Thứ Hai, 30/09/2024 04:39 SA
Hội thảo xúc tiến đầu tư “Duyên hải miền Trung - Tiềm năng và cơ hội”
Thứ Tư, 22/11/2006 07:42 SA

* HƠN 400 DỰ ÁN MỜI GỌI ĐẦU TƯ VỚI TỔNG VỐN 15-16 TỶ USD

 

Hôm qua (21/11) tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư khu vực Duyên hải miền Trung (DHMT) với chủ đề “DHMT – Tiềm năng và cơ hội” nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểm cơ hội vào khu vực này.

 

Tham gia và chủ trì hội thảo có lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thương mại, Tổng cục Du lịch, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam; 8 tỉnh, thành DHMT từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận. Gần 200 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia hội thảo.

 

061122-chu-truong.jpg

Phó Ch tch UBND tnh Nguyn Bá Lc trao đi vi nhà đu tư Nht Bn ti hi tho

 

Khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Hòa đã giới thiệu khái quát tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, trong đó DHMT có nhiều tiềm năng, lợi thế song thu hút FDI mới chiếm 5% về dự án, 4,7% về vốn so với cả nước.

 

Trình bày đề dẫn tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT) đã nêu bật tiềm năng to lớn của DHMT. Đó là không nơi nào ở nước ta có tài nguyên thiên nhiên đa dạng như ở khu vực này cả ở biển, ở rừng, ở trong lòng đất. Bên cạnh đó, DHMT có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng được công nhận di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây cũng là khu vực có nguồn lao động dồi dào và chi phí hấp dẫn được Chính phủ cho phép thực hiện những chính sách ưu đãi đầu tư với một số nội dung chủ yếu như: phát triển các khu kinh tế, công nghiệp và các dự án lớn; khai thác thế mạnh về du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, khai thác các tiềm năng về du lịch kết hợp trong hợp tác kinh tế hành lang Đông-Tây; phát triển dịch vụ vận tải hàng không, vận tải biển, viễn thông, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, các dịch vụ công nghệ thông tin, xây dựng các trung tâm thương mại ở các đô thị và một số cửa khẩu; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng về đường sắt, đường bộ, sân bay, bến cảng…

 

Tại hội thảo, lãnh đạo các tỉnh, thành, các khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội, Vân Phong giới thiệu tình hình thực hiện thu hút đầu tư FDI, đưa ra những chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Nguyễn Bá Lộc cũng đã tham gia ý kiến, nêu bật những tiềm năng, lợi thế đặc thù cũng như triển vọng phát triển của Phú Yên gắn với các khu vực miền Trung – Tây Nguyên, và đã gặp gỡ trao đổi với nhiều nhà đầu tư đến từ nhiều nước có mặt tại hội thảo này và cam kết Phú Yên sẵn sàng đón tiếp và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư đến làm ăn, với tinh thần xem việc của nhà đầu tư như của chính mình.

 

Tại hội thảo, Bộ Kế hoạch – Đầu tư công bố có 35 dự án lớn cấp quốc gia mời gọi đầu tư với số vốn khoảng 9 tỷ USD. Các tỉnh, thành cũng đưa ra 400 dự án kêu gọi đầu tư với vốn khoảng 7 tỷ USD. Như vậy, DHMT có tổng vốn kêu gọi đầu tư 15-16 tỷ USD, phấn đấu bình quân mỗi năm thu hút trên 5 tỷ USD.

 

Tại hội thảo, tỉnh ta tổ chức trưng bày, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; trên cơ sở đó giới thiệu các dự án mời gọi đầu tư, đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư đến từ nhiều nước trên thế giới. Lãnh đạo các sở Kế hoạch - Đầu tư, Thương mại - Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Ban quản lý các KCN của tỉnh cũng đã tham gia tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư theo 4 nhóm lĩnh vực đầu tư: Cơ sở hạ tầng, công nghiệp, xây dựng; nông-lâm-ngư nghiệp; thương mại, dịch vụ, tư vấn, du lịch; giáo dục, khoa học, công nghệ cao…

 

Có thể nói, qua hội thảo, thông tin về môi trường đầu tư của khu vực DHMT đã được các nhà đầu tư chú ý. Đây còn là bước gắn kết khởi đầu giữa các tỉnh, thành trong khu vực mở ra cơ hội sự phát triển chung của DHMT.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek