Thứ Tư, 09/10/2024 05:23 SA
Đào tạo cán bộ tại các hợp tác xã:
Ý thức học tập chưa cao
Thứ Ba, 06/03/2012 10:05 SA

Thời gian qua, công tác đào tạo cán bộ tại các hợp tác xã (HTX) ngày càng mang lại hiệu quả, giúp nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, góp phần đưa kinh tế HTX phát triển. Tuy nhiên, ý thức học tập của các học viên chưa cao.

 

y-thuc-120306.jpg

Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên Lê Luân trao chứng chỉ đào tạo cho cán bộ các HTX - Ảnh: H.XUÂN

ĐÀO TẠO GẮN LIỀN VỚI THỰC TIỄN

 

Những năm qua, Liên minh HTX đã phối hợp với Sở NN-PTNT, Trường đại học Phú Yên mở nhiều khóa đào tạo chủ nhiệm điều hành, kế toán trưởng, kiểm soát viên và sơ cấp kỹ thuật nông nghiệp cho hàng trăm học viên là cán bộ các HTX. Qua đó, đến nay, toàn tỉnh có trên 51% cán bộ HTX có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trong đó số người có trình độ đại học chiếm khoảng 20%.

 

Theo đánh giá của các HTX, công tác đào tạo bồi dưỡng đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cán bộ HTX nắm bắt những kiến thức cơ bản, chuyên sâu về nghiệp vụ kế toán, quản lý điều hành, công tác kiểm tra, kiểm soát, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp… Ông Lê Xuân Đức, Chủ nhiệm HTX Long Hà (huyện Đồng Xuân) cho biết: “Dù chỉ theo học vài tháng nhưng trình độ, khả năng làm việc của các cán bộ cải thiện rõ rệt, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn truyền đạt lại cho các xã viên về kỹ thuật nuôi trồng, chẩn đoán bệnh, nghiên cứu thông tin trên mạng…”.

 

Thạc sĩ Trần Lăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Phú Yên cho biết: Các học viên HTX tham gia những lớp học bồi dưỡng tại trường được giảng viên đi sâu phân tích, truyền đạt kiến thức về khoa học quản lý, sản xuất kinh doanh, giúp học viên nắm bắt kiến thức theo từng chuyên đề, qua đó vận dụng trực tiếp vào hoạt động của đơn vị. Ngoài ra, các học viên còn được tham gia nghiên cứu, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả của Liên hiệp HTX tỉnh Đồng Nai; mô hình HTX vận tải ở huyện Krông Păc (Đắk Lắk), mô hình HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp tại thị trấn Chư Sê (Gia Lai) và HTX KDTH xã Ya Chiêng (Kon Tum); các mô hình nuôi cá nước ngọt, chế biến thức ăn phục vụ chăn nuôi, sản xuất…

 

Ý THỨC TỰ GIÁC HỌC TẬP CHƯA CAO

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, cho biết: Trong công tác chiêu sinh học viên, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng của UBND huyện, thị xã, thành phố để thông báo trực tiếp cho các HTX về thời gian, nội dung và yêu cầu chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, một số HTX vẫn chưa quan tâm cử cán bộ tham gia các khóa học. Có nhiều HTX cử cán bộ tham gia nhưng do thiếu nhận thức đúng đắn về sự cần thiết trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nên tình trạng học viên bỏ học giữa chừng vẫn còn phổ biến. Bên cạnh đó, một số HTX chưa có quy hoạch cán bộ dự nguồn để cử tham gia các khóa bồi dưỡng nên không tích cực tham gia, dẫn đến số lượng học viên dự học chưa đạt theo kế hoạch. Lĩnh vực kinh tế tập thể còn mới trong môi trường giáo dục đào tạo nên tài liệu tham khảo chưa nhiều. Phần liên hệ thực tế ở một số chuyên đề vẫn còn hạn chế gây ảnh hưởng đến nội dung bài giảng và quá trình tiếp thu của học viên. Một số học viên chưa có tinh thần tự giác học tập, chưa chấp hành nghiêm túc những quy định trong giờ học như đến lớp muộn, thiếu tập trung lắng nghe bài giảng và nghiên cứu tài liệu nên nắm bắt kiến thức không sâu. Nội dung nhiều bài tiểu luận chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu phần liên hệ thực tế ở đơn vị, chưa có giải pháp và đề xuất kiến nghị để khắc phục khó khăn.

 

Ông Trần Văn Cang, Chủ nhiệm HTX NN KDDV Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) cho biết: Việc phối hợp giữa Ban quản lý các lớp học của Liên minh HTX với cơ sở đào tạo đôi lúc còn chưa thường xuyên, kịp thời nên một số chuyên đề không có tài liệu cấp cho học viên để nghiên cứu và theo dõi bài giảng. Ngoài ra, trong việc đào tạo kỹ thuật nông nghiệp vẫn chưa có các lớp trung cấp, đại học…

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, việc hỗ trợ kinh phí liên quan đến tiền ăn, ở của các học viên vẫn còn bất cập so với thực tế cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình chiêu sinh, sinh hoạt của học viên. Do đó rất mong sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành để công tác đào tạo ngày càng hiệu quả.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek