con cái đến tuổi trưởng thành nên kinh tế gia đình có sự thiếu hụt, ông phải sang xã Sơn Định thuê lại đất lập trang trại trồng mía, sắn. Gần đây ông đã tìm cách thay đổi giống cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ông Ngọc kể: “Trong dịp lên TP Đà Lạt, thấy người bạn thân phất lên nhanh chóng nhờ trồng chanh dây, tôi hỏi thăm và biết giống cây này có khả năng sinh trưởng tốt trên đất đỏ bazan, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên đã trồng thử”. Ban đầu, ông đặt mua 200 gốc ở tận TP Hồ Chí Minh với giá 33.000 đồng/gốc, trồng thí điểm trên 4 sào đất. Sau khi thu hoạch, ông thu được lãi ròng trên 20 triệu đồng. Ông Ngọc nói: “Vì đây là loại cây trồng mới nên lúc đầu tôi còn e ngại, khi thấy có lợi nhuận cao, tôi mới mở rộng thêm diện tích”. Hiện tại ông Ngọc trồng được 2 ha chanh dây với 1.000 gốc, cuộc sống gia đình giờ đã khấm khá hơn. Ông Ngọc cho biết thêm, đầu tư cho 1ha chanh dây khoảng 70 triệu đồng, gồm tiền mua giống và các vật tư khác như kẽm gai, trụ... để làm giàn. Công chăm sóc loại cây trồng này cũng khá đơn giản, chỉ cần chăm chỉ thăm nom, nếu thấy xuất hiện sâu bệnh thì phun thuốc để phòng trừ. Với năng suất bình quân khoảng 30 tấn/ha, theo giá bán hiện tại khoảng 5.000 đồng/kg thì mỗi hecta chanh dây có thể cho thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên.

 

Ngoài việc bán trái, ông Ngọc còn có dự định nhân thêm cây giống cung ứng cho thị trường, tiết kiệm chi phí vận chuyển cho bà con xung quanh vùng, thay vì phải mua cây giống tận TP Hồ Chí Minh như trước đây. Công việc trồng chanh dây không vất vả như trồng mía, sắn nhưng cho lợi nhuận cao và việc tiêu thụ cũng dễ dàng. Lúc trước, ông Ngọc thường chở sản phẩm bán cho các thương lái ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) và ở TP Tuy Hòa. Giờ thì đã có thương lái ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và một số địa phương khác đến tận nhà đặt hàng.

 

Anh Nguyễn Văn Tân ở xã Sơn Định, đang xây dựng mô hình trồng chanh dây cho biết: “Từ lâu, người dân nơi đây đã quen gắn bó với việc trồng mía, sắn, gần đây phát triển cây cao su tiểu điền, tuy hiệu quả nhưng lợi nhuận không cao vì phụ thuộc vào giá cả biến động của thị trường. Tôi thấy mô hình trồng chanh dây của ông Ngọc phát huy hiệu quả, bà con nông dân ở đây ai cũng vui mừng. Từ đây sẽ có thêm một giống cây trồng mới mang lại kinh tế cao cho người dân”.

 

Ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch UBND xã Sơn Định khẳng định: “Đây là cây trồng rất có triển vọng tại địa phương và đang có hướng phát triển mạnh. Do còn mới nên diện tích trồng chưa nhiều. Hướng tới, chính quyền xã sẽ vận động bà con trồng tập trung để thuận lợi trong khâu quản lý cũng như đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, mô hình sẽ được nhân rộng ra trong toàn xã để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn”.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek