Thứ Hai, 30/09/2024 04:31 SA
Phản hồi loạt bài “Khi sản xuất chưa chú trọng môi trường”
“Phải dựa vào dân để tăng cường kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường”
Thứ Tư, 22/11/2006 15:59 CH

Loạt bài “Khi sản xuất chưa chú trọng môi trường” đã nhận được nhiều ý kiến hoan nghênh của bạn đọc. Đặc biệt, có nhiều ý kiến của cán bộ nhân dân bày tỏ những bức xúc trước thực trạng hàng loạt cơ sở sản xuất, nhà máy chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh theo đúng quy định, gây tác động xấu đến môi trường. Tòa soạn xin giới thiệu những ý kiến tiêu biểu.

 

Đồng chí Bá Thanh Kia, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên: “Phải dựa vào dân để tăng cường, kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường”.

 

061122-ong-Ba-Thanh-Kia1.jpgQua theo dõi loạt bài “Khi sản xuất chưa chú trọng môi trường” trên Báo Phú Yên, tôi thật sự lo ngại về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở nhiều cơ sở, nhà máy sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để xảy ra tình trạng khá phổ biến và kéo dài này, theo tôi, trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của ngành chức năng chưa cao.

 

Luật Môi trường quy định: “Tổ chức, cộng đồng dân cư, cá nhân có quyền gửi yêu cầu, kiến nghị về bảo vệ môi trường đến cơ quan tổ chức việc thẩm định báo cáo ĐTM; cơ quan tổ chức thẩm định có trách nhiệm xem xét yêu cầu, kiến nghị đó trước khi đưa ra kết luận, quyết định”. Vì vậy, theo tôi, tới đây cần phải dựa vào ý kiến của dân để tăng cường công tác thẩm định ĐTM và công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường, nhất là ở các nhà máy, các cụm công nghiệp (CCN), các khu công nghiệp (KCN). Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tham gia tuyên truyền, giáo dục thường xuyên và có chiều sâu, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn thể cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường, nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống và đảm bảo phát triển bền vững.

 

Đồng chí Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phú Yên: “Cần quản lý, kiểm tra việc thực hiện ĐTM trước khi cho phép các nhà máy đi vào hoạt động”

 

061122-Ong-Tran-van-Muoi.jpgTôi cho rằng Báo Phú Yên lên tiếng cảnh báo tình trạng sản xuất ở các CCN, KCN, nhà máy chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định, gây những tác hại xấu đến môi trường là hết sức cần thiết. Thực tế cho thấy, để phát triển công nghiệp, trong những năm qua, UBND tỉnh Phú Yên có những chính sách ưu đãi để kêu gọi các nhà doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất ở các CCN, KCN; đồng thời, quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng trong việc thẩm định báo cáo ĐTM và việc thực hiện theo đúng ĐTM ở các nhà máy. Tuy nhiên, theo Báo Phú Yên phản ánh, thì hiện nay “chỉ có mỗi KCN Hòa Hiệp là có hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh”. Điều này chứng tỏ, ngoài nhận thức của các chủ đầu tư chưa cao, các ngành chức năng còn thiếu trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra việc thực hiện ĐTM trước khi cho phép các nhà máy đi vào hoạt động. Đây là bài học cần sớm khắc phục, nếu không sẽ phải trả giá về lâu dài và những tác hại không thể tính hết được.

 

Tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa V vừa qua, nhiều đại biểu đã nêu ý kiến cần xem xét đưa KCN An Phú thành KCN công nghệ cao để giảm thiểu tối đa về tác động ô nhiễm môi trường trong khu vực dân cư ở phía bắc TP Tuy Hòa. Theo phản ánh của cử tri, hiện nay, nhiều nhà máy nhỏ lẻ nằm rải rác ở các huyện cũng gây ô nhiễm về nguồn nước, không khí. Với vai trò là thành viên của HĐND tỉnh khóa V, trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, tôi sẽ kiến nghị HĐND tăng cường giám sát các hoạt động sản xuất công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Cần phải lựa chọn nhà đầu tư với công nghệ sản xuất hiện đại để giảm tác hại đến môi trường; đồng thời phải quản lý việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải trước khi nhà máy đi vào hoạt động, chứ không để sản xuất gây ô nhiễm, dân kêu, rồi mới kiểm tra, xử lý.

 

Ông Bùi Hoa Tuy, 59 tuổi, người dân ở gần KCN An Phú: “Không nên mở rộng hoặc xây dựng thêm nhà máy ở KCN An Phú”

 

061122-ong-Bui-Hoa-Tuy.jpgLà người dân sinh sống ở gần KCN An Phú, tôi rất bức xúc khi được biết KCN này chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải chung. Không chỉ là nước thải, các nhà máy sản xuất ở KCN này còn gây tiếng ồn, mùi hôi từ khí thải… Thực trạng này cần được xử lý, nếu để lâu dài không thể không gây tác hại đến môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

 

Hiện nay, đô thị TP Tuy Hòa đang đầu tư hạ tầng về phía bắc với mật độ nhà cửa, dân cư ở đây ngày càng đông đúc. Do vậy, tôi nghĩ, Nhà nước nên quan tâm việc xây dựng các nhà máy tại KCN An Phú một cách hợp lý. Đối với các nhà máy chế biến hải sản ở KCN này, cần đổi mới công nghệ, làm sao việc chế biến hải sản tươi sống ở đây không gây ô nhiễm nước, gây mùi hôi nặng…

 

Nguyễn Thị Phi, 65 tuổi ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa): “Các nhà máy phải thực hiện nghiêm việc xử lý nước thải trước khi xả thải ra đồng ruộng, ra sông”

 

061122-Ba-Nguyen-Thi-PHI.jpgLà người dân ở gần sát CCN Hòa an, tôi chứng kiến hiện nay, thỉnh thoảng từ khoảng 10 giờ đến 3 giờ sáng, cơ sở cán thép Ngọc Chính nấu sắt, thép phế liệu làm khói bay lên đen kịt và mùi khét lẹt, làm ảnh hướng đến sức khỏe của bà con xung quanh! Người dân rất lo lắng và liên tục kiến nghị về tình trạng các nhà máy ở CCN xả nước thải ra đồng ruộng làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. Tôi nghĩ, các ngành chức năng cần quan tâm nhiều hơn tình trạng này để người dân yên tâm.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek