Thứ Ba, 08/10/2024 11:41 SA
Thi công tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ
Thứ Hai, 12/03/2012 07:15 SA

Hiện tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương, TP Tuy Hòa đến bắc cầu Đà Nông, huyện Đông Hòa được triển khai với tiến độ “rất chậm”. Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải đang tìm giải pháp khả thi nhằm có thể hoàn thành công trình vào cuối năm nay.

du-an-3120312.jpg
Thi công khu tái định cư thuộc tiểu dự án 3, làm đường từ bắc Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông - Ảnh: H.TRUNG

Những ngày này, thời tiết rất thuận lợi nhưng công trường thi công tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông không có được khí thế sôi nổi, dù đây là dự án được triển khai theo cơ chế cấp bách. Tại tiểu dự án 2, đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc Khu công nghiệp Hòa Hiệp chỉ có một vài công nhân của Công ty cổ phần 504 thực hiện việc lắp đặt bó vỉa trong phạm vi mấy trăm mét nền đường đã được đổ cấp phối đá dăm. Một số thiết bị, xe máy thi công của đơn vị này được tập kết tại khu vực thi công nhưng đứng bánh. Khu vực xây dựng cầu Vượt Kênh do Công ty 508 đảm nhận mặc dù có mặt một số cán bộ, công nhân nhưng công trường vẫn rất im ắng. Tại tiểu dự án 3, đoạn từ bắc Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông, hạng mục thi công phần nền đường không có bóng dáng nhà thầu; khu vực triển khai khu tái định cư có rất nhiều xe lu, xe ủi, máy đào nhưng theo phản ánh của người dân, thỉnh thoảng nhà thầu lại tạm dừng thi công để chờ tiếp tế dầu.

Kỹ sư Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên cho biết: Đến nay, liên danh các nhà thầu mới chỉ thực hiện khoảng 30% khối lượng công việc của hai tiểu dự án. Tiến độ quá chậm so với kế hoạch đề ra, dù đây là dự án được triển khai theo cơ chế cấp bách. Ngoài những khó khăn như vướng giải phóng mặt bằng, thời tiết không thuận lợi thì nguyên nhân chủ yếu là do năng lực tài chính của các nhà thầu tại thời điểm này không đảm bảo. Theo ông Hoàng Văn Tuấn, Sở Giao thông vận tải vừa đề xuất với UBND tỉnh cơ chế để tiếp tục thực hiện khối lượng còn lại của dự án. Hiện các tiểu dự án được triển khai theo hình thức tổng thầu thiết kế thi công. Thế nhưng trên thực tế, nhà thầu đứng đầu liên danh không tổ chức, điều hành tổng thầu theo đúng quy định; việc điều hành cũng rất rườm rà, tốn nhiều thời gian trong khâu thủ tục nên các nhà thầu tự thi công là chính. Cùng với đó tình hình tài chính của các nhà thầu chính đang rất khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Do vậy, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh cho chuyển đổi hình thức tổng thầu sang hình thức chủ đầu tư ký hợp đồng và điều hành trực tiếp với từng nhà thầu; mỗi nhà thầu thành lập ban chỉ huy công trường riêng phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng với khối lượng công việc đảm nhận.

Ông Hoàng Văn Tuấn, cho biết thêm: Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu còn nợ tạm ứng phải tập trung thi công để trả dứt điểm nợ khối lượng trong tháng 4/2012. Các nhà thầu đang thi công cũng như một số nhà thầu mới được huy động tăng cường cho dự án sẽ tự ứng vốn để thi công các khối lượng hạng mục theo hợp đồng; định kỳ tổ chức nghiệm thu khối lượng để lập hồ sơ thanh toán. Tùy theo nguồn vốn được bố trí, Sở Giao thông vận tải thanh toán một phần theo tỉ lệ số tiền có trên tổng số nợ các nhà thầu cùng thời điểm. Phần giá trị còn nợ lại nếu trong vòng 6 tháng mà nhà thầu chưa được thanh toán, tỉnh sẽ tính thêm phần lãi suất bằng lãi suất vay thương mại kể từ tháng thứ 7 trở đi. Về nguồn vốn bố trí cho các tiểu dự án 2, 3 theo ông Tuấn, chủ đầu tư cần được ứng thêm khoảng 30 tỉ đồng để đủ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư đồng thời đề nghị Trung ương bổ sung khi có khối lượng thanh toán. Hiện công trình xây dựng tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông được bố trí 29 tỉ đồng, nhưng chủ đầu tư đã ưu tiên sử dụng cho đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 12 tỉ đồng nên kinh phí còn lại cho xây lắp và chi khác quá ít.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông phải được hoàn thành vào cuối năm nay. Nhưng với khó khăn kể trên, Sở Giao thông vận tải cố gắng thông tuyến nền đường trong năm 2012. Các giải pháp về cơ chế điều hành, thanh toán và trả nợ khối lượng thực hiện của dự án chỉ mang tính đề xuất cho UBND tỉnh, hiện Sở Kế hoạch - Đầu tư cùng các ngành có liên quan đang xem xét, tham mưu cho tỉnh quyết định. Nếu được đồng ý thì tiến độ thực hiện các tiểu dự án 2, 3 sẽ được đẩy nhanh hơn, ông Hoàng Văn Tuấn nói.  

 HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì
Chủ Nhật, 11/03/2012 11:00 SA
Phát triển du lịch chưa như mong muốn
Chủ Nhật, 11/03/2012 11:00 SA
Mua tạm trữ một triệu tấn gạo
Chủ Nhật, 11/03/2012 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek