Thứ Ba, 08/10/2024 11:38 SA
Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu Trần Thêm:
Phát triển du lịch chưa như mong muốn
Chủ Nhật, 11/03/2012 11:00 SA

Mặc dù thời gian qua, TX Sông Cầu đã có nhiều nỗ lực để phát triển dịch vụ du lịch, tuy vậy, hiệu quả của ngành kinh tế này chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Báo Phú Yên đã phỏng vấn Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu Trần Thêm xung quanh vấn đề phát triển du lịch địa phương.

* Thưa ông, đến nay TX Sông Cầu đã đầu tư như thế nào cho phát triển kinh tế du lịch?

 

them120311.jpg

Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu Trần Thêm - Ảnh: T.BÍCH

- Sông Cầu là địa phương được thiên nhiên ưu đãi nhiều phong cảnh sơn thủy hữu tình như vịnh Xuân Đài, đèo Cù Mông và nhiều bãi triều rất đẹp. Gần đây, vịnh Xuân Đài đã được Bộ VH-TT-DL công nhận là danh thắng quốc gia. Đây là lợi thế để Sông Cầu định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Những năm qua, Thị ủy, UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo, triển khai kế hoạch, lộ trình thu hút đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn. Cùng với quy hoạch phát triển du lịch, thị xã đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên do ngân sách khó khăn nên chưa thực hiện được như mong muốn.

 

Tuy vậy, với tiềm năng sẵn có, Sông Cầu cũng đã thu hút được nhiều dự án đầu tư về du lịch. Bên cạnh một số dự án đã đi vào hoạt động như Khu du lịch Bãi Tràm (xã Xuân Cảnh), còn có nhiều dự án đang triển khai như Khu du lịch Long Hải (phường Xuân Yên), Khu du lịch Bãi Ôm (xã Xuân Phương)… Bên cạnh đó, còn có các dự án đầu tư du lịch sinh thái như dự án Mặt Trời Vàng (phường Xuân Đài), Bãi Bầu (xã Xuân Hải)… Trong quá trình thu hút các dự án, chúng tôi đã tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư để các dự án du lịch được triển khai thực hiện và sớm đi vào hoạt động.

 

* Ông có thể cho biết hiệu quả thực tế của các dự án du lịch hiện như thế nào?

 

- Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ đầu tư, xúc tiến du lịch nhưng phải nói rằng hiệu quả chưa thật như mong muốn. Khu du lịch Bãi Tràm (xã Xuân Cảnh) thời gian qua hoạt động bài bản, bền vững nhưng lợi nhuận chưa lớn là một ví dụ. Vì vậy, nhà đầu tư tuy đã có phương án phát triển, mở rộng nhưng chưa thực hiện. Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư còn rất chậm nên hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch chưa có, chưa thu hút đông đảo du khách đến với Sông Cầu. Do vậy, phát triển du lịch chưa như mong muốn, đặc biệt, hệ thống giao thông, điện, nước ở những vùng xa còn rất yếu. Vì thế, tình hình phát triển du lịch những năm qua còn hạn chế và năm 2012 dự báo còn hết sức khó khăn.

 

* Nhiều nơi khác trong nước có tình trạng dự án du lịch “treo”. Ở Sông Cầu có không, thưa ông?

 

- Quản lý các dự án du lịch, chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư đẩy mạnh công việc làm ăn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội địa phương và lợi nhuận của nhà đầu tư. Mặt khác, chúng tôi cũng cương quyết đối với các dự án đầu tư nhỏ giọt, đầu tư “rùa”, lợi ích đem lại không có hoặc chiếm đất rồi để đó. Với các dự án như vậy, chúng tôi đang rà soát lại để đề nghị UBND tỉnh kiên quyết thu hồi.

 

nhat-tu-son120311.jpg

Nhất Tự Sơn - một hòn đảo đẹp trong vịnh Xuân Đài - Ảnh: T.QUỚI

 

* Thưa ông, việc đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế du lịch đã được làm đến đâu?

 

- Muốn phát triển kinh tế du lịch bền vững, hiệu quả thì phải có nguồn nhân lực chuyên nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Xác định quan điểm này, chúng tôi đang liên kết với Trường cao đẳng Nghề Phú Yên mở lớp đào tạo nhân viên lễ tân, bán hàng ở các cơ sở du lịch, khách sạn, nhà nghỉ. Sau là tổ chức tập huấn để người dân quanh vịnh Xuân Đài có các hoạt động làm ăn phục vụ phát triển du lịch. Đó là những người kinh doanh ghe, thuyền chở khách du lịch tham quan; chủ các bè tôm, bè cá là “điểm đến” cho khách… Lực lượng này phải được huấn luyện sao cho chuyên nghiệp, ứng xử có văn hóa, thực sự “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, không hét giá, “chặt chém” du khách. Đồng thời, việc bảo vệ cảnh quan, môi trường trong quá trình kinh doanh, phục vụ cũng được chú trọng. Lâu nay, chúng tôi cũng đã phối hợp tuyên truyền trong dân việc gìn giữ môi trường để phục vụ phát triển du lịch nói riêng và cuộc sống người dân nói chung. Sắp tới, công tác này sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Các cơ quan chức năng của TX Sông Cầu hiện đang tiến hành khảo sát, thống kê các nội dung, số lượng cần thiết và hoàn thành trong tháng tư, sau đó, chủ trì phối hợp mở các lớp tập huấn nói trên.

 

* Xin cảm ơn ông!

THẠCH BÍCH – HÙNG PHIÊN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều xe tải lấy trộm cát
Chủ Nhật, 11/03/2012 07:40 SA
Mùa khô năm nay sẽ không thiếu điện
Chủ Nhật, 11/03/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek