Chủ Nhật, 06/10/2024 17:25 CH
Khi túi ni lông tăng giá
Thứ Tư, 29/02/2012 14:00 CH

Từ khi Luật Thuế bảo vệ môi trường đánh thuế sản phẩm túi ni lông có hiệu lực, giá mặt hàng này tăng cao. Nhiều tiểu thương đã nghĩ ra những phương pháp tiết kiệm bao bì hoặc tìm các sản phẩm cùng loại thay thế nhưng thân thiện hơn với môi trường.

 

ni-long120229.jpg

Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa hướng đến sử dụng túi ni lông tự hủy - Ảnh: N.XUÂN

NHU CẦU SỬ DỤNG CAO

 

Túi ni lông là một vật rất quen thuộc với người tiêu dùng, mức độ “phủ sóng” của nó hầu như khắp nơi và thường xuyên trong cuộc sống. Hầu như tất cả các cửa hàng, siêu thị đến chợ bán lẻ, hàng rong đều sử dụng loại túi này. Mỗi ngày đi chợ, một người tiêu dùng có thể sử dụng hàng chục túi ni lông lớn nhỏ để đựng các loại hàng hóa khác nhau. Như vậy, mỗi ngày sẽ có hàng trăm ngàn túi ni lông các loại được thải ra môi trường. Chị Huỳnh Thị Tình, đại lý bán bao bì tại chợ Tuy Hòa cho biết: Mỗi ngày tôi bán ra gần 100kg túi ni lông (khoảng 70.000 túi), chủ yếu là loại túi quai xách từ 1- 2kg để các tiểu thương đựng hàng cho khách. Từ trước tết, khi có thông tin đánh thuế bảo vệ môi trường, loại túi này tăng giá từ 30.000-40.000 đồng/kg. Loại túi tốt thường ngày chỉ từ 34.000-36.000 đồng/kg tăng lên 70.000-75.000 đồng/kg; túi thường từ 24.000 đồng/kg lên 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến nay giá các loại túi đều đã giảm nhiều. Tại chợ, túi ni lông loại tốt còn 41.000-44.000 đồng/kg; túi thường giá 29.000-33.000 đồng/kg. Mặc dù giá túi tăng cao nhưng các tiểu thương vẫn phải sử dụng vì chưa có sản phẩm thay thế.

 

Theo tiểu thương kinh doanh bao bì thì mặc dù Nhà nước đã áp mức thuế mới nhưng nhiều doanh nghiệp đã kịp trữ hàng từ trước, nay tung ra bán với giá rẻ để thu hồi vốn nên giá túi đã quay lại mức cũ. Dự đoán, khi lượng hàng dự trữ hết chắc chắn giá túi ni lông sẽ tiếp tục tăng. Người bán lẻ cũng không dám trữ nhiều hàng vì chờ sự xuất hiện của những dòng túi ni lông thân thiện với môi trường hay túi tự hủy.

 

HẠN CHẾ SỬ DỤNG TÚI NI LÔNG

 

Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012, trong đó quy định mặt hàng túi ni lông (tên kỹ thuật là túi nhựa xốp) phải chịu thuế bảo vệ môi trường. Thuế được tính vào giá hàng hóa, người tiêu dùng phải trả vào thời điểm mua hàng hóa. Còn nhà sản xuất hoặc nhập khẩu là người nộp thuế thay... Cũng theo luật này, túi ni lông tự hủy không phải chịu thuế. Tuy nhiên, do chưa có chuẩn về túi ni lông tự hủy nên loại túi này vẫn bị chịu thuế bảo vệ môi trường.

Theo phân tích của các nhà khoa học, túi ni lông là loại hàng hóa rất khó phân hủy nên khi thải ra môi trường sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng nhiều người vẫn chưa nhận thức được hết mức độ nguy hại của dòng sản phẩm này. Do vậy, việc đánh thuế mạnh vào mặt hàng này là một biện pháp cần thiết nhằm dần dần thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc túi ni lông tăng giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc buôn bán của các tiểu thương. Chị Nguyễn Thị Bé, bán hàng rau củ tại chợ Tuy Hòa cho biết: “Mỗi ngày ít nhất tôi dùng gần 1kg bao bì các loại để đựng hàng cho khách. Từ trước tết đến nay, giá các loại túi nhựa liên tục biến động trong khi chợ bán rất ế khiến tiểu thương gặp không ít khó khăn”.

 

Để giảm bớt các chi phí phát sinh, nhiều tiểu thương hạn chế sử dụng túi ni lông. Chị Nguyễn Thị Nga, bán hàng rau củ tại chợ Tuy Hòa bộc bạch: Trước kia túi ni lông rẻ, tôi rất “thoáng tay”, nhưng nay ai cũng hạn chế tối đa. Bên cạnh đó, nếu trước kia các loại rau củ đều bỏ riêng thì nay tôi bỏ tập trung vào 1 bì cho gọn và tiết kiệm”. Trong khi đó, chị Lê Thị Hồng, bán hàng tạp hóa tại chợ chia sẻ: “Để giảm bớt chi phí mua túi, tôi thường tận dụng lại những túi ni lông còn sạch sử dụng lại. Đối với những khách quen thì có thể bỏ chung vào bao bì mà họ có sẵn. Nhờ vậy, trước kia 1kg bao bì tôi sử dụng 3 ngày là hết thì nay có thể kéo dài được 1 tuần”.

 

Một số đơn vị kinh doanh sử dụng nhiều loại vật dụng này chuyển sang dùng túi ni lông tự hủy hay túi thân thiện với môi trường. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMarrt Tuy Hòa cho biết: “Trước kia, giá các loại túi ni lông tự hủy cao hơn túi thông thường 30%, Co.opMart Tuy Hòa sử dụng 50% túi ni lông thông thường và 50% túi ni lông tự hủy để giảm bớt chi phí bao bì (phát miễn phí cho khách). Tuy vậy, từ khi sản phẩm túi ni lông thông thường bị đánh thuế, mức giá loại mặt hàng này đã tăng ngang loại túi ni lông tự hủy nên trong thời gian đến chúng tôi sẽ sử dụng 100% loại túi ni lông tự hủy khi sử dụng hết lô hàng bao bì thông thường còn tồn kho. Bên cạnh đó, siêu thị cũng luôn khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện với môi trường khi đi mua sắm”.

  

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek